Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Arvind Rao: Gia tăng giá trị cho di động

13:51 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Arvind Rao cho rằng luôn có hai động lực thúc đẩy mọi doanh nhân: sự nghèo khổ và đam mê. Thật vậy, với nhà đồng sáng lập nên OnMobile thì đam mê là nhân tố đã khiến ông quyết tâm từ bỏ một công việc trong ngành tài chính tại New York để tự thành lập công ty phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động.
 
 
Giờ đây, sau 11 năm, công ty của Arvind đã sản xuất ra rất nhiều các dịch vụ tích hợp cho điện thoại di động như nhạc chuông, nhạc chờ, hình nền và ứng dụng điện thoại. Vị chủ tịch công ty nhớ lại ông đã buộc phải cố gắng để trở thành một doanh nhân khi mà cuộc sống trở nên quá đơn điệu. “Không hẳn là một hứng thú gì đó ở thế giới bên ngoài và bạn đánh cược với cuộc đời cùng nghề nghiệp của mình, với tôi chỉ là một cái gì đó bứt rứt không yên khi tôi chưa được làm những gì mình muốn”, ông Arvind Rao nói.

Bản năng

Theo vị lãnh đạo kinh nghiệm này thì có duy nhất một thứ mà các trường kinh doanh không thể dạy đó là phải lắng nghe trái tim mình, rất nhiều thứ trong số đó dựa trên cảm tính. “Tôi đã có bắng MBA ở một trong những trường tốt nhất ở Mỹ, dù không tồi nhưng nó cũng chẳng giúp tôi trở thành một doanh nhân giỏi” , ông nói.

Ông Rao cũng tin rằng tố chất của doanh nhân chính là khả năng nhận thấy cơ hội trong mọi vấn đề. Ban đầu ông muốn giới thiệu các dịch vụ của OnMobile tại Mỹ nhưng chẳng mấy chốc họ bị từ chối bởi “không ai muốn làm chuột bạch, là khách hàng đầu tiên cả”. Ông cũng không chấp nhận thất bại và bắt đầu liên hệ với các nhà mạng ở Ấn Độ để chia sẻ ý tưởng. Cả hai bên trở nên thân thiết hơn từ đó. “Họ thực sự đã cho mang niềm tin trở lại cho chúng tôi, một khi khách hàng đầu tiên đến, khách thứ hai sẽ mau chóng nối gót. Tất cả những việc cần làm giờ đây chỉ là… “cưỡi sóng”.

Arvind Rao cho rằng mình rất may mắn khi được chứng kiến sự bùng nổ thị trường điện thoại di động khi ông bắt đầu khởi nghiệp tại Ấn Độ. Ông tin tưởng rằng khi công ty mở ra sẽ có khoảng 15 triệu người đăng ký dùng điện thoại. Hiện nay, con số này khoảng 600 triệu người. Trong vòng một thập niên vừa qua, OnMobile đã phát triển lên 1.200 nhân viên với trụ sở tại Paris, London, Mỹ và Nam Mỹ với 10 - 12 sản phẩm mới được ra mắt mỗi năm.

Sự đổi mới

Chính niềm đam mê và động lực để luôn đổi mới sản phẩm đã giúp ông chạm tới phong cách doanh nhân và đảm bảo sự tồn tại lâu dài của công ty. “Chúng tôi không bao giờ đặt mức nào cho doanh thu, chúng tôi lên kế hoạch về sản phẩm và làm sao để luôn nâng cao chất lượng sản phẩm. Chúng tôi tin rằng nều bạn làm đủ tốt thì lợi nhuận sẽ tới”.

Bên cạnh đó, việc tiếp tục sáng tạo với ý tưởng mới chính là nhân tố thiết yếu. “Miễn là bạn cho ra đời những sản phẩm mới thu hút khách du lịch thì chẳng mấy mà bạn sẽ có tiền”. Tất cả mọi người trong công ty đều rất năng nổ để cải biến sản phẩm. “Ngay cả tôi cũng vậy, một phần lương không cố định của tôi chính là phần trăm lợi nhuận từ sản phẩm mới”.

Với Arvind Rao, một chiếc điện thoại với đủ tính năng vượt xa chức năng cơ bản đàm thoại của nó. Ông cho rằng thiết bị này cung cấp một nền tảng phù hợp để phát triển các dịch vụ trên nền web tại những nơi vẫn chưa có Internet. “Bạn có thể biết tỉ số trận đấu hôm qua, nói chuyện và tìm thấy tỉ số, bạn có thể tham gia vào trò chơi, hay tán chuyện phiếm”.

Ông tin tưởng rằng trong một thời đại mà điện thoại di động đã trở thành vật bất li thân trong cuộc sống nhiều người, từ những người bán rong đến kỹ sư, sức mạnh của những sản phẩm dịch vụ giá trị gia tăng này là đầy tiềm năng. Ông cũng giải thích một ứng dụng điện thoại của họ cho phép người dùng học Tiếng Anh bằng cách gọi đến một số điện thoại chỉ nghe truyện Tiếng Anh giúp cho những người dân chưa có điều kiện được tiếp xúc với thứ tiếng quốc tế này.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới