Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Sheryl Sandberg: Át chủ bài của Facebook

15:01 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Nhiều công ty cần một nhà điều hành dày dạn kinh nghiệm có thể thâu tóm các công việc hơn là một sáng lập viên thiếu kinh nghiệm, chèo lái doanh nghiệp trước những nguy hiểm, sóng gió, chuyển một ý tưởng tuyệt vời hay công nghệ đột phá áp dụng vào doanh nghiệp nhanh nhất có thể. Tìm kiếm một lãnh đạo thứ hai mà không làm lu mờ vai trò của người thứ nhất. Người mà nhiều doanh nghiệp cần chính là Sheryl Sandberg.
 
 
Hiện không ai cần Sandberg hơn Facebook. Trong 3 năm kể từ khi Sandberg, một phụ nữ 41 tuổi, rời khỏi Google và gia nhập Facebook, bà đã trở thành COO, giúp công ty này đạt mức độ tăng trưởng nhanh chóng mặt. Bà nghĩ ra chiêu thức quảng cáo thu hút được các thương hiệu lớn nhất thế giới và xây dựng được quan hệ đối tác đáng tin cậy với ông chủ 26 tuổi, người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg.

Khi thời thế tạo anh hùng...

Khi bà gia nhập, Facebook đã tăng từ 66 triệu thành viên lên 640 triệu, đang trải qua một số khó khăn có khả năng gây rối loạn công ty. Vấn đề chính hiện nay là "quy mô" Facebook, hoặc giúp nó phát triển, hoặc tạo ra công cụ kinh doanh đáp ứng sự mong đợi ngày càng nhiều của mọi người vào mạng xã hội.

Nhiều ngân hàng tin rằng Facebook có thể đạt lợi nhuận khổng lồ lên đến 100 tỷ USD vào cuối năm nay hoặc vào đầu năm 2012. Facebook là một trong những công ty internet có giá trị đa dạng nhất trên thế giới. Sandberg nói rằng thách thức không làm bà nản lòng: "Tôi đảm bảo với bạn rằng không ai kỳ vọng cao hơn Mark Zuckerberg", "Chúng tôi không có ý định vốn hóa thị trường, chúng tôi muốn toàn thế giới sử dụng Facebook để chia sẻ và kết nối".

Quay lại vào đầu năm 2008, trước khi Sandberg gia nhập Facebook, Zuckerberg đã tạo lập được danh tiếng của mình trên toàn thế giới. Anh đã phát triển một dịch vụ xung quanh mối quan hệ của con người mà không phải để hiểu họ. Tuy nhiên, việc gia tăng số lượng thành viên của Facebook đã chậm lại, các nhà điều hành hàng đầu xung đột với nhau. Cuối cùng, công ty đã tiếp nhận rất nhiều phản ứng tức giận của khách hàng về một dịch vụ quảng cáo được gọi là Beacon, hoặc phàn nàn việc mua sắm trực tuyến của họ bị tiết lộ với bạn bè khi họ chưa cho phép.

Vấn đề lớn nhất của Facebook là thiếu mô hình, khả năng mở rộng kinh doanh bền vững. Công ty đã có một thỏa thuận với Microsoft (MSFT) để tìm kiếm sức mạnh và tung các banner quảng cáo trên các mạng xã hội. Công ty từng gặp thất bại khi thử nghiệm với Rao vặt trực tuyến cho phép người dùng mua quà tặng ảo cho nhau.

Khi tài năng được đặt đúng chỗ...

Trước những rắc rối ấy, người anh hùng đã xuất hiện - Sheryl Sandberg. Với COO mới, Zuckerberg đã có chuyến đi kéo dài một tháng trên khắp thế giới, trong khi Sandberg xây dựng một doanh nghiệp quảng cáo mới. Bà đã triệu tập một loạt các cuộc họp thường xuyên sau khi làm việc tại văn phòng công ty tại trung tâm thành phố Palo Alto.

Các khả năng được đưa ra: khi xem quảng cáo, hoặc là người sử dụng phải trả tiền, hoặc là các nhà quảng cáo trả tiền. Các nhân viên nhanh chóng công nhận với bà rằng điều này thực sự hấp dẫn hơn. Sandberg cho biết: "Đó là một quyết định hết sức căng thẳng vì nó là doanh nghiệp và toàn bộ doanh thu của chúng tôi". Các mô hình quảng cáo mà Sandberg và các đồng nghiệp nghĩ ra trong các cuộc họp ban đêm đã thành công ngoài sức tưởng tượng.

"Quảng cáo xã hội" trên Facebook đặt kín đáo ở bên phải của trang và thường yêu cầu những người bạn của thành viên bày tỏ xem có thích không, đặc biệt là nhận xét về quảng cáo hoặc về nhà quảng cáo. Công ty dữ liệu WebTrends nói rằng chỉ có khoảng 0,5% những người nhìn thấy quảng cáo này thực sự bấm vào chúng.

Theo báo cáo của Bloomberg, Facebook đã đạt doanh thu khoảng 2 tỷ USD trong năm 2010, và đang trên đà gấp đôi vào năm 2011. Giám đốc điều hành của Facebook cho rằng số lần nhấp chuột không phải là con số thực sự ý nghĩa, việc tốt hơn đó là mọi người nhớ quảng cáo và tăng khả năng mua hàng khi bạn bè của họ xác nhận là đã từng sử dụng sản phẩm.

Sandberg muốn để cho các nhà quảng cáo tiếp cận sâu hơn vào cơ cấu xã hội của trang web. Khi một người sử dụng các ứng dụng Facebook trên điện thoại di động, hoặc họ viết một bình luận trên trang thông tin về nhà quảng cáo, hành động đó được chuyển tới nguồn cung cấp dữ liệu của bạn bè của họ, tạo nên một hiệu ứng dây chuyền.

Michael Lazerow, Giám đốc Điều hành của Buddy Media, người giúp các thương hiệu quảng cáo trên Facebook, dự đoán rằng các nhà quảng cáo lớn nhất sẽ vượt qua ngưỡng chi 100 triệu USD cho Facebook trong năm nay. Ông nói: "Năm ngoái, những doanh nghiệp không thể có được suất quảng cáo thì năm nay sẵn sàng chi đến hàng triệu USD".
Hiện tại, chân rết của Facebook vươn đến hàng triệu trang web khác, từ Huffington Post cho đến Amazon.com (AMZN), sử dụng hệ thống bình luận độc giả, cho phép người dùng chia sẻ nội dung với bạn bè trên mạng xã hội.

Sandberg tổ chức nhóm quảng cáo của Facebook tương tự như Google, với đội ngũ bán hàng trực tiếp tiếp cận những thương hiệu lớn nhất thế giới, một đội bán hàng nội địa phục vụ các nhà tiếp thị quy mô trung bình, một đội bán hàng trực tuyến để giúp đỡ các công cụ cho các công ty nhỏ. Bà có trong tay nhiều cộng sự hàng đầu - những người rời khỏi Google để sang làm việc cho Facebook.
 

"Google đã làm được rất nhiều điều tuyệt vời, nhưng họ cũng gặp phải một số sai lầm khi không tuyển dụng những người không được đào tạo bài bản và không đánh giá cao giá trị mà những người đó có thể mang lại", theo chia sẻ của ông Roger McNamee, một người bạn của Sandberg và nhà sáng lập Elevation Partners có đầu tư vào Facebook. "Kết quả là, rất nhiều người giống như Sheryl đã không có cơ hội tỏa sáng như tài năng thực sự của họ".

Tuổi trẻ tài cao...

Sandberg lớn lên ở ngoại ô trung lưu của Miami. Bà là con cả trong gia đình có 3 chị em, mẹ là giáo viên tiếng Anh và cha là bác sĩ nhãn khoa. Cuối thập niên 80, khi nhập học ở Harvard, bạn bè đại học nói rằng bà thực sự là người trí tuệ sắc bén, nhạy cảm trong hoạt động chính trị và xã hội.

Tại Harvard, Sandberg tổ chức nhiều hoạt động mang tính gắn kết xã hội, khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn nữa trong các hoạt động kinh tế và chính quyền. Năm 1991, khi đạt số điểm cao nhất trong một kỳ thi giữa kỳ, cô lọt vào mắt xanh của giáo sư kinh tế Lawrence Summers, và ông đã đồng ý cố vấn cho luận án của cô về mối tương quan giữa bạo lực gia đình với phụ nữ và tình trạng kinh tế xã hội.

Summers nói: "Sandberg nhanh chóng chứng tỏ mình, bằng cách đào sâu nghiên cứu một câu hỏi mà mọi người cho rằng đã có câu trả lời". Summers gọi bà là "một người đáng chú ý". Sau hai năm làm việc về các vấn đề liên quan đến nghèo đói và du lịch thuộc địa ở Ấn Độ tại Ngân hàng Thế giới, Sandberg đã đến làm việc cùng với Summers tại Phòng Kho bạc. Sau này, khi ông được thăng chức Bộ trưởng Tài chính, bà trở thành nhân viên chính của ông. Trong vai trò đó, bà đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thậm chí còn vượt qua các chỉ thị của cấp trên trong quá trình tham gia điều trần của Thượng viện.

Khi tham dự hội nghị, Sandberg không mang theo máy tính xách tay mà tốc ký. Sử dụng nhiều kỹ năng chính trị trong khi giao tiếp với mọi người: ca ngợi cấp dưới và khiển trách trách nhiệm cá nhân của mình. Schroepfer, Phó chủ tịch Kỹ thuật của Facebook, chia sẻ: "Bà ấy đưa mọi người ra khỏi những mối bận tâm cá nhân và nói: Tôi sẽ là người nói với bạn, đây là những gì mọi người đang mong đợi từ bạn và đây là những gì bạn cần làm để cải thiện".

Ngoài Facebook, vai trò của Sheryl Sandberg ngày càng lớn trong các mạng xã hội và các công ty danh tiếng khác như Walt Disney, Starbucks, Viện Brookings, Phụ nữ vì Phụ nữ Quốc tế, V-Day và Hội đồng Quảng cáo. Trong những năm qua, Sandberg đã thu hút nhiều nhân vật uy tín như Geena Davis, Billie Jean King, Rupert Murdoch, Meg Whitman và Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand (DN.Y.)... Sandberg trở thành điểm tựa vững chắc trong cuộc sống của phụ nữ ở nhiều nơi trên thế giới. Năm 2010, bà được xếp hạng thứ 16 trong danh sách 50 phụ nữ kinh doanh quyền lực nhất thế giới.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới