Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Misa Chiến: Cô gái khác biệt

15:17 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Năm 2009, Misa Chiến cùng với người bạn của mình là Jennifer Green và David Kiên đã mang bánh mì Việt đến với công chúng qua chiếc xe tải Nôm Nôm.
 
 
Đến mùa hè này, họ đã sở hữu 6 chiếc xe tải và một mạng lưới cung cấp thực phẩm đầy tính cạnh tranh ở 5 bang trên toàn nước Mỹ, trở thành công ty chiến thắng trong cuộc thi xe tải thực phẩm vĩ đại được tổ chức bởi đài Food Network. Câu chuyện kinh doanh của Misa Chiến với chiếc bánh mỳ Việt và xe tải Nôm Nôm như là một món quà tuyệt vời về những bài học sáng tạo và dám mạo hiểm trong kinh doanh.

Tốt nghiệp Đại học UCLA chuyên ngành tiếng Pháp, cô gái mang hai dòng máu, Việt - Mỹ đến từ Los Angeles, California chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ kinh doanh, đặc biệt là trong ngành thực phẩm. Thế nhưng, đối với Misa Chiến câu chuyện về chiếc bánh mỳ và xe tải Nôm Nôm lại là một điều thú vị nhất trong cuộc sống của cô. Được kinh doanh và mang đến niềm vui cho mọi người khi thưởng thức hương vị của chiếc bánh mỳ Việt Nam, quê ngoại của cô, là một niềm hạnh phúc, tự hào lớn và rất có ý nghĩa trong cuộc sống của Misa Chiến.

Ý tưởng kinh doanh mở ra với Misa Chiến khi cô vừa tốt nghiệp đại học, một trào lưu kinh doanh xe tải thực phẩm phát triển mạnh vào cuối năm 2009 tại California. Misa Chiến cũng bị lôi kéo bởi trào lưu này khi gặp Jennifer và cả hai cùng lên ý tưởng kinh doanh về chiếc xe tải thực phẩm.

"Tôi nhận ra là ở Los Angles không có thức ăn Việt Nam, nên tôi muốn giới thiệu món ăn Việt cho khách hàng biết", Chiến nói. Trong khi đó, bánh mỳ là loại thực phẩm cần thiết và rất được ưa chuộng, nhưng lại chỉ được bán ở những vùng Little Saigon. Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường này ở Los Angeles, Chiến đã bắt đầu ngay với ý tưởng kinh doanh của mình.

Trải nghiệm

Chiến nghĩ rằng: "Không ai muốn mạo hiểm bên ngoài khu vực đó. Vì vậy, đưa một sản phẩm vào một thị trường chưa bão hòa, nơi có nhu cầu cao chính là một sự lựa chọn". Và với 25.000 USD đầu tư từ gia đình cùng khoản tiết kiệm cá nhân, cô cùng người bạn đã đi thuê chiếc xe tải đầu tiên của họ, bọc nó với một biểu tượng con quái vật xanh khổng lồ, bán những chiếc bánh mỳ được làm theo kiểu của người Việt Nam trên chiếc xe tải có tên Nôm Nôm.

Những chiếc bánh mỳ Việt Nam trên chiếc xe tải Nôm Nôm đã được Misa Chiến giới thiệu trên Twitter và Facebook. Cô gặp không ít khó khăn trong thời kỳ đầu kinh doanh khi thiếu kinh nghiệm điều hành, quản lý tài chính hay xây dựng mức giá cho sản phẩm. Misa Chiến nói: "Tất cả với tôi lúc ấy chỉ là nghiên cứu, nghiên cứu, thử nghiệm và lỗi. Chúng tôi phải tính toán và cân nhắc rất nhiều về giá sản phẩm để đảm bảo làm sao có thể trả cho tất cả mọi khoản chi phí". Do vậy, những chiếc bánh mỳ của Nôm Nôm không thể rẻ hơn những chiếc bánh mỳ được bán ở Little Saigon.

Đã có không ít khách hàng từ chối nhận mua bánh mỳ Nôm Nôm cũng bởi mức giá quá cao. Nhưng sau những lần thử nghiệm và nghiên cứu kỹ về thị trường, Misa Chiến vẫn quyết định bán chiến bánh mỳ Nôm Nôm với giá 5 USD nhưng đổi lại, khách hàng sẽ nhận được sản phẩm với chất lượng cao và chế độ phục vụ tuyệt vời. "Chúng tôi cũng muốn cung cấp bánh mì với giá 3 USD, nhưng điều đó là không thể. Chúng tôi sẽ phải ngừng kinh doanh. Chúng tôi phải lái xe tải từ trung tâm Los Angles đến tận phía Tây".

Mặc dù những chiếc bánh mỳ Nôm Nôm có giá cao hơn so với những sản phẩm cùng loại được bán ở Little Saigon, nhưng công việc kinh doanh của Misa Chiến ngày càng phát triển. Nói về cái tên Nôm Nôm, Misa Chiến cho biết cô đã phải nghĩ rất nhiều để tạo nên một cái tên thực sự khác biệt, mang dấu ấn riêng của người Việt. "Khi mọi người biết rằng một chiếc xe tải thực phẩm bánh mì sắp xuất hiện với cái tên Nôm Nôm, họ bắt đầu dõi theo và ủng hộ chúng tôi trên Twitter", Chiến nói. Với chính sự khác biệt cùng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ rất độc đáo, Misa Chiến và đồng nghiệp đã thực sự chinh phục được khách hàng.

Mạo hiểm

Hiện tại, Nôm Nôm có thể phục vụ gần 800 người mỗi ngày. Vị trí xe tải được thông báo trước cho 20.000 khách hàng trên Twitter và gần 13.000 người hâm mộ trên Facebook. "Có cả một phong trào Nôm Nôm", Chiến kể: "Chúng tôi gọi khách hàng của mình là Nomsters". Với sự ủng hộ tuyệt vời từ khách hàng, vào tháng Tư năm 2010, Nôm Nôm của Misa Chiến và Jennifer đã được mời thi đấu trên một chương trình truyền hình thực tế dành cho các hãng xe tải thực phẩm của Mỹ với tên gọi: Cuộc đua xe tải thực phẩm vĩ đại. Cuộc thi đưa họ đi khắp nước Mỹ và thương hiệu Nôm Nôm đã ghi được dấu ấn trên bản đồ thực phẩm. "Thật tuyệt khi thấy thương hiệu và thực phẩm của mình tạo được tiếng vang trên nhiều vùng khác nhau", Chiến chia sẻ.

Mặc dù bị mất 2 tháng doanh thu trong suốt cuộc thi, nhưng Nôm Nôm vẫn kiếm được 332.072 USD trong năm 2010. Nhưng với Misa Chiến, đó là quãng thời gian mang đến cho cô nhiều thử thách nhưng là sự trải nghiệm tuyệt vời. "Đã có rất nhiều hãng xe tải thực phẩm ở Mỹ được mời tham dự cuộc thi vòng loại và chúng tôi đã không nghĩ mình có cơ hội được chọn. Chúng tôi chỉ biết cố gắng hết sức mình, làm nên một video tuyệt vời để giới thiệu về Nôm Nôm. Chúng tôi muốn cho họ thấy Nôm Nôm mang đến cho khách hàng chiếc bánh mì kẹp tốt nhất mà mình có, và kết quả là, họ nghĩ rằng chúng tôi đã thể hiện rất tốt trong chương trình này", Chiến kể lại.

Thế nhưng, khó khăn không chỉ dừng lại ở đó với Chiến và những người bạn. Thách thức đặt ra cho những chiến xe tải Nôm Nôm của cô là phải lái xe tải hết phố này đến phố khác, với hơn 800 dặm từ San Diego tới New Mexico. Những hãng xe tải thực phẩm khi tham gia cuộc thi không được lái bên ngoài thành phố. Họ cũng không được biết trước những địa điểm sẽ phải đến, và chỉ có 48 giờ để xác nhận địa điểm, nhà cung cấp, PR, một chỗ đậu xe, và tìm kiếm đúng đối tác ngay trong thành phố đó. Ngoài ra, tại những trạm dừng xe khác nhau, họ được yêu cầu nấu một bữa ăn với những đồ dùng nấu ăn dã ngoại.

Thành công

Thế nhưng, vượt qua những thử thách đặt ra ở cuộc thi, trong suốt hành trình đó, nhóm của Chiến đã lên kế hoạch tốt về địa điểm, thu hút sự chú ý của giới truyền thông địa phương, và đã kiếm được rất nhiều tiền. Chia sẻ về điều này, Chiến nói: "Chúng tôi muốn cho mọi người biết công ty chúng tôi đã nỗ lực làm việc như thế nào. Ban đêm tôi không thể ngủ được, trừ khi có một nơi đã đặt trước cho ngày hôm sau, và cả một bãi đậu xe đảm bảo. Chúng tôi đánh máy và in ra cả một lịch trình cho mỗi ngày".

Luôn có những kế hoạch thực tế, ngay từ những ngày đầu hoạt động, mỗi ngày làm việc Chiến đều thiết lập lịch trình hoạt động. Trong quan hệ với đối tác, Chiến đặc biệt chú trọng đến sự hợp tác với nhà cung cấp và xây dựng mối liên kết với khách hàng. Cô nói: "Chúng ta không thể chỉ đỗ xe ở một góc công viên và hy vọng mọi người sẽ đến, bạn phải cho họ biết chính bạn đang đến với họ. Một điều tuyệt vời nữa là Jenn và David vận hành xe tải rất tốt. Chúng tôi có một thực đơn rất hiệu quả, một hệ thống có tổ chức trong các xe tải về cách làm bánh mì sandwich, vì vậy chúng tôi có thể làm ra một khối lượng lớn hơn nhiều so với xe tải khác".

Với tất cả những điều đó, Misa Chiến và đồng nghiệp của mình đã giúp Nôm Nôm nhận được giải thưởng của cuộc thi, với món quà ý nghĩa là 12 chuyến đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng 1 năm tới. Cô chia sẻ: "Cảm giác thật tuyệt vời khi được trao thưởng cho những nỗ lực mình đã bỏ ra trong công việc, mặc dù chúng tôi sẽ đi rất nhiều trong 12 tháng tiếp theo". Nhưng điều tuyệt vời hơn cả với Misa Chiến, là thương hiệu xe tải thực phẩm Nôm Nôm của cô đã được nhiều người trên toàn nước Mỹ biết đến và hoạt động của những chiếc xe tải trên đều không đáp ứng được nhu cầu. "Chúng tôi đang tìm kiếm một cơ hội đầu tư lớn hơn ở Los Angeles, và muốn mở rộng hơn nữa các hoạt động. Cho đến nay, đó thực sự là một cuộc hành trình tuyệt vời".

Chiến hy vọng doanh thu năm nay sẽ đạt 1,2 triệu USD. Nhưng thành công luôn luôn đi cùng với những thử thách. Cô cùng những người bạn của mình đều làm việc hơn 12 giờ một ngày trên xe tải trong ba tháng đầu tiên sau khi ra bắt đầu hoạt động. Đến bây giờ, đội ngũ của họ có tất cả 10 nhân viên. Thêm vào đó là khó khăn trong việc tìm kiếm một bãi đỗ xe lý tưởng. Mặc dù vậy, mục tiêu lớn hơn của Misa Chiến là mang chiếc bánh mì Việt đến với nhiều người ở Mỹ. Với cô, điểm dừng chân tiếp theo sẽ là San Francisco. "Chúng tôi chỉ muốn lái xe đi và nhìn thấy nơi mà nó sẽ đưa chúng tôi đến", Chiến nói.

Công ty: Xe tải Nom Nom
Người sáng lập: Misa Chiến (25 tuổi); Jennifer Green (27 tuổi)
Năm thành lập: 2009
Địa điểm: Los Angeles
Doanh thu 2010: 332.072 USD
Doanh thu dự kiến năm 2011 : 1,2 triệu USD
Nhân viên: 10
Website: Nomnomtruck.com
Facebook: Facebook.com/ TheNomNomTruck
Twitter: @NomNomTruck
 

Nguồn tin: Kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới