Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Jim Bankoff: "Hoàng đế" blog thể thao

15:15 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Từ khi đảm nhận vị trí CEO vào cuối năm 2008, Jim Bankoff đã giúp SBNation.com trở thành mạng lưới cộng đồng trực tuyến lớn nhất, phát triển nhanh nhất với những người hâm mộ thể thao.
 
 
Từng là giám đốc điều hành kỳ cựu của AOL America Online (AIM), công ty cung cấp dịch vụ internet toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, thành viên của tập đoàn Time Warner, Bankoff nhận thấy giá trị của các sản phẩm lập trình web có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh doanh.

Nhà lãnh đạo sáng tạo

Những trang web đã được giới thiệu và quản lý rất thành công như AOL.com, TMZ và Engadget, đã mang đến cho Bankoff danh tiếng trong sự nghiệp kinh doanh. Thế nhưng, trên đỉnh cao sự nghiệp, ông đã rời bỏ AOL và bắt đầu thử thách mới với SBNation, là một mạng lưới các blog thể thao được thành lập bởi Tyler Bleszinski và Markos Moulitsas Zuniga. Tuy nhiên, khi mạng lưới blog này được thành lập, hai nhà sáng lập đã gặp khó khăn khi họ không tìm kiếm được phương tiện truyền thông thích hợp để phát sóng các chương trình thể thao và tạo nên cộng đồng liên kết.

Năm 2003, Tyler bắt đầu với môn điền kinh tại SBNation. Hoạt động khó khăn hơn khi nhà sáng lập này không thể tổ chức tốt các hoạt động để những người hâm mộ có thể tụ họp và chia sẻ thông tin. Mặc dù các bảng tin và diễn đàn được thiết lập nhưng cũng không  mang lại hiệu quả tích cực. Sự phát triển ngày càng lớn mạnh của cộng đồng người hâm mộ đã đặt ra yêu cầu phát triển liên kết nhằm tạo ra môi trường hoạt động cho họ.

Thế nhưng, từ khi Bankoff trở thành CEO vào mùa thu năm 2008, và những con số tăng trưởng đạt được đã mang lại sự kinh ngạc cho các nhà sáng lập nên SBNation.

Luôn tạo nên bước nhảy vọt trong kinh doanh dường như là một tố chất vốn có của Bankoff. Khi quản lý AOL, ông đã xây dựng một chiến lược kinh doanh "khác biệt". Trong khi các công ty viễn thông khác tập trung vào kinh doanh ISP (Internet Service Provider) thì Bankoff lại lên kế hoạch phát triển các trang web truyền thông. Nói về chiếc lược này, Bankoff chia sẻ: "Chúng tôi tập trung vào những mảng lớn là những người nổi tiếng và thể thao, với nhiệm vụ là tạo ra thương hiệu. Tiêu biểu như AOL Celebrities, AOL Movies và Fanhouse. Và sự khác biệt đó đã mang đến cho chúng tôi thành công".

Do vậy, khi bắt đầu một bước tiến mới trong sự nghiệp, Bankoff muốn làm một cái gì đó mang tính chất kinh doanh hơn và ông nghĩ rằng "thể thao là một mảng kinh doanh phù hợp với lý tưởng của tôi". Trở thành nhà quản lý của SBNation, điều mà Bankoff mong muốn là tạo ra một thương hiệu truyền thông thể thao với các chủ đề về các đội tuyển.
Từ kinh nghiệm phát triển các trang web về giải trí và thể thao ở AOL, Bankoff nhận thấy rằng khi người hâm mộ muốn tìm kiếm thông tin trên Google, họ sẽ không gõ từ "thể thao", mà sẽ tìm kiếm một đội tuyển hay một cầu thủ cụ thể nào đó. Bởi không có người yêu thể thao nào hâm mộ tất cả các môn thể thao mà chỉ một đội tuyển hay cầu thủ nhất định. Do vậy, ông muốn xây dựng vương quốc blog về thể thao để người hâm mộ có thể tìm kiếm mọi thông tin họ cần. Chia sẻ về điều này, Bankoff nói: "Đó là ý tưởng của chúng tôi, và khẩu hiệu cũng rất phù hợp với người hâm mộ. Chúng tôi muốn thể hiện được chất lượng chuyên nghiệp khi người hâm mộ có thể vừa tìm kiếm thông tin và chia sẻ các bình luận. Chúng tôi muốn nói tiếng nói của người hâm mộ".

Sự thân thiện dễ mến

Để hiện thực hóa ý tưởng, Bankoff lên kế hoạch cho một đề án kinh doanh mà ở đó, ông chuyển từ cấp độ kinh doanh thông thường tới cấp độ kinh doanh tập trung cao. Bởi nhà lãnh đạo này hiểu rằng những thương hiệu lớn không phải chỉ lôi cuốn sự chú ý của bản thân những cá nhân. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến kinh doanh không phải là điều đơn giản khi họ thiếu vốn đầu tư.
SBNation bao gồm các trang web chuyên về thể thao, có trụ sở duy nhất của họ tại Washington. Mỗi trang web bao gồm 20 trang chuyên biệt, thu hút khoảng 8 triệu lượt người và 40 triệu lượt xem mỗi tháng. Chỉ tính riêng năm 2009, doanh thu của công ty tăng gấp bốn lần với chi phí đầu tư được tiết kiệm đến mức tối đa. Với đội ngũ chỉ 31 nhân viên, nhà điều hành mới của SBNation đã xây dựng một mô hình kinh doanh độc đáo, với chiến lược phát triển bền vững, để tạo nên một vương quốc blog cho những người hâm mộ thể thao.


Bankoff đã lên kế hoạch kêu gọi vốn của một số nhà đầu tư hàng đầu để đầu tư vào công nghệ, quy trình làm việc. Luôn cẩn trọng trong việc tìm kiếm đối tác, ông đặc biệt hợp tác với những đối tác luôn có niềm tin vào đề án kinh doanh mà ông đưa ra.

Không chỉ là nhà lãnh đạo có quan hệ tốt với các đối tác, Bankoff còn là người quản lý thân thiện với các nhân viên. Mặc dù là một ông "sếp" lớn tuổi, nhưng Bankoff rất vui vẻ khi tiếp nhận những lời "nhắc nhở" của nhân viên cấp dưới. Bởi vị lãnh đạo này cho rằng, "chúng tôi đã có được rất nhiều tài năng nên tôi luôn muốn cố gắng tạo ra môi trường làm việc thân thiện để họ có thể cống hiến cho công ty, cho dù họ là các blogger, các biên tập viên, kỹ thuật viên hay nhân viên bán hàng".

Trong quản trị nhân sự, Bankoff luôn nhận thức được rằng bất kỳ nhà quản lý nào cũng có thể tìm được người giỏi nhất, nhưng điều quan trọng hơn, đó phải là người có được niềm đam mê về những gì họ đang làm mới có thể mang lại thành công. Và khi nhân viên dự tuyển vào SBNation, một yêu cầu đặt ra hàng đầu là phải đam mê thể thao cùng một tấm lòng cởi mở để có thể truyền tải những thông điệp về ý tưởng sáng lập nên SBNation, một mô hình kinh doanh mới, đến với khách hàng, là những người hâm mộ thể thao.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Bankoff cũng luôn hướng tới mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất trong mọi kế hoạch và luôn đảm bảo sẽ mang lại cho nhân viên không chỉ là những công cụ để phát triển, mà còn hướng đến mục tiêu phát triển chung là thu hút sự quan tâm của các người hâm mộ.

Dưới sự điều hành của Bankoff, SBNation đã đạt được bước tiến nhảy vọt nhanh chóng khi thu hút được rất nhiều sự tham gia của các thương hiệu lớn cho hoạt động quảng cáo.

Luôn tạo dấu ấn

Để xây dựng tốt mối quan hệ hợp tác với các nhà tiếp thị, Bankoff luôn đưa ra những chương trình giới thiệu rõ ràng, cặn kẽ cho các đối tác về các chiến lược kinh doanh và phát triển. Trong năm 2009, bằng hình thức quảng cáo, ông đã trả lời cho họ về các vấn đề như: chúng tôi là ai, công việc chúng tôi đang làm là gì và chúng tôi mang đến cho bạn những dịch vụ, tiện ích nào?...

Sẽ không đơn giản để có thể mời các nhà tiếp thị tham gia vào một blog, thế nhưng, với những chương trình tiếp thị ấn tượng, Bankoff đã làm cho các nhà quảng cáo hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh của SBNation với những chương trình hấp dẫn cho cả người sử dụng và cho cả những thương hiệu của họ.

Bankoff kể về câu chuyện hợp tác với Electronic Arts hồi đầu mùa hè để giúp họ khởi động NCAA Football 2011. SBNation đã xây dựng một hệ thống kết nối với tất cả các trang web bóng đá của các trường đại học để có một chương trình giúp người hâm mộ chia sẻ về lý do tại sao họ đã quá đam mê một đội bóng và các hoạt động của đội tuyển đến vậy. Với chủ đề "Where I Come From", hệ thống liên kết đã tạo ra một cộng đồng mà ở đó những người hâm mộ được thể hiện lòng nhiệt thành của mình. Những kết nối và chia sẻ này được liên kết với các mạng xã hội như Facebook, Twitter. Chiến dịch này đã thực sự tạo nên những tác động lớn không chỉ trong giới hâm mộ cuồng nhiệt, mà còn với người hâm mộ bình thường.

Trải nghiệm mới

Một trong những chiến dịch lớn mà SBNation đã thực hiện trong năm 2010 là tung ra trang web của địa phương tại 20 thành phố khác nhau nhằm mang đến cho các khách hàng một sản phẩm hoàn toàn khác biệt so với sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh là ESPN, kênh truyền hình chuyên về thể thao của My, cũng đưa ra. Bankoff chia sẻ rằng: "Chúng tôi muốn tập trung vào những người hâm mộ tại địa phương, và điều đó đã củng cố thêm giá trị nền tảng của công ty".

Sự khác biệt mà Bankoff muốn mang đến cho những người hâm mộ không chỉ là nội dung chuyên biệt về địa phương, mà còn là hình mẫu kinh doanh mang tính địa phương. Để thực hiện điều đó, ông cùng đồng nghiệp của mình đã thương thảo với rất nhiều doanh nghiệp địa phương ở những thành phố, từ các đại lý xe hơi đến nhà hàng, sân golf, tất cả đều phục vụ khách hàng theo cách cách riêng, rất độc đáo của họ.

Không có nhiều trang web thực sự khai thác tiềm năng từ các người hâm mộ thể thao để trở thành khách hàng, Bankoff đặc biệt nói đến tiềm năng khách hàng là nam giới ở độ tuổi 18 - 34, những người có thu nhập cao và thành đạt. Bởi theo ông, "đó là một phân mảnh thị trường rất hấp dẫn và chúng tôi đang cố gắng để sản phẩm phù hợp với các nhà quảng cáo địa phương".

Trở thành đối tác tiềm năng với Yahoo và NHL.com trong phân phối và quảng cáo, Bankoff đã giúp SBNation nâng cao được giá trị và độ tin cậy của công ty với khách hàng. SBNation cũng đã luôn chứng tỏ được tiềm năng của mình với các đối tác, khi Bankoff luôn cung cấp những sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu của các khách hàng với thông tin của các đội tuyển luôn được cập nhật liên tục.

Mục tiêu mới của Bankoff ở SBNation chính là: "Chúng tôi không tìm cách để khai thác các công cụ tìm kiếm, mà thay vào đó là đầu tư vào chất lượng và các số liệu trong báo cáo cho nhà quảng cáo. Chúng tôi luôn đầu tư tìm kiếm các công cụ tốt hơn cho các nhà báo và người chịu trách nhiệm nội dung".

Thực tế, các khách hàng sẽ không thấy ở SBNation những chương trình đầu tư vào các doanh nghiệp ngoại tuyến hay quan hệ hợp tác với các công ty truyền thông ngoại tuyến, bởi vì toàn bộ thông tin của công ty này chỉ xoay quanh nội dung xã hội. Nhà lãnh đạo của công ty này muốn mang đến cho khách hàng một nội dung ngắn gọn và đầy đủ, nhưng thực sự có giá trị cho đối tác và khách hàng.

Trong cách giải quyết các vấn đề về tài chính, Bankoff chia sẻ rằng: "Mỗi khi đưa ra một quyết định tài chính, tôi luôn đặt ra một câu hỏi là "Liệu quyết định đó có giúp chúng tôi xây dựng một công ty tốt hơn?" Chúng tôi không có kế hoạch bán công ty này, hay chuyển đổi thành công ty đại chúng, hay làm bất cứ điều gì như thế. Chúng tôi thật sự chỉ muốn làm những gì tốt nhất để xây dựng một công ty có giá trị, và theo tôi công ty sẽ tiếp tục vững vàng phát triển".
 

Nguồn tin: Kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới