Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Coco Chanel: Từ cô bé mồ côi tới huyền thoại thời trang

09:02 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Không ai nghĩ một cô bé bị bỏ rơi phải sống trong cô nhi viện thiếu thốn vật chất và tình thương cha mẹ lại có thể trở thành người sáng lập ra một trong những hãng thời trang danh tiếng nhất.
 
Coco Chanel -
người đàn bà đẹp sáng lập ra hãng thời trang Chanel danh tiếng
 
Chanel không đơn giản chỉ là hương nước hoa quyến rũ, những trang phục đắt tiền, những chiếc túi xách sành điệu hay những chiếc đồng hồ kiểu cách… Nhiều hơn những sản phẩm cao cấp đem đến cho thị trường, Chanel là một biểu tượng không thể không nhắc đến khi nói về lĩnh vực thời trang.

Người sáng lập – huyền thoại của Chanel

Có thể nói, cuộc sống vất vả và khắc nghiệt thời thơ ấu đã khiến cô bé Gabrielle Coco Chanel quyết tâm, nung nấu được sống khác đi. Sớm sở hữu một sắc đẹp và sự tinh tế về thời trang, Coco Chanel đã chọn được hướng đi cho mình từ khi còn rất trẻ. Với sự giúp đỡ của những Mạnh thường quân hâm mộ sắc đẹp của mình, Coco Chanel, lúc bấy giờ, chỉ mới 30 tuổi, đã có cửa hàng riêng tại Paris, với những sản phẩm tự thiết kế ban đầu chỉ gồm có quần áo và mũ. Ngay sau đó, Chanel tiếp tục mở thêm một cửa hàng tại quê nhà ở tình Deauville, nước Pháp. 2 cửa hàng nho nhỏ trên đường phố với tấm biển “Chanel Models” này là những khởi điểm của hãng Chanel – ngày nay có đến hàng nghìn các cửa hàng cao cấp tại khắp nơi trên thế giới.

Ngay sau đó, Chanel được các quý bà, quý cô sành điệu ở Pháp tín nhiệm đặt thiết kế riêng các trang phục thể thao. Thêm một cơ hội để khẳng định tài năng của mình, và với những thiết kế này, cùng việc sử dụng chất liệu jersey (một loại thun co giãn), hãng Chanel tiếp tục mở rộng tiếng tăm và Coco Chanel ngày càng giàu có. Đầu óc kinh doanh nhạy bén, Coco Chanel đã sử dụng phần nhiều nguồn tài chính của mình để thu mua sợi jersey giá rẻ, thiết kế các trang phục tiện lợi dành cho phụ nữ.

 

Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra vào năm 1914, khi cả thế giới lao đao thì Chanel lại phát triển một cách rực rỡ. Những thiết kế đơn giản, tiện ích mà không kém phần gợi cảm, có chất liệu co giãn là những gì mà phụ nữ tìm kiếm để có thể thích nghi với những thay đổi của thời cuộc. Lúc này, người ta dần bỏ qua những chiếc áo nịt thắt eo cầu kỳ hay những chiếc váy nhiều tầng lớp. Khách hàng của Chanel có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Vào năm 1919, ở tuổi 36, Coco Chanel trở thành người phụ nữ hiếm hoi thành công trong lĩnh vực thiết kế thời trang dành cho phụ nữ.

 

Tuy nhiên, con đường của Chanel không phải lúc nào cũng bình yên hay trải thảm hoa hồng. Những năm thế chiến thứ 2, Coco Chanel đã phải cho đóng cửa hàng loạt những cửa hàng của mình tại Pháp. Bản thân bà cũng gặp những nỗi buồn trong cuộc sống riêng tư, và Coco tự cho mình nghỉ ngơi một thời gian dài. Số tiền kiếm được trong nhiều năm qua đủ để cho Coco sống trong vương giả trọn đời, nhưng tình yêu với công việc, với thời trang luôn thôi thúc Coco trở lại. Chứng kiến sự thành công của đối thủ Christian Dior mới xuất hiện, Coco tự nhủ mình phải trở lại sau nhiều năm “rửa tay gác kiếm”.

 

Và đến năm 1953, bộ sưu tập mới của Coco Chanel ra đời, đánh dấu một đỉnh cao thứ 2 trong sự nghiệp của người phụ nữ này. Rất nhanh chóng, chỉ sau 3 mùa thời trang, Chanel lấy lại vị thế như xưa của mình. Và từ đó đến nay, Chanel chưa bao giờ để mình mất phong độ. Sự ra đi của người phụ nữ huyền thoại trong giới thời trang vào năm 1971 không làm Chanel tụt lùi, ngược lại, những người ở lại và tiếp tục sự nghiệp của bà luôn tự nhủ phải không ngừng vận động và sáng tạo để gìn giữ và phát triển Chanel. Với những tên tuổi lừng danh như Karl Lagerfeld, Chanel tiếp tục tiến lên trên con đường chinh phục thế giới thời trang.

Những sản phẩm sống cùng thời gian

Váy “Little black dress”

 

Coco Chanel khởi nghiệp từ thiết kế quần áo, nên sản phẩm không thể không nhắc tới là những thiết kế lịch thiệp, nền nã dành cho phụ nữ của Chanel. Là người phụ nữ cá tính và hiện đại, Coco đưa tính cách và phong cách của mình vào mỗi “đứa con tinh thần”, và bà đã góp phần đưa thời trang dành cho giới nữ chuyển sang một trang mới. Trong đó, sản phẩm nổi tiếng của Chanel, có tính ảnh hưởng sâu sắc, đó là những chiếc váy dạ tiệc màu đen, nhưng ngắn và được may một cách yểu điệu (little black dress). Bỏ qua những chiếc váy dài lòe xòe chấm gót, những họa tiết rườm rà, Chanel đã đem đến một khái niệm hoàn toàn mới cho váy cocktail – một chiếc váy mà bạn có thể mặc đi dự dạ tiệc, đến công sở hay tung tăng dạo phố.

 

"Little black dress" được các tạp chí lớn như Vogue của Mỹ miêu tả như một cuộc cách mạng trong giới thời trang, đem đến cho phái đẹp sự tiện ích, quyến rũ và những quyền năng mới. Đến giờ, những chiếc váy ngắn màu đen vẫn khiến hàng triệu cô gái say mê, vẫn tiếp tục được phát triển với vô vàn các kiểu các khác nhau – và khởi nguồn cho nó – chính là Chanel.

Nước hoa

 

Nhắc đến Chanel, không thể không nhắc đến nước hoa của hãng này. Dịu dàng, mê đắm, ngọt ngào… những mỹ từ đó chưa thể hiện được hết hương thơm mà Chanel đem đến cho bóng hồng trên toàn thế giới. Trong đó, nước hoa Chanel số 5 (Chanel No. 5) là dòng nước hoa được yêu thích nhất, và đến bây giờ, nó vẫn hiện diện trên thị trường dù đã tồn tại được 91 năm.

Sự ra đời của mẫu nước hoa này cũng hết sức tình cờ, đó là khi những người chế tạo mùi hương làm việc cùng Coco đưa cho bà các mẫu thử đánh số từ 1 đến 5 và từ 20 đến 24. Coco đã không do dự, chọn mẫu số 5, là cũng lấy luôn đây làm tên cho sản phẩm này. “Tôi đã cho ra mắt bộ thiết kế đầu tay vào ngày mùng 5 tháng 5. Số 5 là con số may mắn và xứng đáng để thử” – Coco quyết định. Có lẽ chính lúc đó, Coco Chanel cũng không ngờ, mẫu nước hoa số 5 này sẽ trở thành huyển thoại của Chanel.

Biểu tượng sắc đẹp của kinh đô điện ảnh thế giới Marilyn Monroe đã khiến phái mạnh phát cuồng, còn phái nữ ai cũng muốn sở hữu mùi hương của Chanel No. 5 khi chia sẻ: “Tôi luôn muốn dùng nước hoa Chanel No. 5 cho ban đêm…”.

Túi xách 

 

Khoác lên người một chiếc váy Chanel, đắm mình trong hương thơm Chanel, và để mình thật hoàn hảo, mỗi một người phụ nữ đều mong muốn đxaược sở hữu một chiếc túi Chanel. Có thể nói túi xách cũng là một sản phẩm nổi tiếng của hãng thời trang này, trong đó, chiếc túi Chanel mang tên 2.55 là một sản phẩm sống cùng thời gian. Được cho ra mắt vào tháng 2/1955, chiếc túi được sản xuất theo nhiều kích cỡ, bằng da thật, với những đường may ô vuông, chiếc khóa nhỏ xinh và xây đeo kiểu sợi xích đã sống cùng năm tháng.

 

Nhiều thế hệ minh tinh Hollywood đã cùng sử dụng một loại túi này, cho thấy sức hút bền bỉ và mãnh liệt của nó. Giá thành của một chiếc túi Chanel cũng không hề rẻ, có thể dao động từ vài nghìn đến hàng chục nghìn đô la Mỹ. Nhưng dường như một khi đã thực sự say mê, số tiền khổng lồ đó chỉ là điều nhỏ so với sự thỏa mãn mà Chanel đem lại cho các tín đồ hàng hiệu.

Biểu tượng Chanel

 

Ngay từ năm 1921, Chanel đã có biểu tượng của riêng mình. Đó là hình ảnh 2 chữ C lồng ngược vào nhau, tượng trưng cho tên của người sáng lập – Coco Chanel. Biểu tượng này có mặt trên mọi sản phẩm, cửa hàng của Chanel. Hãng cũng đăng ký thượng hiệu và phông chữ độc quyền dành riêng cho Chanel. Và ngày nay, biểu tượng 2 chữ C và dòng chữ Chanel đã trở nên quen thuộc với thế giới, có mặt trên mọi sản phẩm, từ quần áo, trang sức, giày dép, nước hoa đến mỹ phẩm.

Nếu như năm xưa, Coco Chanel có những thiết kế đầu tay góp phần giải phóng phụ nữ khỏi những trang phục rườm rà, thì ngày nay, trải qua gần một thế kỷ, Chanel vẫn không ngừng phấn đấu trên con đường làm đẹp và nâng niu phái yếu – một nửa ngọt ngào của thế giới!

Nguồn tin: Infonet

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới