Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Liz Claiborne: Từ phù hợp tới hoàn hảo

09:14 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Phù hợp trong kinh doanh là tổng hòa, cân bằng giữa chiến lược - cơ cấu nội hàm của công ty với cơ cấu - môi trường hoạt động ngoại hàm của công ty đó. Các học giả về chiến lược và tổ chức kinh doanh đã kết luận việc định hướng hoạt động của công ty nên có một phương pháp tổng thể nhìn nhận công ty như một hệ thống các lựa chọn kết nối.
 
 
Cơ cấu càng thích hợp với tổng thể, với môi trường kinh doanh nói chung thì sự phù hợp bên ngoài càng cao.
 
Sự lựa chọn sáng suốt
 
Minh chứng cho nhận định này, tên tuổi Liz Claiborne và hãng thời trang danh tiếng của bà chính là một trong những ví dụ xuất sắc nhất. Công ty được thành lập vào năm 1976 với số vốn bắt đầu là 250.000 USD. Đến năm 1981, khi được cổ phần hóa, công ty này đã thu về 116 triệu USD. Đến hết năm 1989, tạp chí Fortune cho biết Liz Claiborne đã đạt được được lợi nhuận cao nhất với số vốn cuối năm trong suốt những năm 80 trong nhóm các công ty ngành công nghiệp Fortune 500. Vào năm 1991, doanh số bán hàng vượt mức 2 tỷ USD. Mức tăng ổn định của Liz Claiborne có được không chỉ đơn giản là nhờ thiên thời địa lợi, mà phần lớn là do sự sáng suốt của người phụ nữ lãnh đạo này.
 
Thực tế, Liz Claiborne đã sớm nhận thấy rằng số lượng phụ nữ trong lực lượng lao động ngày càng tăng và đã chú ý đến thị trường thời trang cho đối tượng này. Hơn thế, bà còn tiên phong trong ý tưởng thiết kế bộ sưu tập. Bằng cách thiết kế những bộ váy, áo sơ mi, áo choàng và áo len có thể thay đổi và kết hợp với nhau, bà đã mang đến giá trị cao hơn cho khách hàng và giúp cho việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn.
 
Liz Claiborne đã thuyết phục các nhà bán lẻ chuyển từ cách trưng bày “phân loại” hàng hóa thành “bộ sưu tập” hàng hóa. Rõ ràng là giá trị của bộ thiết kế thay đổi và kết hợp chỉ có thể được đánh giá cao khi toàn bộ bộ sưu tập được trưng bày cùng nhau (thay vì áo sơ mi nằm ở khu vực áo sơ mi còn váy nằm ở chồng váy). Tương tự như vậy, Liz Claiborne yêu cầu các nhà bán lẻ mua trọn các bộ sưu tập để đảm bảo rằng khách hàng luôn có một bộ sưu tập đầy đủ để lựa chọn.
 
Tuy nhiên, đối với Liz Claiborne, khoảng thời gian tuyệt vời không kéo dài mãi mãi. Bắt đầu từ năm 1992, doanh thu của công ty đi xuống và thu nhập ròng của công ty giảm.
 
Trong ba năm tiếp theo, giá trị vốn hóa thị trường của công ty giảm từ 3,5 tỷ USD vào cuối năm 1992 xuống còn 1,2 tỷ USD vào cuối năm 1994. Liz Claiborne gặp phải những vấn đề trên cả ba mặt. Đầu tiên, kênh phân phối chính - các khu vực cửa hàng truyền thống – lâm vào giai đoạn khó khăn về tài chính, dẫn đến phá sản, sáp nhập và bị mua lại. Sức ép thanh toán các khoản nợ khiến các cửa hàng phải cắt giảm hỗ trợ nhân viên bán lẻ gây ảnh hưởng xấu đến sự trưng bày trong cửa hàng của Liz Claiborne. Hơn nữa, các khu vực cửa hàng yêu cầu các nhà cung cấp nhanh chóng thu mua lại để giảm lượng hàng tồn kho nhằm giải phóng tiền mặt.
 
Giải quyết 3 vấn đề
 
Khó khăn liên tục ập đến, đầu những năm 1990, Liz Claiborne phải đối mặt với một xu hướng “đơn giản hóa” tại nơi công sở ngày càng tăng, đòi hỏi sự thay đổi trong danh mục sản phẩm hướng tới các loại hàng hóa có thể dễ dàng được thu mua lại. Tiếp đó, Liz Claiborne phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mới áp dụng một mô hình sản xuất khác cho phép thu mua lại hiệu quả. Công ty đã giải quyết những thách thức này bằng cách thiết lập một chương trình thu mua lại các sản phẩm thời trang hàng ngày.
 
Tuy nhiên, Liz Claiborne đã không thay đổi các hoạt động khác, dẫn đến việc tích tụ hàng tồn kho với số lượng lớn tại Liz Claiborne. Chỉ thay đổi một mặt của cơ cấu chặt chẽ bên trong đã không giải quyết vấn đề mà còn tạo ra những sự không tương thích trong hệ thống hoạt động, dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động. Cần có một sự cải cách lớn hơn rất nhiều cho toàn bộ hệ thống các sự lựa chọn để có được sự thu mua lại hàng hóa một cách hiệu quả.
 
Giải quyết tình trạng này, năm 1994, công ty đã thuê Paul Charron - cựu phó giám đốc điều hành của VF Corporation - nhà sản xuất quần jeans Wrangler và Lee, Vanity Fair Lingerie và đồ bơi Jantzen. Một năm sau đó, ông trở thành giám đốc điều hành. Charron đã thực hiện một loạt các thay đổi về hoạt động và tiếp thị, giúp đem đến một cuộc sống mới cho hoạt động tài chính của Liz Claiborne trên cả hai mặt: bảng cân đối kế toán và thị trường chứng khoán.
 
Ví dụ, để nắm bắt được đầy đủ giá trị các bộ sưu tập của Liz Claiborne, Charron bắt đầu cho lắp đặt các đồ đạc mới bên trong các khu vực cửa hàng trên toàn quốc. Hơn nữa, hiện nay, các nhà thiết kế hợp tác với tất cả các bộ phận nhằm đem đến cho khách hàng khả năng thay đổi và kết hợp giữa phong cách giản dị và nhiều phong cách trang trọng hơn. Để tăng hiệu suất cung cấp, số lượng các nhà cung cấp đã được giảm đi một nửa và chu kỳ cung cấp giảm đi 25%. Tính đến hết tháng 5 năm 1997, giao dịch của công ty đã đạt gần đến mức cao kỷ lục, với giá trị vốn hóa thị trường đạt 3,2 tỷ USD.
 

Nguồn tin: www.vnbusiness.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới