Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Instagram và 18 tháng trở thành tỷ phú

10:03 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Đầu tuần này, sự kiện đáng chú ý trong giới công nghệ là việc mạng xã hội toàn cầu Facebook mua lại mạng chia sẻ ảnh Instagram với giá 1 tỷ USD. Hãy cùng tìm hiểu những bí mật gì đằng sau thành công bất ngờ của một ứng dụng chụp và chỉnh sửa ảnh trên các thiết bị di động này.
 
 
Cách đây một tuần, khi tờ The Times phỏng vấn nhà sáng lập của Instagram, Kevin Systrom rằng liệu có ý định bán lại công ty hay không, Kevin cho rằng điều này không thực sự quan trọng lúc này. Dự án Instagram của chàng trai 27 tuổi Kevin bắt đầu từ tháng 10/2010, với 4 thành viên. Tuy nhiên, chỉ sau 18 tháng, giá trị của ứng dụng này đã lên tới 1 tỷ USD, một con số đáng mơ ước của bất cứ nhà kinh doanh nào sau một thời gian ngắn như vậy.

Nhiều người cho rằng Kevin may mắn, thậm chí có phần khó tin, nhưng anh thì lại khẳng định thành công của Instagram chỉ đơn giản xuất phát từ 3 bước sau:

Sáng tạo và học sáng tạo từ mọi người

Cách đây 7 năm, khi còn là một cậu sinh viên mê chụp ảnh tại Đại học Stanford, Kevin Systrom đã nảy ra ý tưởng xây dựng một website chia sẻ ảnh. Thời đó, đương nhiên iPhones mới chỉ xuất hiện trên giấy còn Facebook cũng chỉ đang trong thời điểm thai nghén.

Kevin đã gặp Mark Zukerberg và chia sẻ về ý tưởng này, Mark đã ngỏ ý rủ anh tham gia dự án Facebook, nhưng Kevin từ chối.

Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục liên lạc với ông chủ Facebook như một người bạn sau khi tham gia thực tập tại Odeo cùng Evan Williams (người sáng lập Blogger) và cả Jack Dorsey (người sáng lập ra Twitter). Từ việc kết giao và chia sẻ ý tưởng với những người bạn đặc biệt này, Kevin nhận ra sức mạnh của mạng xã hội chia sẻ.

Kevin tiếp tục nộp đơn và trở thành một nhân viên của Google, trong vòng 6 năm làm việc cùng những bộ óc thông minh hàng đầu thế giới, từ 1 ý tưởng về chia sẻ ảnh qua mạng internet, mạng xã hội chụp hình Instagram dần được hình thành.

Kevin Systrom chia sẻ rằng: “Tôi đã có cơ hội tiếp xúc cả tấný tưởng sáng tạo, gặp gỡ những người tài giỏi nhất và làm những công việc “ngầu” nhất trên thế giới này, để rồi cuối cùng tôi đã nhận ra chính mình”.

Tập trung hoàn toàn dù thất bại ban đầu

Năm 2010, khi Instagram trình làng, Kevin đã viết trên blog cá nhân về những vấn đề nghiêm trọng mà những người dùng đầu tiên gặp phải. Đó là chất lượng ảnh không đẹp; khó để chia sẻ với mọi người; mất nhiều thời gian để tải ảnh lên mạng… Tại sao Kevin hiểu rõ các tồn tại đến thế? Phải chăng anh thực hiện khảo sát và thu nhận phản hồi?

Không thực sự như vậy, Kevin hiểu rõ vấn đề bởi anh đã thất bại ngay trước khi ra mắt. Đầu năm 2010, Kevin giới thiệu bản thử nghiệm đầu tiên mang tên “Burbn” tích hợp cùng với mạng Foursquare để chụp ảnh các địa điểm. Những phản hồi khá tiêu cực đến chất lượng của Burbn không khiến chàng trai trẻ nhụt chí, kể cả khi công sức cả năm trời “đổ sông đổ bể”. Thất bại từ Burbn đã cho Kevin bài học lớn về những yêu cầu khắt khe của người dùng, may mắn hơn, thất bại này đã giúp anh gặp được Mike Krieger, người đồng sáng lập Instagram.

Ba rắc rối mà người dùng phàn nàn đã được Kevin và Mike tập trung giải quyết nhanh chóng, và vào ngày 6/10/2010, bản chính thức của Instagram ra mắt trên hệ thống App Store của Apple và nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trong vòng 8 tuần sau đó. Liên tiếp thời gian đó, Instagram được thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm để phát hiện bất cứ lỗi nào và được cập nhật sửa lỗi liên tiếp để đem đến cho người dùng một ứng dụng hoàn hảo nhất.

Thất bại từ Burbn là bài học lớn cho Kevin bởi ứng dụng này có quá nhiều tính năng nhưng không thực sự hoàn hảovà có phần hao hao giống với các tính năng đã có sẵn của các mạng xã hội.

Chắt lọc tinh hoa nhất

“Thật khó khăn khi phải quyết định làm lại từ đầu từ thất bại, nhưng chúng tôi đã quyết định cắt bỏ gần như tất cả chỉ giữ lại những thứ hay nhất là ảnh, bình luận và nút yêu thích” Kevin kể lại.
Khi Instagram ra mắt người dùng iPhone, điều làm nên sự thu hút ở phần mềm chụp hình này là khả năng chia sẻ đến Facebook và Twitter (thời điểm đó, các mạng này chưa được liên kết chặt chẽ như hiện tại) cộng với 3 chức năng đơn giản: chụp ảnh, bình luận và “like”. Và rồi, tính năng bộ lọc (filter) với nhiều màu sắc tinh tế được tích hợp vào Instagram giúp bất cứ người dùng nào cũng có thể biến bức ảnh của mình trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Xuất phát từ câu chuyện nhỏ thời sinh viên, Kevin kể: “Khi đi du học ở Italia về nhiếp ảnh, thầy giáo đã thu chiếc máy ảnh của tôi và trả lại một chiếc máy ảnh bằng nhựa với ống kính vô cùng tệ. Ông nói rằng tôi quá chú tâm đến độ sắc nét của hình ảnh mà quên mất yếu tố nghệ thuật trong đó”.

Kevin đã hiểu ra rằng nếu chất lượng của dụng cụ bị hạn chế thì phải tận dụng yếu tố bên ngoài để tạo ra một bức ảnh đẹp nhất có thể. Từ đó, ý tưởng áp dụng phong cách Holga với những bộ lọc plastic thời kỳ 1980 - 1990 của thế kỷ trước được tích hợp tạo ra những bức ảnh đầy chất hoài cổ và cũng rất nghệ thuật, thuyết phục hoàn toàn người dùng của Instagram.

Rõ ràng, 18 tháng là thời gian quá ngắn để làm giàu chỉ từ những ý tưởng, và 3 bước trên là quá sơ sài để bất cứ ai học theo và áp dụng, nhưng thành công mà chàng trai trẻ Kevin Systrom có được là những gì xuất phát từ sự tập trung nghiêm túc cho một niềm đam mê bên cạnh việc không ngừng học hỏi từ những người xung quanh cũng như chính thất bại của bản thân.

Những bài học trên không đảm bảo một thành công chắc chắn nhưng sẽ là một gợi ý để chính những người trẻ tận dụng những may mắn đang có trong tay. Riêng với Kevin, trở thành một phần của Facebook không phải là kết thúc, mà chắc chắn là một khởi đầu mới cho những sáng tạo bất ngờ khác.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới