Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

16 cách đảm bảo thành công

14:10 26/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Hãng Đồ nội thất Century Furniture vượt qua những thách thức như thế nào—và bạn có thể làm gì để được như họ

Made in America (Sản phẩm của Mỹ). Cụm từ này bắt đầu mang lại một cảm giác cổ lỗ và kỳ quặc giống như khi ta nói “Ông Smith được công ty tặng một chiếc đồng hồ vàng sau bốn mươi năm phục vụ trung thành.” Đó đơn giản là một thực tế nghiệt ngã khác của thế giới toàn cầu hóa hiện nay. Nhưng vì thế mà nghĩ rằng các nhà sản xuất Mỹ phải đóng cửa nhà máy và chuyển ra nước ngoài hoạt động tức là đã phủ nhận tinh thần sáng tạo—và lòng quyết tâm sắt đá—đã sản sinh và nuôi dưỡng nền kinh tế Mỹ.

 


Hãy hỏi bất kỳ ai trong công ty tôi, Century Furniture. Chúng tôi là nhà sản xuất đồ nội thất gia đình cao cấp, chất lượng có trụ sở tại Hickory, bang North Carolina, và chúng tôi đang làm điều mà nhiều người cho là không thể: Các nhà máy của chúng tôi vẫn duy trì hoạt động.

Nép dưới những ngọn đồi thấp thuộc dãy núi Appalachian, hãng Century có bảy cơ sở sản xuất và khoảng 1,200 đối tác kinh doanh (chúng tôi không gọi họ là nhân viên vì mỗi người thực sự đều góp phần vào công việc kinh doanh). Chúng tôi là một trong số những công ty cuối cùng trong khu vực này còn tự hào nhận là “Thủ đô đồ nội thất của Mỹ”. Khoảng hai phần ba những đối thủ cạnh tranh về sản xuất đồ gỗ của công ty đã đóng cửa hàng và chuyển dây chuyền sản xuất sang Trung Quốc.

Không có gì là khó hiểu tại sao nhiều nhà sản xuất lựa chọn việc ra nước ngoài làm ăn đến vậy. Một công nhân Mỹ thạo việc trung bình kiếm được số tiền gấp 28 lần so với một người tương tự tại Trung Quốc. Rồi thì chi phí y tế leo thang và những hạn chế về phía chính phủ, bạn có thể nhận thấy sự thách thức lớn lao. 
May sao, tôi lớn mạnh nhờ thách thức.

Tôi đến với Century vào năm 2000, khi công ty đang có một năm nổi bật. Công việc kinh doanh đang phát đạt, lợi nhuận tăng mạnh. Một con số nhân viên kỷ lục đi làm mỗi ngày để làm nên những đồ nội thất bọc đệm và đồ gỗ sang trọng, đắt tiền, những sản phẩm mang lại tiếng tăm cho Century.

Nhưng tôi hầu như không có thời gian sắp xếp văn phòng thì điều mà tôi vẫn gọi là “cơn bão hoàn hảo” đột ngột kết thúc những ngày nắng đẹp mà công ty đang tận hưởng. Sự kiện Ngày 11 tháng 9 đã mở đầu một đợt sụt giảm hàng loạt đối với niềm tin của người tiêu dùng, thị trường chứng khoán và kết quả là giảm tiêu dùng vào các mặt hàng cao giá. Giá cả tụt giảm mạnh. Cùng lúc, những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được tung vào từ lỗ thủng trên mái nhà ấy.

Sau những ngày tăm tối ấy, cùng với đội ngũ lãnh đạo công ty, tôi đã quyết định duy trì công việc sản xuất của hãng Century—ít nhất là phần lớn công việc sản xuất—trên đất Mỹ.

Chúng tôi đã phải đánh giá trung thực các điểm mạnh và điểm yếu của mình. Chúng tôi cũng phải xác định những thị trường ở đó chúng tôi có thể cạnh tranh hiệu quả và tập trung lực lượng vào việc gia tăng giá trị cho những sản phẩm và dịch vụ của công ty. Và dĩ nhiên chúng tôi đã buộc phải cắt giảm lượng nhân công—toàn bộ là 20%. Nhưng chúng tôi vẫn còn đây, vẫn đững vững, và chưa đóng cửa một nhà máy nào.
Vậy hãng Century làm thế nào để lập nên kỳ công ấy? Sau đây là một số nguyên tắc chỉ đường:

Nguyên tắc 1: Khi nhận thấy mình bị lọt xuống hố, thôi đừng đào thêm nữa.
Bạn cần phải có cách nhìn khách quan, lâu dài và kiên định đối với bất kỳ việc gì mình đang thực hiện. Nếu nó không gia tăng giá trị hay tối đa hóa tính hiệu quả, hãy ngừng lại. Nếu khách hàng của bạn không quan tâm đến nó, hãy ngừng lại. Hãy nghĩ lại về mọi quy trình. Khi bạn nghe thấy những thừ “Nhưng chúng ta vẫn luôn làm theo cách đó”, hãy quên chúng đi. Thay đổi là một việc khó, và thay đổi thực sự làm cho số đông bối rối.

Nguyên tắc 2: Hãy hành động—bạn không có thời gian để chờ đợi đến khi tất cả các sự thật hiển hiện.
Biết rằng sự không chắc chắn luôn luôn tồn tại, hãy là một người ra quyết định tự tin. Đừng trở thành con mồi của chứng “bại liệt vì phân tích”. Những cơ hội đi qua rất nhanh, và nếu bạn không nắm bắt sớm, ai đó sẽ lấy mất cơ hội của bạn. Một khi bạn đã ra quyết định, đừng băn khoăn về nó thêm nữa. Không ai có thể quay ngược thời gian và làm lại bất cứ điều gì. Ngay cả khi suy xét sau đó 100% chứng minh rằng quyết định của bạn là sai lầm thì dù sao những sai lầm là những bài học cho tất cả chúng ta.

Nguyên tắc 3: Chấp nhận tình trạng mơ hồ.
Sự mơ hồ tôi nói ở đây chỉ áp dụng cho những quyết định trong kinh doanh. Không thể có sự mơ hồ trong sự thống nhất, trung thực và những giá trị cốt lõi làm nguyên tắc đạo đức chỉ đạo. Những phẩm chất ấy cần phải luôn được duy trì. Tuy nhiên, khi hoạt động trong một nền kinh tế đang toàn cầu hóa, có một số quy luật không mới mẻ gì, không có gì hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai. Ngay cả khi bạn không lựa chọn sai lầm, có thể bạn vẫn không lựa chọn “đúng đắn” nhất. Hãy chấp nhận sự thật đó.

Nguyên tắc 4: Tìm ra điểm xuất sắc của bạn và không ngừng thúc đẩy nó.
Mỗi công ty đều phải quyết định xem mình làm tốt nhất điều gì—trên thực tế, là điều gì mà công ty đó làm tốt hơn bất kỳ công ty nào khác—và phát huy điểm xuất sắc đó trong toàn bộ hoạt động của mình. Century đang tạo ra sự khác biệt cho mình qua phương pháp ba ngạnh:
1. Cho khách hàng cảm giác sang trọng bằng cách cung cấp những sản phẩm có chất lượng hàng đầu và được tùy chỉnh hàng loạt.
2. Cải tiến không ngừng các sản phẩm, đối tác thiết kế, và chiến lược kinh doanh.
3. Trong ngành vốn được biết đến vì tốc độ cực chậm, Century lại có thể giao hàng nội thất cho khách chỉ trung bình ba tuần ngắn ngủi sau khi nhận đơn đặt hàng.
Đó chính là điểm xuất sắc của chúng tôi, và mọi thứ chúng tôi làm đều dựa trên việc có thể giao hàng cho khách xuất sắc hơn cả. Chúng tôi in những chiếc áo thun với câu “Chúng tôi có một tiêu chuẩn duy nhất: Là cái tốt nhất.” Đó là một khái niệm đơn giản mà mọi người ở mọi trình độ đều hiểu, Chính sự giản đơn đã mang lại hiệu quả. Nếu một công nhân nhận thấy một lỗi nhỏ trên thành phẩm, cô sẽ đảm bảo vấn đề này phải được giải quyết—để thực hiện đúng tiêu chuẩn nói trên.

Nguyên tắc 5: Là tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người là nguyên tắc vàng của thất bại.
Khi tôi tiếp quản hãng Century, công ty đã vượt ra ngoài thị trường đồ nội thất gia đình cao cấp truyền thống của mình và đang sản xuất đồ nội thất cho các khách sạn cũng như du thuyền. Chúng tôi đã có năng lực rất cao trong việc làm ra bất kỳ loại ghế sofa, ghế đẩu, giường ngủ, bàn trang điểm hay bàn ăn nào. Chúng tôi tự để mình bị cuốn vào những lĩnh vực ấy, và vì thế đã gây bất lợi cho công ty. Cố gắng là tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người không giúp chúng ta tạo nên sự khác biệt, mà cũng không đem lại lợi ích cho bạn nhờ tính sáng tạo hay năng lực lãnh đạo hợp thời. Cuối cùng chúng tôi phải từ bỏ 15% công việc kinh doanh của công ty.

Nguyên tắc 6: Loại bỏ mỡ thừa. Chỉ để lại cơ bắp. Hãy là một miếng thịt nạc!
Ngoài việc cắt giảm 20% lực lượng như đã đề cập ở trên—kể cả lực lượng quản lý và công nhân—hãng Century coi việc tiết chế là một chiến lược. Chúng tôi tập trung vào việc loại bỏ lãng phí, loại bỏ bất cứ cái gì khách hàng không muốn bỏ tiền ra mua. Chúng tôi đã giản hóa và tái định hình những nhà máy bọc đệm, giảm khoảng cách trung bình một sản phẩm phải di chuyển từ 908 feet xuống còn 522 feet. Việc giảm đi 42% như vậy dẫn đến rút ngắn được 1,300 dặm mỗi năm. (Những sản phẩm này được đẩy bằng tay.) Điều này không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn giảm bớt những vỏ đệm bị bẩn, những vết rách và chân bàn, ghế bị gãy—đấy là chưa đề cập đến sự mệt mỏi của công nhân.

Nguyên tắc 7: Theo đuổi toàn cầu hóa.
Hãy tận dụng những gì là tốt nhất thế giới, miễn sao nó củng cố sức mạnh cho chiến lược của bạn. Bạn có thể và có lẽ là nên sử dụng việc gia công tại nước ngoài một cách có tuyển chọn. Chẳng hạn tại Century, chúng tôi đã không sản xuất khung ghế nữa và quyết định là nên đặt làm tại nước ngoài. Chúng tôi đẩy mạnh sự xuất sắc của mình ở công đoạn hoàn tất, tùy chỉnh và cung cấp thiết kế sáng tạo đối với các khung ghế đã mua, và khách hàng đánh giá cao giá trị chúng tôi tạo ra với chiến lược này.

Nguyên tắc 8: Tạo văn hóa tin tưởng.
Một văn hóa tin tưởng tập trung vào sự trung thực: Đừng vờ là bạn biết mọi thứ và đừng hứa những gì bạn không thể thực hiện. Tôi đã nhìn vào mắt nhân viên của mình và nói: “Đúng, nhà máy có thể sẽ phải đóng cửa. Đúng, bạn có thể bị mất việc. Nhưng tương lai nằm trong tay chúng ta, và đó là điều tốt. Tất cả chúng ta sẽ cùng nhau cố hết sức mình để duy trì hoạt động của công ty.” Đây là một điều khó thực hiện nhưng lại là đúng đắn.

Nguyên tắc 9: Nuôi dưỡng ý thức làm chủ.
Bạn làm thế nào để truyền tư tưởng của một doanh nhân cho nhân viên của mình? Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn thực sự có phần trong công ty. (Century thực hiện điều này thông qua kế hoạch cổ phiếu thưởng nhân viên (ESOP) của mình.) Nhưng không kém phần quan trọng là việc chia sẻ tầm nhìn cảu bạn với nhân viên bất cứ khi nào có cơ hội. Cách duy nhất để tạo sự minh bạch trong công ty là truyền đạt thông điệp giống nhau ở mọi cấp. Dù rằng tôi đang nói chuyện với những công nhân bọc đệm hay thành viên ban quản trị, tôi đảm bảo thông điệp của tôi luôn như nhau: Đây là tầm nhìn. Đây là những sáng kiến. Đây là những bước hành động.

Nguyên tắc 10: Tuyển dụng và giữ chân những người giỏi nhất.
Bạn đã biết những nguyên tắc cơ bản: Tuyển dụng những người thông minh, nhiệt huyết, những người phù hợp với văn hóa công ty bạn. Tất cả những nguyên tắc cơ bản đó vẫn còn phát huy hiệu quả. Nhưng khi bạn tuyển những người phải thực hiện công việc gần như là không thể, tức là duy trì hoạt động của các nhà máy tại Mỹ trong một nền kinh tế toàn cầu khắc nghiệt, bạn phải làm nhiều hơn thế. Đó dường như là cả một sự liều lĩnh lớn lao. Vì thế hãy ưu tiên việc thuyết phục những người giỏi nhất, sáng láng nhất mà bạn có bằng một môi trường làm việc ở đó họ có thể thực hiện công việc của mình hiệu quả nhất. Hãy học cách phát huy những điểm mạnh của mình. Ví dụ, chúng tôi sử dụng những vật liệu tốt nhất cho đồ nội thất mình làm ra—gỗ quý, đá nhập khẩu, chi tiết bằng sắt được rèn bằng tay, vải cao cấp—và đó chính là sức hấp dẫn lớn đối với những người có óc sáng tạo cao. Họ đánh giá cao việc được tiếp cận những vật liệu đẹp đẽ và có thể bộc lộ năng lực nghệ thuật của mình trên đó.
Mặt khác, đừng e ngại phải cắt giảm những người không có nhiệt huyết. Đây không chỉ là vì lợi ích của bạn mà còn vì lợi ích của chính họ.

Nguyên tắc 11: Khen thưởng cho nhân viên khi họ làm tốt một việc.
Vâng, những phần thưởng về mặt tài chính luôn được chào đón. Nhưng đừng bỏ qua quyền lực của sự công nhận và khen ngợi. Tôi tặng cho những nhân viên xuất sắc của mình Giải thưởng Gấu Pha lê đặc biệt. Tôi không phân phát giải thưởng đó đồng loạt nên chúng có ý nghĩa rất lớn đối với những người được nhận. Chúng tôi cũng tìm những cách ăn mừng thành công vui vẻ tại Century. Không thể có thành công nếu không ăn mừng.

Nguyên tắc 12: Sáng tạo, sáng tạo, và sáng tạo! Nhìn ra ngoài mô hình hoạt động vốn có để tìm những ý tưởng mới.
Khi bạn đã có một văn hóa sáng kiến, một văn hóa gồm nhiều người có tư duy đa dạng, được tự do thể hiện những ý tưởng điên rồ nhất của mình, bạn có một thứ mà không một đối thủ cạnh tranh nào có thể chiếm đoạt. Văn hóa sáng kiến của Century thể hiện ở những sản phẩm khác thường như chiếc bàn xoay trong bộ sưu tập Oscar de la Renta Home. Chiếc bàn này, được dựa trên một mẫu thiết kế từ năm 1835, có một cơ chế hoạt động đã được đăng ký bản quyền cho phép đầu tròn của nó mở rộng ra, lấy chỗ cho tám mảnh trượt vào giữa những tấm quay hình tròn bằng gỗ gụ. Với giá bán lẻ $25,000, đó là loại bàn bán chạy nhất của Century về cả số lượng sản phẩm bán ra lẫn tiền thu về, cũng là mặt hàng đem lại lợi nhuận cao nhất trong số những sản phẩm cùng loại.

Tương tự, khi Century xâm nhập thị trường đồ gỗ phục vụ giải trí bốn năm trước, hãng đã giới thiệu một quy trình hoàn thiện được áp dụng cho mặt ngoài của thân thuyền làm tăng độ bền với mọi loại thời tiết. Sáng kiến này giúp công ty trở thành hãng đầu tiên sử dụng những loại gỗ khác họ gỗ tếch và hoàn thiện sản phẩm với tiêu chuẩn giống như tiêu chuẩn dành cho đồ gỗ trong nhà.

Tôi rất tin vào triết lý: “Nếu bạn không thể thu nhận được nó, hãy thuê dùng nó.” Đó là lý do tại sao Century kết hợp với nhiều cái tên khác nhau đến vậy, chẳng hạn như đại gia trong giới thời trang Oscar de la Renta, nhà thiết kế nội thất Anh Quốc Kelly Hoppen và nhà thiết kế tầm cỡ quốc tế Richard Frinier.

Nguyên tắc 13: Chọn lựa khách hàng (hoặc những người ảnh hưởng đến khách hàng của bạn).
Century đã sa thải những đối tác bán lẻ không thể đáp ứng nhu cầu có được những khách hàng giàu có. Đồng thời, chúng tôi tích cực tăng cường lĩnh vực kinh doanh trực tiếp bán hàng cho những nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Tôi chưa thấy ai nói: “Bạn biết đấy, cuối cùng tôi đã thuê một nhà thiết kế để chỉnh trang lại phòng khách cho mình và tôi thực sự hối tiếc vì điều đó.” Mọi người luôn luôn hài lòng với kết quả có được khi thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp—và những người làm như thế cũng chính là những người chúng tôi muốn biến thành khách hàng của mình. Điều đó hợp quy luật.

Nguyên tắc 14: Cho khách hàng điều họ thực sự mong đợi.

Bạn có đang cung cấp cho khách hàng những thứ họ thực sự mong muốn, hay là những thứ bạn muốn họ mong muốn? Chỉ bởi vì bạn yêu sản phẩm và dịch vụ của chính mình không có nghĩa là khách hàng cũng vậy. Hãy liên tục nghiên cứu thị trường. Hãy hỏi khách hàng xem họ mong muốn điều gì. Theo sát các xu hướng đang bắt đầu định hình, và để tâm đến việc công ty của bạn làm thế nào để thúc đẩy các cơ hội do những xu hướng đó tạo ra. Không có đảm bảo nào cho sự thành công, dĩ nhiên là như vậy, nhưng điều đó thực sự khiến cho bạn dễ có khả năng thành công hơn.

Nguyên tắc 15: Luôn luôn lạc quan.
Một số nhà tâm lý học tin rằng có sự liên hệ chặt chẽ giữa trạng thái tâm lý của con người với quan niệm về tương lai của anh ta. Chỉ một hành động đơn giản là nói câu: “Chúng ta có một kế hoạch” cũng đủ làm cho người ta bình tĩnh lại và tạo một tâm trạng tích cực trong công ty—điều này đến lượt nó sẽ khiến cho kế hoạch dễ có khả năng thành công hơn. Để lãnh đạo được trong một môi trường còn mơ hồ, bạn cần phải loại trừ sự lo lắng trong bản thân mình để khỏi ảnh hưởng đến những người xung quanh. Hãy cố gắng chế ngự những cảm xúc của mình—nhớ rằng nhân viên sẽ noi theo gương bạn.

Nguyên tắc 16: Không bao giờ để mình trở thành nạn nhân.
Tôi từ chối trở thành nạn nhân và cũng từ chối nhận những nạn nhân về làm cho mình. Tôi đọc được rằng Jack Welch sa thải 10% nhân công làm việc kém hiệu quả nhất của mình mỗi năm. Những người trong số 10% đó thuộc loại “nạn nhân” không còn có khả năng tác động tạo ra sự thay đổi và đưa doanh nghiệp tiến lên phía trước. Jack đã đúng—những nạn nhân và những người làm việc kém hiệu quả khác kéo tất cả xuống cùng với họ.

Thông điệp rất rõ ràng: ngay cả khi thế giới này tự biến đổi thế nào, sự lãnh đạo mạnh bạo, chất lượng hoàn hảo, và dịch vụ tuyệt vời vẫn luôn mang lại hiệu quả.

Tôi không cho rằng gia công ở nước ngoài là điều không tránh khỏi. Nhưng quan trọng hơn cả kết quả chính là bài học này: đừng từ bỏ mà không tranh đấu. Vào những năm 80, mọi người đều nghĩ nước Nhật sẽ thống trị cả thế giới. Rõ ràng là điều đó chưa thành hiện thực. Trung Quốc hiện tại đang nổi lên trong lĩnh vực sản xuất, nhưng đó là “hiện tại”. Rồi sẽ có một Trung Quốc khác. Chúng ta với tư cách một ngành công nghiệp và một đất nước sẽ luôn phải đối mặt với những thử thách, vì thế chúng ta luôn luôn phải sẵn sàng tranh đấu.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới