Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Andrew Cherng: Vua bếp châu Á trên đất Mỹ

09:35 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Bằng ý chí mạnh mẽ, cá tính độc lập của bản thân cùng sự giúp đỡ từ người bạn đời, Andrew Cherng đã phát triển Panda Express từ một nhà hàng đồ ăn Trung Hoa nhỏ ở California thành một chuỗi nhà hàng lớn mạnh với 1.350 cửa hàng trên khắp nước Mỹ và doanh thu 1,4 tỷ USD hàng năm.
 
Andrew Cherng: Vua bếp châu Á trên đất Mỹ
 
Câu chuyện thành công của Andrew Cherng là sự kết hợp của nhiều câu chuyện thành công điển hình ở nước Mỹ đối với một người nhập cư.
 
Mùa hè năm 1967, Cherng đến làm bồi bàn cho một nhà hàng Trung Quốc ở thành phố Brooklyn để kiếm tiền trang trải học phí. Tại đây, ông nhận ra năng lực điều hành nhà hàng của mình. Ông cũng nhận ra rằng người Mỹ vô cùng yêu thích với đồ ăn Trung Hoa.
 
Câu chuyện khởi nghiệp điển hình
 
Cherng tiếp tục làm thêm tại các nhà hàng Trung Quốc một vài năm nữa. Năm 1973, sau khi gia đình ông đoàn tụ tại Mỹ, Cherng nhận ra rằng xung quanh ông là những đầu bếp cừ khôi (cha ông vốn là bếp trưởng), một người quản lý nhà bếp giỏi (mẹ ông), còn bản thân ông thì có kỹ năng điều hành nhà hàng tích lũy qua năm tháng. Cherng mang hết số tiền dành dụm, một khoản vay ngân hàng 20.000 USD và một khoản vay 10.000 USD khác từ một người bạn cũ để mở cửa hàng thức ăn Trung Hoa đầu tiên của mình.
 
Tuy nhiên, nhà hàng mới không nhanh chóng thành công như Cherng mong đợi. Nguyên nhân là bởi nó không có gì đặc biệt so với những nhà hàng Trung Hoa mọc lên như nấm xung quanh. Dần dần, bằng cách đơn giản hóa thực đơn và thêm vào những món ăn Trung Hoa phổ biến nhất tại Mỹ thời bấy giờ với giá chỉ bằng 60% giá thông thường, nhà hàng Panda bắt đầu trở nên nổi tiếng. Cherng bù lại doanh thu bằng cách tính tiền phần cơm hoặc những món phụ mà khách hàng yêu cầu. Đến năm 1977, nhà hàng Panda đã đông chật khách xếp hàng gọi món cho bữa trưa và bữa tối.Cherng mở nhà hàng Panda thứ hai và thứ ba vào năm 1982. Đây là lúc ông cho nhóm họp các đầu bếp của mình và yêu cầu họ thống nhất về quy trình và thành phần các món ăn. Từ những buổi họp như vậy, công thức cho những món ăn nổi tiếng nhất của Panda Express ra đời.
 
Quá trình mở rộng
 
Quá trình mở rộng chuỗi nhà hàng diễn ra từ từ nhưng vững chắc. Cherng mở thêm hai nhà hàng vào năm 1985, ba vào năm 1986, và ba nhà hàng nữa vào năm sau đó. Đến năm 1992, ông đã có 97 nhà hàng với doanh thu tăng 33% một năm. Cherng cũng thay đổi nội thất nhà hàng và thêm vào những phần trang trí nhiều màu sắc mang phong cách châu Á. Kế hoạch của Cherng là đến năm 2015, nâng tổng số nhà hàng tại Mỹ lên con số 2.300.
 
Peggy, vợ của Cherng, là người đảm nhiệm phần hậu cần và kỹ thuật của chuỗi nhà hàng. Cherng là con người của những viễn cảnh, còn Peggy thực tế hơn. Bà là người có công lớn trong việc đồng bộ hóa từ công thức món ăn đến thiết kế nhà bếp của chuỗi cửa hàng. Cần phải biết rằng đồng bộ hóa là việc vô cùng quan trọng nếu một nhà hàng thức ăn nhanh muốn mở rộng quy mô.
 
Peggy cũng có công lớn trong việc tin học hóa các nhà hàng Panda Express. Bà chính thức làm việc tại Panda từ năm 1982. Đây là lúc Panda bắt đầu quá trình mở rộng nhanh chóng. Vốn là một kỹ sư tên lửa, Peggy triển khai tại Panda Express một hệ thống theo dõi lượng nguyên liệu còn trong kho để tự động đặt hàng thêm khi cần thiết. Bà cũng tự tay viết phần mềm quản lý có tên Panda Automated Work Station (PAWS) mà ngày nay mọi cửa hàng thuộc hệ thống đều sử dụng. PAWS cho phép theo dõi toàn bộ quá trình bán hàng, lượng nguyên liệu tồn kho và xu hướng tiêu thụ của khách hàng trong toàn hệ thống. Panda Express là nhà hàng Trung Hoa duy nhất tại Mỹ sử dụng máy tính để quản lý hệ thống.
 
Niềm tin sâu sắc vào con người
 
“Kinh doanh là một sân chơi lớn để bạn thực hành các kỹ năng cá nhân của mình. Đó là nơi bạn trưởng thành và tiếp tục trưởng thành. Bạn chỉ có thể thành công trong kinh doanh nếu bạn học được cách phát triển nhân cách của mình”, Cherng chia sẻ.
 
Cherng chưa bao giờ hối tiếc vì đã dành nhiều thời gian cho các chương trình phát triển nhân cách của nhân viên công ty. “Trước năm 2003, tôi tập trung vào công việc kinh doanh nhiều hơn là yếu tố con người. Nhưng hiện tại, mọi thứ đã thay đổi. Nếu một ai đó muốn trở thành quản lý tại Panda, anh ta buộc phải cam kết sẽ giữ vững thái độ lạc quan và tinh thần ham học hỏi”, Cherng nói.
 
Mối quan tâm của Cherng đối với vấn đề phát triển con người xuất phát từ mong muốn của cá nhân ông. Ông luôn muốn giữ cho bản thân hoạt bát và năng suất, nhất là khi Panda Express đang phát triển mạnh mẽ. Để vươn tới những mục tiêu mới, ông tin rằng Panda Express cần có “dịch vụ tốt hơn, quản lý tốt hơn và môi trường tốt hơn” – và tất cả những điều này đều đòi hỏi yếu tố con người. Yếu tố con người lại được cải thiện cùng những chương trình phát triển nhân cách của ông. “Lợi nhuận sau đầu tư là một chuyện. Trước tiên, đối với tôi, phát triển nhân cách nghĩa là đóng góp cho cộng đồng” – Cherng cho biết.
 

Nguồn tin: www.vnbusiness.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới