Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Chuyện của TOMS

10:05 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Ngày nay, cái tên Blake Mycoskie và thương hiệu thời trang giầy TOMS đã trở nên khá thân thuộc với giới thời trang quốc tế. Tuy nhiên, những gì mà chàng doanh nhân 36 tuổi, và những đôi giày vải của anh mang đến cho thế giới lớn hơn nhiều là một xu hướng thời trang mới.
 
Blake Mycoskie
 
“Chuyện của TOMS” (“The TOMS’ story”) đã đem đến một cái nhìn khá chi tiết về lịch sử cũng như ý nghĩa của những chiếc giày TOMS. Đây cũng là chương mở đầu cho cuốn sách kinh doanh “Bắt đầu với những điều có ý nghĩa” do Spiegel và Grau viết.

Cuộc chạm trán lần thứ nhất

Năm 2006, trong một chuyến nghỉ xả hơi tại Argentina, chàng thanh niên Blake Mycoskie đã quyết định trải nghiệm mọi thứ trong văn hóa đất nước Mỹ La tinh xinh đẹp này. Từ học nhảy Tango tới chơi môn Polo... Blake còn trở nên thân quen với việc mang đôi giày truyền thống có tên Alpargata. Đó là một loại giày vải mềm, thoải mái và cực kì phổ biến tại Argentina. Chính sự thông dụng của những chiếc giày vải Argentina truyền thống đã gợi cho Blake một ý tưởng: Alpargata có thể sẽ chiếm được thị phần tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, cũng như nhiều sáng và tối kiến không được trọng dụng khác, ý tưởng trên đã sớm bị chàng thanh niên Mỹ lãng quên.

Cuộc chạm trán lần thứ hai và Quyết định

Tới những ngày cuối cùng trong chuyến tham quan, điều không ngờ đến đã xảy ra với Blake. Tại một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô thành phố, Blake Myscokie đã vô tình gặp gỡ và làm quen với một người phụ nữ Mỹ làm tình nguyện viên cho chương trình giày từ thiện. Blake chia sẻ: Từ thiện giày, đó thật sự là một khái niệm mới mẻ với anh. Sự hiếu kì pha trộn với lòng trắc ẩn đã khiến Blake quyết định cùng tham gia đội tình nguyện của người phụ nữ lạ mặt. Những ngày cuối kì nghỉ đã được chàng thanh niên Mỹ dành để đi thu gom giày từ những người đóng góp và phân chia chúng cho những đứa trẻ thiếu thốn.

Một thực tế đau lòng đặt ra trước mắt Blake, đó là quĩ quyên góp hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của cộng đồng và có rất ít khả năng quản lý nguồn cung giày của mình. Thậm chí, ngay cả khi nguồn cung có sẵn, những chiếc giày thường không vừa cỡ khiến bọn trẻ dù có giày, nhưng chân vẫn trần. Điều này thật sự khiến trái tim những người làm từ thiện như Blake và các đồng nghiệp tan vỡ. Đó cũng là lúc ngọn lửa quyết tâm bùng lên trong lòng chàng thanh niên Mỹ. Blake nhớ lại suy nghĩ lúc đó: Tôi đã muốn làm một điều gì đó. Nhưng cụ thể là gì?

Biến Ý tưởng thành hành động

Suy nghĩ đầu tiên cập bến với Blake đó là mở một quĩ từ thiện giày của bản thân, nhưng thay vì thu thập giày từ các nhà quyên góp, anh sẽ hỏi bạn bè, gia đình và người thân đóng góp tiền để mua được đúng loại giày với kích cỡ phù hợp cho lũ trẻ. Có thể nói, suy nghĩ trên của Blake thật sự rất giản đơn, và có phần hão huyền. Chính Blake cũng nhận ra điều đó, rằng lũ trẻ cần nhiều hơn là những đợt quyên góp giày đột xuất từ những người lạ.

Blake bắt đầu dành thời gian để suy xét kĩ hơn tìm cách giải quyết. Vốn sẵn có kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh, một ý tưởng đã đến với Blake: Tại sao lại không tạo ra một doanh nghiệp thu lợi nhuận để giúp đem những đôi giày đến với lũ trẻ? Tại sao lại không bắt đầu với một giải pháp có thể đảm bảo nguồn cung giày ổn định, không chỉ về kích cỡ mà còn về kiểu dáng? Nói tóm lại, giải pháp mà Blake tìm thấy là phải kinh doanh, chứ không đơn thuần là từ thiện.

Ngay lập tức, Blake đã tìm đến Alejo, người thầy giáo môn Polo và cũng là người bạn Argentia đầu tiên của anh để chia sẻ: “Tôi đang dự định mở một công ty giày sản xuất một loại Alpargata mới. Và với mỗi đôi giày tôi bán, tôi sẽ cho đi một đôi giày mới cho lũ trẻ thiếu thốn. Sẽ không có tỉ lệ % hay công thức gì cho hành động đó.”

Ý tưởng của Blake thực sự là một định nghĩa đơn giản: Bán một đôi giày ngày hôm nay, cho đi một đôi giày ngày mai. Và dù chẳng có chút kinh nghiệm hay các mối quan hệ trong ngành công nghiệp giày, cái tên cho ý tưởng đến với Blake rất chóng vánh. Anh quyết định gọi những đôi giày giản dị theo mô hình truyền thống Argentia của mình là TOMS hay có thể được luận giải là “Những đôi giày của ngày mai” (“Tomorrow Shoes”).

Những ngày khởi nghiệp

Công ty được dựng lên với trụ sở đầu tiên đặt ngay tại trang trại của gia đình Alejo. Những ngày đầu thật sự khó khăn. Dù nỗ lực đến mấy, những nhà sản xuất giày nội địa tại Argentina vẫn không bị thuyết phục trước ý tưởng và yêu cầu của Blake cùng đồng nghiệp. Theo Blake, TOMS phải là một loại giày giống Alpargata của Argentina nhưng được sản xuất cho thị trường Mỹ. Chúng có thể thoải mái và bền hơn phiên bản truyền thống, nhưng cũng phải thú vị và cá tính hơn, để phù hợp với định kiến thẩm mỹ của khách hàng Mỹ.

Cách diễn giải của Blake bị phần lớn các nhà sản xuất giày Argentina chê cười và từ chối hợp tác, với lý do ý tưởng quá nghèo nàn. Tuy nhiên, đến cuối cùng, TOMS đã tìm được một nhà sản xuất giày cùng chí hướng. Một thời gian kéo dài nhiều tuần tiếp đó, Blake và Alejo phải lùng sục khắp nơi để tìm kiếm địa điểm mở xưởng - một căn phòng không to hơn chiếc gara tại Mỹ là mấy, cùng với vài chiếc máy cũ và một ít vải nguyên liệu. 250 đôi giày đầu tiên - kết quả của truyền thống và sự sáng tạo Mỹ của Blake đã được anh đóng kín vào ba bao tải và đem về Mỹ.

Thâm nhập thị trường Mỹ - Bài học kinh doanh đầu tiên

Trở lại Los Angeles với những chiếc bao tải chứa đầy Alpargata phiên bản mới, lựa chọn sáng suốt nhất của Blake là tham khảo ý kiến của những người bạn gái thân. Thật may mắn, những người bạn của Blake yêu câu chuyện của anh, cũng như ý tưởng về TOMS. Quan trọng nhất, họ yêu những đôi giày vải mà anh mang về từ Argentina. Họ đã cho Blake một danh sách các cửa hiệu mà họ nghĩ có thể sẽ thích TOMS và đồng ý bán sản phẩm trên. Tuyệt hơn thế, những người bạn gái của Blake đã mua, và sử dụng ngay TOMS. Đó thật sự là một dấu hiệu tốt, và là một bài học tốt: Không phải lúc nào bạn cũng cần nói chuyện với chuyên gia; đôi khi cuộc nói chuyện hiệu quả lại tới từ các khách hàng, những người đơn giản có thể là bạn bè hay người quen của bạn.

Nhà phân phối đầu tiên

Cũng cùng thời gian đó, yêu cầu công việc hiện tại (là người điều hành trang web giáo dục) buộc Blake phải san sẻ thời gian và anh đã nghĩ có thể hoàn thành mọi thứ thông qua email và các cuộc điện thoại trong thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Quyết định san sẻ thời gian đã đưa Blake chẳng đi tới đâu. Đó cũng là một trong những bài học quan trọng mà chàng doanh nhân trẻ đã rút ra: Dù liên lạc với mọi người có trở nên dễ dàng, và tiện lợi ra sao, đôi khi, nhiệm vụ quan trọng là cần phải gặp trực tiếp.

Chính bài học trên đã giúp Blake đưa ra quyết định mang những đôi TOMS tới đại lý của American Rag, một trong những chuỗi cửa hàng anh được các bạn liệt kê. Tin vui đã sớm đến với Blake và công ty. Chủ nhân American Rag sớm nhận ra rằng TOMS còn hơn cả một đôi giày. TOMS đã có nhà phân phối bán lẻ đầu tiên.

Cú nhảy vọt đầu tiên

Không lâu sau khi được bày bán, TOMS lại sớm rẽ sang một khúc cua phát triển khác. Booth Moore, tác giả phụ trách chuyên mục thời trang cho tờ Thời báo Los Angeles (L.A Times) đã nghe được câu chuyện, và dĩ nhiên, ông đã yêu câu chuyện đó cũng như những đôi giày của Blake. Chàng doanh nhân trẻ tuổi nhớ lại: Một buổi sáng thứ Bẩy không lâu sau cuộc nói chuyện với Booth, tôi tỉnh dậy và nhìn thấy trang đầu của tờ Thời báo L.A có bài viết của Booth. “TOMS là tiêu đề chính!” Có thể nói, bài nhận định đầy sức nặng của Booth đã tiếp thêm sinh lực cho công việc kinh doanh của Blake. Đầu ngày, TOMS mới chỉ có số lượng đặt hàng khoảng 900 đôi trên website, thì đến cuối ngày hôm đó, sau khi tờ báo được phát hành, số lượng đơn đặt hàng đã tăng tới 2.200 đôi.

Chứng nhận chất lượng từ Hollywood

Chuyện của TOMS nhanh chóng được lan rộng sau bài bình luận trên tờ Thời báo L.A. Cú nhảy vọt về quảng bá tiếp theo diễn ra khi tạp chí thời trang danh tiếng Vogue quyết định thực hiện một chiến dịch về TOMS. Nối tiếp Vogue, báo Thời đại (“Time”), People, Elle và thậm chí cả Teen Vogue đều nói về TOMS. Cùng với chiến dịch quảng bá “miễn phí” trên, TOMS cũng được mở rộng địa bàn phân phối một cách nhanh chóng. Vượt qua khỏi thị trường L.A thời thượng, TOMS đã lọt vào mắt xanh của nhà phân phối toàn quốc đầy quyền lực là Nordstrom và Urban Outfitters.

Cũng chả mấy chốc sau đó, hàng loạt các sao Hollywood hàng đầu như Keira Knightley, Scarlett Johansson, Tobey Maguire… được bắt gặp khi đang mang đôi giày TOMS. Chỉ trong mùa hè ra mắt đầu tiên, TOMS đã ghi được một kỉ lục tiêu thụ đáng kinh ngạc với con số 10.000 đôi được bán.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới