Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Ho Kwon Ping và câu chuyện về Banyan Tree

15:03 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Với nguồn cảm hứng từ cuộc sống trong những ngôi làng thanh bình yên ả, Ho Kwon Ping đã phát triển ý tưởng này thành hệ thống resort cao cấp Banyan Tree trải dài ở nhiều nước châu Á.
 
 
So với những CEO của các tập đoàn đa quốc gia khác, cách Ho Kwon Ping khởi nghiệp thật sự khác biệt. "Tôi thuộc về thế hệ những đứa trẻ sinh ra sau chiến tranh, của thập niên 1960", ông nói. Từng tốt nghiệp Đại học Standford danh tiếng, tham gia biểu tình chống chiến tranh Việt Nam, vị CEO của Tập đoàn Banyan Tree từng có thời gian làm báo.

Tuy nhiên, chính những bài viết gây tranh cãi cho tờ Tạp chí Kinh tế Viễn Đông đã khiến ông phải chịu hai tháng trong tù, khoảng thời gian đã để lại những "kinh nghiệm cay đắng". Ông nhớ lại: "Ở đó, bạn sẽ nhận ra một cách sáng suốt rằng mình là ai và không thể trở thành ai. Tôi hiểu rằng mình không phải Nelson Mandela. Nguyên nhân khiến tôi ở trong tù không phải là điều tôi có thể thực sự diễn giải được".

Tuy vậy, ông cũng cảm thấy rằng mình và nhiều người đồng lứa khác chưa hẳn là đi ngược lại với tinh thần của thời đại lúc đó, tinh thần giải phóng, độc lập cho các dân tộc. "Rất nhiều người trong chúng tôi, những người trẻ, có lý tưởng, bị tống giam hay bị đuổi khỏi trường đại học, và giờ đây họ là những người thành đạt. Không phải họ quên đi lý tưởng của mình, họ chỉ tìm thấy những cách khác nhau để biểu đạt chúng".

Mở lối đi riêng

Sinh ra trong một gia đình thương nhân Trung Hoa tại Singapore, Ho Kwon Ping đã trở thành một trong những doanh nhân châu Á tiêu biểu nhất. Gia đình của ông là một trong những dòng họ lập nghiệp tại khu vực Đông Nam Á sau đợt di cư từ cách đây hai thế kỷ. Trong một thời gian dài, nhiều doanh nhân Hoa kiều đã giàu lên và giữ vững vị thế đó cho đến những thập niên 80 của thế kỷ trước. Vào thời điểm đó, mô hình kinh doanh truyền thống Trung Quốc đã không giữ chân được ông Ho, khiến vị doanh nhân này từ bỏ công việc kinh doanh của gia đình và suy nghĩ về cách thức mới mà mình sẽ áp dụng.

Ho Kwon Ping nhận xét: "Mô hình kinh doanh của người Trung Quốc ở nước ngoài hình thành từ thập niên 1970, là cố gắng để tiết kiệm chi phí sản xuất nhất, trở thành nhà sản xuất rẻ nhất cho các công ty phương Tây. Doanh nghiệp của gia đình tôi chế tạo TV cho Mitsui, giày cho Nike…" Điểm yếu lớn nhất của mô hình này chính là cạnh tranh về giá chỉ là một lợi thế tương đối, khi nhiều nước khác có chi phí thấp hơn thì cuộc chạy đua sẽ càng khốc liệt.

Vào những năm 1990, khi gia đình ông mở một xưởng giày tại Thái Lan và phải đóng cửa bởi giày Indonesia có chi phí sản xuất còn thấp hơn nữa, Ho Kwon Ping bắt đầu suy nghĩ về hướng đi mới: "Tôi nhận ra rằng trong kinh doanh luôn tồn tại hai lợi thế, lợi thế cạnh tranh, thứ không bền vững và lợi thế sở hữu. Và thứ mang lại hai lợi thế đó chính là công nghệ, điều tôi không rành, và nhãn hiệu, thứ chúng tôi hướng đến xây dựng".

Với nỗ lực để gây dựng nhãn hiệu cho riêng mình và bảo toàn lợi thế sở hữu, vào những năm 1980, ông Ho và anh trai mình đầu tư bất động sản tại Phuket. Sau đó, họ cùng nhau xây dựng khách sạn và giao cho các tập đoàn khác như Sheraton và Dusit chịu trách nhiệm quản lý. Tuy vậy, Ho Kwon Ping vẫn cảm thấy có mảng thị trường bỏ ngỏ, không chỉ phục vụ nơi ăn nghỉ cho du khách mà còn mang đến những cảm xúc mới mẻ cho họ. Đó là lý do ông sáng lập Banyan Tree vào năm 1996.

Dấu ấn Banyan Tree

Cái tên Banyan Tree được đặt tên theo một vịnh biển nơi cả gia đình ông từng sinh sống. Ho Kwon Ping cho rằng chính những trải nghiệm khi ở trong tù 2 tháng đã thay đổi cuộc đời ông. Sau khi được phóng thích, ông ngỏ lời với Claire Chiang, tình yêu lớn của đời ông, và họ chuyển đến sống ở một ngôi làng nhỏ thuộc Hồng Kông. Mặc dù cuộc sống nghèo khó, thiếu thốn nhưng ông Ho vẫn gọi đó là khoảng thời gian thanh bình và đáng nhớ.

"Chúng tôi quyết định chọn cái tên có thể khơi gợi, ít nhất là với chúng tôi, những giá trị mà Banyan Tree hướng đến, đó là sự lãng mạn và gần gũi, những điều không chỉ giới hạn ở những cặp tình nhân trẻ tuổi". Với Ho Kwon Ping, sự lãng mạn đến từ việc du ngoạn, từ việc sống trên một làng chài xinh đẹp, đó mới là nguồn gốc của cái tên Banyan Tree.

Tuy nhiên, khách sạn xây dựng tại Phuket lại gặp khó khăn trong việc thu hút khách du lịch, do không có địa thế nhìn ra biển. "Sáng tạo bao giờ cũng phải hội tụ đủ những điều kiện cần và chúng tôi là minh chứng sống động cho triết lý đó", ông nói. Với nỗ lực thu hút thêm khách du lịch, ông đã nghĩ ra ý tưởng xây các khu biệt thự thay vì các phòng, mỗi khu đều có bể bơi riêng.

Tiếp nối thành công của ý tưởng đó, Ho Kwon Ping sáng tạo thêm một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch nhất, đó là các spa trong khách sạn. Đây chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt vượt trội của các khách sạn Banyan Tree với những nơi khác. "Tôi luôn tin rằng đôi khi những ý tưởng lớn lại nảy sinh từ những vấn đề. Khó khăn không phải là thứ chúng ta nên né tránh. Banyan Tree đã ra đời như thế, bởi chúng tôi không có địa thế hướng ra biển, yếu tố tưởng như bắt buộc với mọi khách sạn ven biển".

Tuy vậy, không phải lúc nào sự độc đáo cũng được chào đón. Ý tưởng của ông Ho đã luôn vấp phải sự phản đối từ phía các chuyên gia trong ngành khách sạn. Họ không thể chấp nhận rằng một spa của vùng nhiệt đới lại có thể được xây dựng theo mô hình của các nước châu Âu.

Chính sự linh hoạt trong suy nghĩ đã giúp ông có cái nhìn sáng suốt hơn: "Bạn đừng cố trở thành một người khác. Những điều bạn có, bất kể bất lợi mà bạn có thể gặp phải, đó chính là tài sản, là cơ hội và bạn phải biết cách tận dụng chúng, tạo nên điều khác biệt".

Thay vì áp dụng nguyên mẫu spa châu Âu, Ho Kwon Ping đưa vào những nét Á rất riêng để gây ấn tượng với du khách. Với những chuyên gia trị liệu đi lại bằng chân trần như một cách bày tỏ sự kính trọng và mặc những bộ đồ truyền thống của người châu Á, ông Ho khẳng định chất lượng dịch vụ sẽ hoàn toàn có thể sánh ngang với các spa của châu Âu.

Banyan Tree giờ đã mở rộng mạng lưới khách sạn sang cả Maroc và quần đảo Seychelles thuộc châu Phi. Với ông Ho thì quảng bá thương hiệu và sự linh hoạt chính là hai yếu tố quan trọng trong việc phát triển thị trường quốc tế, tham vọng đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp châu Á. Tuy nhiên với sự lớn mạnh của nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và các khu vực kinh tế khác, thế giới đã chứng kiến sự chuyển hướng sang thị trường châu lục này. Các doanh nghiệp cũng bắt đầu quan tâm đến nhu cầu khách hàng hơn và đó mới là ngọn nguồn của sự phát triển.

Ông Ho cũng tự tin rằng bản thân Banyan Tree cũng như nhiều nhãn hiệu gốc Á khác sẽ được nhận diện trên toàn thế giới mà không đánh mất giá trị văn hóa của mình. Đó là điều ông áp dụng với chuỗi khách sạn và khu nghỉ cao cấp của mình: "Khi xây dựng Banyan Tree ở Maroc, liệu khách hàng có đến bởi họ hiếu kỳ về một resort của Thái hay là bởi họ biểt rằng Banyan Tree sẽ mang đến những giá trị nhất định, những dịch vụ tiêu chuẩn và một văn hóa phục vụ tận tình và hiếu khách". Chính những điều đó mới có thể níu chân những du khách khó tính ở lại với Banyan Tree.

Sau hơn một thập kỷ tồn tại, ông Ho tin rằng Banyan Tree đang phát triển vững chắc. Thương hiệu có sức sống không chỉ tại châu Á mà còn khắp thế giới. Một phần ba khách du lịch đến từ các nước Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một phần ba tới từ khu vực châu Âu và Mỹ. Ông dự định sẽ mở thêm những khu nghỉ tương tự tại Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu của đất nước hơn một tỷ dân này.

"Chúng tôi đang tiến hành kêu gọi đầu tư với số tiền ước tính từ 500 - 700 triệu USD để xây dựng, phát triển hạ tầng dựa trên những khách sạn đã có tại Trung Quốc". Với tham vọng ngày một lớn mạnh, cùng với triết lý "Mang lại giá trị đích thực ở mỗi điểm đến", Ho Kwon Ping đang nỗ lực để Banyan Tree sánh vai cùng nhiều tên tuổi khác như Samsung, Hyundai hay Lenovo, mang lại cái nhìn khác về những công ty châu Á nói chung và công ty Trung Quốc nói riêng, không chỉ là giá rẻ mà còn là chất lượng tiêu chuẩn thế giới.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới