Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Jeff Bezos: CEO thiên tài của Amazon.com

09:51 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Sau 16 năm thành lập, Amazon.com đã có hơn 100 triệu khách hàng với doanh thu bán là 30 tỷ USD, kể cả sau khủng hoảng toàn cầu, Amazon đã có một cuộc trở lại ngoạn mục, dự đoán doanh thu của công ty này có thể tăng lên 100 tỷ USD vào năm 2015.
 
Jeff Bezos: CEO thiên tài của Amazon.com
 
Theo tạp chí Forbes, năm 2011, nhà sáng lập Jeff Bezos là tỷ phú giàu thứ 30 trên thế giới với tài sản 18 tỷ USD. Hãy cùng tìm hiểu xem vị CEO gốc Cuba với tinh thần cải tiến không ngừng nghỉ, niềm đam mê công việc, thái độ kỷ luật và một chiến dịch dài hạn cùng tầm nhìn táo bạo đã thay đổi thế giới như thế nào?

Đam mê sáng tạo từ thời thơ ấu

Sinh ra tại Albuquerque, New Mexico vào ngày 12/1/1964, từ khi còn nhỏ, cậu bé Jeffrey Preston Bezos đã sớm thể hiện sự say mê sáng tạo của mình.

Jeff Bezos từng biến ga-ra của cha mẹ thành phòng thí nghiệm cho những dự án khoa học đầu đời. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Miami, Jeff thi đỗ vào khoa vật lý thuộc trường Tổng hợp Princeton. Ông học rất giỏi các môn tự nhiên và đã tốt nghiệp đại học một cách xuất sắc. Lúc này, số học sinh giỏi về môn toán hoặc vật lý rất ít. Và Jeff đã lọt vào tầm ngắm của công ty tài chính viễn thông Fitel, một công ty hàng đầu Hoa kỳ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và quản trị mạng. Jeff làm việc ở đây khoảng 1 năm, nhưng khoảng thời gian này đối với anh quả là khoảng thời gian quý báu nhất: chính nơi đây anh đã học được rất nhiều điều.

Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho 3 công ty ở New York, sử dụng công nghệ thông tin vào thương mại, tài chính và từng được nhiều thành tích đáng khâm phục.

Vào năm 1994, Jeff Bezos nhận thấy thị trường internet đang tăng với tốc độ chóng mặt, 2.300%/năm. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử bất kỳ mặt hàng nào. Bằng trực quan sắc bén, ông đã nhận thấy cơ hội về một thời đại mới của thương mại. Và ngay lập tức chàng traitrẻ tập trung suy nghĩ về những vận hội mới này, nghiên cứu top 20 loại hình kinh doanh đặt hàng qua thư và tự hỏi dịch vụ nào có thể được thay thế hiệu quả hơn bằng internet. Cuối cùng, ông nhận ra sách là mặt hàng mà không có catalogue nào có thể gửi qua đường bưu điện vì nó quá lớn. Do vậy, sách sẽ là mặt hàng hoàn hảo cho internet, nơi tất cả mọi người có thể chia sẻ một cơ sở dữ liệu khổng lồ và ông đã dũng cảm từ bỏ công việc và theo đuổi ý tưởng nhiều rủi ro của mình.

Tầm nhìn thời đại

Ngày 16/7/1995, ông khai trương trang web Amazon.com lên cho cả thế giới. Trong vài tháng, chỉ nhờ truyền miệng, website này đã bán sách ở khắp 50 bang ở Mỹ và 45 quốc gia khác. Jeff Bezos và nhóm của ông liên tục cải thiện trang web của mình và đưa ra những tính năng mới như mua hàng chỉ qua một cái click chuột, cho phép khách hàng đưa ra đánh giá và tính năng Search Inside the Book cho phép người mua biết sơ qua nội dung quyển sách trước khi mua.

Mệnh danh là thiên tài sẵn sàng đánh cược lớn và kiên trì theo đuổi, ngay cả khi mọi người không nhìn thấy khả năng có lời, Bezos được coi là liều lĩnh và dại dột khi mua hơn 1 triệu đầu sách sẵn sàng phục vụ, một con số mà không một cửa hàng sách nào có thể mơ tới và dám thực hiện. Quyết định điên rồ đó hóa ra lại là một cách rất khôn ngoan.

Những người mua sách tìm đến Amazon.com vì họ muốn có những đầu sách hiếm, khó tìm và từ đó Amazon nổi danh là nhà cung cấp có tất cả những gì khách hàng cần. Ông gửi nhiều sản phẩm miễn phí và chấp nhận lỗ để thu hút khách hàng. Ngay từ đầu, Amazon đã tập trung xây dựng danh tiếng luôn luôn đưahàng đúng hạn hoặc sớm hơn. Họ dùng những sản phẩm hút hàng như Harry Potter để chứng tỏ ưu thế vượt trội của mình, đảm bảo khách hàng sẽ được nhận sách đúng ngày sách được phát hành ngoài cửa hàng. Vì chiến thuật thu hút khách hàng đó, công ty không có lãi cho đến năm 2002.

Chấp nhận thử thách mới

Jeff Bezos tham vọng biến Amazon không chỉ là “cửa hàng sách lớn nhất trên thế giới” mà là “cửa hàng bách hóa lớn nhất thế giới”.

Mỗi lần mở rộng, Jeff Bezos liên tục nhấn mạnh 6 giá trị nòng cốt: chất lượng phục vụ khách hàng, sở hữu, hành động, tiết kiệm, chất lượng nhân lực cao và liên tục cải tiến. Nhờ vậy, Amazon đã xây dựng được một thương hiệu cực kỳ uy tín với lượng lớn khách hàng trung thành.
5 năm trở lại đây, khi trào lưu kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Năm 2007, Jeff Bezos không ngủ quên trong thành công, thiên tài này giới thiệu một thiết bị điện tử đọc sách cầm tay tên là Kindle và đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xuất bản sách. Khi Kindle ra đời, kinh doanh e-books còn đang trong giai đoạn phôi thai vì công nghệ chưa đủ phát triển để thuyết phục những nhà kinh doanh sách chuyển sang sách kỹ thuật số. Nhưng một lần nữa, Jeff Bezos đã nhìn thấy trước được thời cơ và hoàn toàn thay đổi cách chúng ta đọc sách.

Với sự xuất hiện của Kindle, Amazon nhanh chóng chiếm lĩnh 95% thị trường sách điện tử ở Mỹ với lợi nhuận hơn 1 tỷ USD/năm và tăng trưởng 200%/năm.

“Cha đẻ” Amazon.com cho rằng: “Điều cốt yếu là một công ty phải biết thử nghiệm, và thử nghiệm càng nhiều càng tốt, đồng thời phải chấp nhận là một số trong những cuộc thử nghiệm đó sẽ thất bại. Nhưng không sao, vì nếu thử nghiệm nhiều thì sẽ có một vài ý tưởng thành công. Đó là suy nghĩ khi bạn muốn phát minh, chúng tôi không bao giờ muốn chỉ tạo ra những sản phẩm copy của người khác”.

Với tâm huyết phục vụ khách hàng, kỷ luật dài hạn trong quản lý tài chính, sự sẵn sàng chấp nhận nguy cơ, nỗ lực cải tiến không mệt mỏi và tầm nhìn thiên tài, Jeff Bezos xứng đáng khi được ví như Steve Jobs của Amazons.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới