Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Zhu Guofan: Nâng niu đôi chân

13:39 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Khi đi thị sát một vòng quanh các trung tâm massage chân của mình ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Zhu Guofan kiểm tra hết sức kỹ lưỡng, từ những hạt bụi nhỏ trên cánh cửa. Theo ông, nếu muốn gây dựng một sự nghiệp kinh doanh thành công thì không thể không chú ý tới tiểu tiết.
 
 
Chuỗi cửa hàng mang tên Liang Zi của ông Zhu đã được thành lập vào năm 1997 với số lượng nhân viên hiện nay lên tới 19.600 người. Đây là chuỗi trung tâm massage chân đầu tiên được triển khai với quy mô toàn quốc như vậy ở Trung Quốc. Năm 2010, doanh thu của Liangzi đã vượt qua con số 25.4 triệu USD, một con số hết sức ấn tượng.

Tuổi thơ khốn khó

Trong mỗi trung tâm của ông Zhu, những bể bơi lớn với thác nước và những bức tượng voi cùng các đồ trang trí khác tạo nên cảm giác thư giãn, thoải mái cho khách hàng. Với ông Zhu những hình ảnh này đối lập với một tuổi thơ đầy khốn khó của ông.

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại tỉnh Henan, miền Trung Trung Quốc, và cha mẹ kiếm sống bằng nghề nhặt rác. Ông Zhu vẫn nhớ những bữa cơm đạm bạc, bộ quần áo mới, là thứ gì đó quá xa xỉ. Chính cái nghèo đã thôi thúc ông khao khát về một cuộc sống khấm khá hơn.

Ông bỏ học và bắt đầu ra đường kiếm sống từ tuổi 13 với một quầy bán bánh mì kebab. Sau đó, ông chuyển hướng sang kinh doanh hàng may mặc rồi ngành ẩm thực, để đến giữa thập niên 1990, Zhu đã trở thành ông chủ của một chuỗi nhà hàng nhỏ. Công việc quá vất vả khi phải liên tục nhận và giao hàng khiến ông thường lui tới một nhà tắm công cộng để thư giãn. Một ngày, thay vì đến địa điểm quen thuộc, ông lại tới cửa hàng cắt tóc của một người bạn và được massage da đầu ở đó. Cảm giác thư giãn, dễ chịu khiến ông nhanh chóng thiếp đi, đến khi tỉnh dậy, người doanh nhân này lại có ý ý tưởng kinh doanh mới.

Các cửa hàng cắt tóc thì mọc đầy rẫy trên phố, và những người kinh doanh dịch vụ này rất vất vả thì mới kiếm được lợi nhuận. Vì thế, ông Zhu nảy ra ý định thành lập một cơ sở massage chân, có cung cấp đồ ăn nhẹ, một dịch vụ hoàn toàn mới lúc bấy giờ. Với tính cách cẩn trọng, ông Zhu Guofan bắt đầu bằng việc tìm hiểu phương pháp trị liệu tốt nhất để có thể đưa vào cửa hàng của mình. Ông mời một bác sĩ chuyên khoa tinh thông cả y học cổ truyền Trung Quốc và y học hiện đại phương Tây về làm cố vấn. Để có được đội ngũ nhân viên giỏi nhất, ông cũng dành nhiều thời gian tìm kiếm và chọn lọc các chuyên gia trị liệu có tay nghề cao.

Thách thức mới chỉ bắt đầu

Tuy nhiên, khi tự mình thử nghiệm dịch vụ, ông Zhu không hề hài lòng chút nào. “Tôi không hề cảm thấy được thư giãn, ngược lại, khá đau. Đó chắc chắn không phải là điều tôi muốn đem đến cho khách hàng của mình, họ cần được thư giãn, chứ không phải bị tra tấn”.

Bên cạnh đó, một thách thức không nhỏ không chỉ với cửa hàng của ông Zhu mà còn cả ngành kinh doanh massage nói chung, chính là sự kỳ thị của xã hội bởi từ lâu nhiều cơ sở massage đã cho phép gái mại dâm hoạt động. Chính điều này đã khiến mọi người có cái nhìn hoài nghi về những nơi hoạt động lành mạnh như cơ sở của ông Zhu. Ông đã hết sức nỗ lực để gây dựng lòng tin với cả khách hàng và nhân viên rằng, mọi hoạt động của họ đều trong sạch và tuân thủ pháp luật.

Ngoài ra, ông còn rất quan tâm tới việc gây dựng nhãn hiệu. Cái tên Liang Zi, có nghĩa là những đứa trẻ ngoan, gia đình hạnh phúc, đã giúp tạo hình ảnh thân thiện, cởi mở và ấm áp, xóa nhòa cảm giác nghi ngại ban đầu của khách hàng với chuỗi cửa hàng của ông. Đây chính là một nhân tố cốt lõi đóng góp vào thành công ban đầu của Liang Zi.

Tuy nhiên, thành công đến quá nhanh, chuỗi cửa hàng mở rộng ra toàn quốc với hơn 30.000 nhân viên đã khiến cho ông Zhu không quản lý chặt chẽ được như trước. Nạn dịch SARS hoành hành khiến cho lượng khách hàng giảm nhanh chóng. Nhiều cửa hàng của ông được bán lại cho các chủ sở hữu khác, và các dịch vụ nhái theo Liang Zi cũng xuất hiện khiến cho doanh số và lợi nhuận bị tổn thất nghiêm trọng. Cuối cùng ông đã phải bán đi cổ phần của công ty tại nhiều cửa hàng và bắt đầu gây dựng lại từ đầu.

Giờ đây, dù số cửa hàng ít hơn trước nhưng ông Zhu luôn tự hào rằng chất lượng dịch vụ của chúng luôn được đảm bảo, lợi nhuận thu về cũng cao hơn. Với những kinh nghiệm có được cùng tham vọng thay đổi cả một ngành dịch vụ, chắc chắn ông Zhu Guofan sẽ còn dẫn dắt Liang Zi tiến xa hơn nữa.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới