Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Luciano Benetton: Nhuộm màu cả… thế giới

09:53 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Thành công đến với ông chủ tập đoàn thời trang đa thương hiệu, Luciano Benetton, không đến từ khoản thừa kế kếch xù, cũng không đến từ một phát minh vĩ đại hay những ý tưởng xa vời nào mà từ một chiếc áo len.
 
Luciano Benetton: Nhuộm màu cả… thế giới
 
Câu chuyện dưới đây là cuộc hành trình đi từ cậu bé phụ việc trong tiệm quần áo, tới ông chủ xưởng dệt gia đình và trở thành nhà tỷ phú sở hữu bốn thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới là: United Colors of Benetton, Sisley (quần áo thời trang), Playlife (quần áo thể thao), Killer Loop (trang phục dạo phố).

Từ chiếc áo len

Như phần lớn các ông chủ ngành thời trang danh tiếng cùng thời tại Italia, cuộc sống lúc thiếu thời của Luciano Benetton rất khó khăn và chật vật. Năm 1945, cha mất, trách nhiệm chăm lo cho gia đình 6 người được đặt lên vai Luciano Benetton. Trong hoàn cảnh đó, ông đã phải bỏ học và làm cùng lúc nhiều công việc để kiếm tiền nuôi sống cả gia đình.

Năm 14 tuổi, ông phụ bán hàng tại một cửa hiệu quần áo ở Treviso. Một ngày Luciano xuất hiện ở chỗ làm trong chiếc áo len có màu vàng rực rỡ, bắt mắt do em gái đan cho, khiến những đồng nghiệp của ông không khỏi ngạc nhiên và thích thú.

Phản ứng của những người xung quanh đã khiến chàng trai nghèo khó nhanh chóng nảy ra một kế hoạch kinh doanh đầy táo bạo.

Thời hậu chiến, tại Italia, áo len là một vật dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình song phần lớn chỉ được dùng cho người già để giữ ấm, hoặc cho những người quá nghèo. Cũng vì quan niệm đó, đồ len thường có màu ảm đạm như đen và xám. Kế hoạch của Luciano Benetton là thay đổi suy nghĩ này bằng cách nhuộm màu sặc sỡ cho những chiếc áo len.

Nghĩ là làm, với sự ủng hộ ban đầu từ các mối quen biết, Luciano Benetton đã quyết định mở một xưởng đan tại gia. Ban đầu, chỉ có em gái ông đan áo, những thành viên còn lại trong gia đình phụ trách nhuộm và các công đoạn gia công, bản thân Luciano đảm nhiệm việc giao hàng và quảng bá.Chỉ một thời gian ngắn sau, những chiếc áo len màu mè gắn mác gia đình Benetton đã được đón nhận nồng nhiệt và trở nên thịnh hành trong thành phố. Thời gian sau đó, nhu cầu về sản phẩm áo len màu sắc của gia đình Benetton vẫn tiếp tục tăng, ông quyết định cải tiến chất lượng sản phẩm.

Luciano Benetton đã đến Scotland, “cái nôi của đồ len”, để học hỏi kinh nghiệm. Quan trọng nhất, Luciano Benetton đã học được các mẹo sản xuất đồ len đặc trưng của người Scotland giúp cho sợi len nở to ra, len mềm và nhẹ hơn. Bên cạnh đó, Luciano Benetton còn mang về từ Scotland một số máy dệt len với họa tiết và cách dệt khác lạ.

Quyết định của ông đã khiến những sản phẩm thời trang len của tập đoàn Benetton không những trở thành xu hướng thời trang mới mà còn có chất lượng tốt với mức giá rất phải chăng. Tiếp sau đó, Luciano bắt đầu công cuộc chiếm lĩnh thị trường Italia và sau đó là cả thế giới.

Chiến lược gây sốc

Dù không phải quan tâm nhiều tới việc kinh doanh và có thể chuyên tâm vào việc cập nhật và đảm bảo độ nóng của thương hiệu, sự nghiệp của Luciano Benetton vẫn không mấy bằng phẳng.
Bài toán về quảng bá thương hiệu trở nên khá nan giải với ông chủ thương hiệu áo len màu của gia đình Benetton. Để giải quyết vấn đề này, Luciano Benetton đã quyết định nhờ đến người thợ ảnh tài năng nhưng nhiều tai tiếng lúc đó là Oliviero Toscani.

Lần đầu tiên khi khai thác “chủ đề Benetton” vào năm 1984, Toscani đưa ra ý tưởng quảng cáo dựa trên quan điểm: “Để công chúng nhớ đến chúng ta thì cần phải luôn tạo ra những cơn sốc”.
Loạt quảng cáo đầu tiên sử dụng người da màu hợp tác giữa Toscani và Luciano dĩ nhiên đã “động chạm” tới chủ đề quá đỗinhạy cảm với những người châu Âu “thượng đẳng”, và vấp phải sự phản đối từ thị trường. Kiên quyết không bỏ cuộc, Toscani dưới sự chấp thuận của Luciano đã tiếp tục chiến dịch quảng cáo cho thương hiệu áo len màu sắc Benetton với những loạt quảng cáo còn gây choáng váng hơn nữa như: những chiếc xe hơi bốc cháy, quân phiến loạn châu Phi khoác súng AK, những con thiên nga bị bọc trong lớp màng dầu lửa, nạn nhân AIDS đang chết dần vì bệnh tật… Thực tế, đã có rất nhiều lời buộc tội hãng về tính chất dã man và trơ tráo của chiến dịch quảng cáo này.

Tuy không được công chúng tán thành, nhưng những shoot hình quảng cáo của thương hiệu len Benetton lại được giới nghệ thuật đánh giá cao và nhận được nhiều giải thưởng về tính sáng tạo. Sau “thời đại của Toscani”, người ta không thể nhầm lẫn quảng cáo và hình ảnh của Benetton với bất kỳ thứ gì khác được.

Trải qua giai đoạn khó khăn ban đầu, “trời không chịu đất, đất phải chịu trời”, quyết định táo bạo của Luciano đã khiến thương hiệu áo len Benetton nhanh chóng được phổ biến, và có chỗ đứng khá vững vàng trong giới thời trang. Thương hiệu Benetton đã lọt vào danh sách các hãng thời trang đứng đầu khiến giá trị và năng suất của hãng đã tăng lên gấp 20 lần.

Hiện nay, gia đình nhà Benetton đứng thứ ba về sự giàu có ở Italia. Sau hơn 40 năm lập nghiệp, Luciano Benetton và gia đình sở hữu khoảng 5.000 cửa hàng thời trang tại 120 nước, doanh thu hàng năm vào khoảng 1,7 tỷ Euro.

Chiến lược quảng bá của Luciano Benetton cũng đã thay đổi hướng vào sự đơn giản đi kèm với chất lượng và tính độc nhất của sản phẩm. Đặc biệt, Luciano Benetton chưa bao giờ nghĩ tới việc rời các cơ sở sản xuất của mình sang các nước có thị trường lao động giá rẻ như các công ty khác… mà kiên quyết giữ cho mình cái mác đầy kiêu hãnh “Made in Italy”.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới