Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Sự thành công của vua quần bò

09:56 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Nhắc tới nước Mỹ, có hai sản phẩm mà bất cứ người tiêu dùng nào dù khó tính đến mấy cũng phải thừa nhận sức lan tỏa mạnh mẽ của chúng đến toàn thế giới. Đó là nước giải khát có ga và quần bò.
 
 
Cả trăm năm trôi qua với nhiều sự thay đổi mang tính thời đại, nhưng cả quần jean và nước ngọt Mỹ đều giữ nguyên những đặc thù từ thời điểm ra mắt. Hãy cùng khám phá thành công của ông hoàng quần bò Levi’s để hiểu hơn về cách người Mỹ tạo dựng những thành quả thế kỷ này.

Từ sản phẩm cho người lao động

Mọi người đều khẳng định rằng thời trang là thứ biến đổi không ngừng nghỉ, mỗi tháng lại có các xu hướng mới ra đời, sáng tạo thêm những phong cách ăn mặc khác lạ với hàng trăm mẫu quần áo được thiết kế. Thế nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ rất đặc biệt. Đó là những chiếc quần jean hay còn gọi là quần bò.

Có lẽ chẳng có một mốt quần áo nào dù không thay đổi kiểu dáng mà lại vẫn mốt, vẫn là đồ thời trang sành điệu được ưa chuộng từ cả hơn một trăm năm nay như quần bò. Và người được tôn vinh là ông tổ phát minh ra quần bò là Levi Strauss. Thương hiệu quần bò Levi’s của Levi Strauss ngày nay được đánh giá là một trong những thương hiệu hàng hoá lớn nhất thế giới giá trị gần 4 tỷ USD.

Levi Strauss vốn là người Do thái, định cư tại Đức. Sinh năm 1829 trong gia đình rất nghèo, đến năm 1847, Levi Strauss cùng với mẹ và hai em gái quyết định rời bỏ châu Âu để mong đổi đời ở nước Mỹ, miền đất hứa của rất nhiều người lúc đó. Cả gia đình sống nhờ cửa hàng nhỏ bán quần áo của hai người anh Jonas và Louis ở New York.

Vào đầu những năm 50 của thế kỷ 19, một số mỏ vàng ở phía Tây nước Mỹ được phát hiện. Và cả một làn sóng người lao động đổ xô về California đào vàng. Năm 1853, không chịu được cảnh sống nhờ hai người anh, Levi Strauss cũng bỏ nhà theo những người đào vàng đến San Fransisco. Tuy nhiên, ông không đi đào vàng mà chỉ có ý định làm dịch vụ cho họ.

Chẳng có vốn liếng gì, LeviStrauss quyết định lại mở cửa hàng quần áo và tạp hoá nhỏ trên cơ sở số hàng hoá của hai người anh cho mang theo. Levi Strauss biết chút ít may vá và nhận sửa chữa và may vá quần áo cho công nhân đào vàng.

Cho tới một ngày, một thợ đào vàng đề nghị ông may cho một chiếc quần bảo hộ thật bền, thật chắc để mặc đi làm hàng ngày. Đúng lúc nhà hết sạch vải may quần, Levi Strauss chợt nảy ra ý tưởng lấy cuộn vải bạt, dầy và khá thô, vốn chỉ để làm buồm cho thuyền lớn hay làm lều ngủ trên đồng cỏ may quần cho thợ đào vàng.

Chiếc quần bò đầu tiên ra đời từ đó và lúc đầu nó có màu nâu, có dây đeo, thiết kế đơn giản nhưng chắc chắn, rất phù hợp với nghề đào vàng luôn phải di chuyển, cọ sát với vách đá, hầm mỏ…

Quần jean và thương hiệu Levi’s từ đó đã nhanh chóng phát triển và len lỏi vào mọi tầng lớp xã hội. Thời trang quần bò trở thành biểu tượng của văn hoá người Mỹ, lối sống của người Mỹ.

… Đến thương hiệu thời trang thời đại

Rất khó giải thích một cách đầy đủ và thuyết phục vì sao những chiếc quần bò mà Levi Strauss phát minh ra lại được ưa chuộng đến thế. Và nhất là tại sao mốt thời trang quần bò không bị lạc hậu dù đã trải qua đến gần chục thế hệ. Thế nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra trên thực tế là quần bò đã trở thành quần để trưng diện, không chỉ cho giới bình dân mà cả giới sành điệu thời trang. Quần bò của Levi Strauss đã vượt qua biên giới nước Mỹ, đổ bộ vào châu Âu, chinh phục châu Âu rồi cả thế giới.

Từ năm 1873 trở đi, Levi Strauss đã bắt đầu nổi tiếng với sản phẩm quần bò của mình. Xưởng may của Levi Strauss hoạt động hết công suất mà không kịp cung cấp đủ hàng với một thị trường như vậy, lại nắmtrong tay bản quyền phát minh, Levi Strauss quyết tâm mở rộng qui mô sản xuất. Có bao nhiêu tiền vốn ông đều huy động để đầu tư ở San Francisco và vùng lân cận tuyển mới gần 1.000 thợ may.

Levi Strauss đã có ý thức về xây dựng thương hiệu rất sớm. Để tạo ra sự khác biệt dễ thấy giữa quần bò Levi’s và các loại quần bò khác, Levi Strauss đã nghĩ đến việc gắn cho chiếc quần một cái mác ấn tượng. Chiếc mác quần Levi’s bằng da mà ngày nay người ta vẫn thấy trong mỗi chiếc quân bò Levi’s đã có từ năm 1886.

Khi đó, Levi Strauss đã dùng hình ảnh đang giằng co kéo một chiếc quần bò ở giữa để chứng tỏ sự chắc chắn, bền lâu của sản phẩm quần bò. Những chiếc mác nổi tiếng này được in bằng màu đỏ nhạt hay màu da cam là phần không thể thiếu được của quần bò nói chung và quần bò Levi’s nói riêng.

Trong các mẫu mã quần bò của Levi Strauss thì Levi’s 501 đặc biệt nổi tiếng và đắt giá nhất trong các loại quần bò. Thương hiệu này ra đời từ năm 1890. Khi đó, nhân vừa nhập một dây chuyền may công nghiệp mới có ký hiệu là 501, Levi Strauss đã đặt luôn tên Levi’s 501 cho dòng sản phẩm mới của mình.

Hiện nay, quân bò Levi’s 501 không chỉ đắt giá nhất mà còn là loại quần bò được mua nhiều nhất. Cách đây 2 năm, tập đoàn Levi Strauss & Co đã kỷ niệm bán chiếc quần bò Levi’s 501 thứ 3,5 tỷ kể từ ngày chính thức ra đời cách đây trên 130 năm.

Thương hiệu Levi’s biểu trưng cho phong cách và cá tính đậm chất Mỹ. Kể từ khi được công ty Levi Strauss & Co. phát minh vào năm 1873, Levi’s đã trở thành nhãn hiệu thời trang nổi tiếng nhất và cũng thường xuyên bị làm nhái nhất trên thế giới.

Hiện nay, hệ thống trang phục jeans và phụ kiện Levi’s có mặt tại hơn 110 quốc gia trên thế giới, mang lại cơ hội thể hiện phong cách và cá tính riêng cho mỗi cá nhân.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới