Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Chuyện cổ tích về “ông hoàng kính mát” Italia

08:41 26/09/2013 in Câu chuyện thành công
Từ một cậu bé mồ côi cả tuổi thơ gắn liền với cô nhi viện và cảnh bần hàn, bằng những nghị lực phi thường, Leonardo Del Vecchio đã hiện thực hóa giấc mộng đổi đời của mình. Tên tuổi của ông được gắn liền với thế giới thời trang thông qua những thương hiệu kính mắt đình đám và cao cấp bậc nhất như Ray-Ban, Armani, Tiffany & Co…
 
 
Riêng tại kinh đô thời trang Milan, Italia, Vecchio được ưu ái mệnh danh là “ông hoàng kính mát”. Nhìn lại câu chuyện đời của ông, không ít người phải trầm trồ thốt lên rằng cuộc đời Vecchio thật chẳng khác nào một câu chuyện cổ tích có hậu.
 
Những năm tháng bần hàn
 
Sinh ra trong một gia đình lao động nghèo khó, cha mất từ khi còn trong bụng mẹ, cậu bé Vecchio vừa lọt lòng đã phải rời xa vòng tay mẹ và trở thành trẻ mồ côi trong cô nhi viện Martinitti tại Milan. Sớm phải một mình chống chọi với cảnh đói nghèo, khó khăn và những nỗi vất vả, thiếu tình thương, Vecchio đã nhanh chóng hình thành khả năng tự lập, chăm chỉ và sinh tồn rất cao. Tới năm 7 tuổi, dù được mẹ đón trở lại nhà nhưng cuộc sống cũng chẳng lấy gì là tốt đẹp hơn khi cậu bé phải làm đủ mọi việc để phụ giúp mẹ. Tới năm 14 tuổi, cơ duyên đã giúp Vecchio được nhận vào làm tại một xưởng sản xuất phụ tùng ô tô và gọng kính.
 
Hai năm sau, Vecchio được ông chủ xưởng phát hiện có “đôi tay vàng” nên quyết định cho cậu chỉ làm ở xưởng sản xuất khung kính đồng thời cử cậu đi học vẽ và khắc tại trung tâm đào tạo nghề của thành phố. Năm 17 tuổi, Vecchio đã vươn lên chức xưởng trưởng quản lý trên 20 thợ.
 
Năm 21 tuổi, cùng với việc lập gia đình, gánh nặng lên Vecchio trở nên lớn hơn bao giờ hết. Lúc này, ông đã đưa ra một quyết định mà cả cuộc đời không bao giờ có thể quên, đó là liều lĩnh tay trắng đưa cả gia đình tới thành phố Agordo, quê hương của nghề làm kính với 90% thị phần với mục đích tự kinh doanh bằng chiếc kính của riêng mình.
 
Với tư duy nhạy bén, sau một thời gian ngắn quan sát kĩ lưỡng thị trường, Vecchio nhận ra rằng nhiều nghệ sĩ ăn diện lòe loẹt, thích đeo kính. Những người đi biển, cưỡi mô tô nước cũng hay dùng kính râm. Như vậy, kính không chỉ đơn giản là để bảo vệ mắt mà còn là một thứ trang sức làm đẹp, một gu thời trang của mỗi người.
 
Từ ý tưởng tới hành động, Vecchio bắt tay vào gây dựng một xưởng sản xuất kính tại nhà. Vecchio tự tay sáng tạo khắc lên những hoa văn bằng nhôm, vợ ông tô màu từng gọng kính và 2 con ông dán những băng dính lên các phần gọng mà khách hàng muốn giữ lại màu sắc tự nhiên. Thương hiệu kính Luxottica ra đời từ đó.
 
Sản phẩm kính Luxottica làm ra khác lạ, bắt mắt hơn so với thị trường nên ngày càng hút khách. Vecchio thuê thêm 14 thợ nữa để mở rộng kinh doanh và kêu gọi hỗ trợ tài chính từ những tổ chức xúc tiến kinh tế trong nước, bắt đầu sản xuất hàng loạt kính râm gọng to, che khuất nửa gương mặt và được thị trường chào đón nồng nhiệt.
 
Năm 1961, Vecchio chính thức khai trương hãng kính Luxottica tại thành phố Agordo, sản xuất tất cả các loại kính phù hợp với từng bộ váy áo, complet, thậm chí đến cả giày dép, túi xách... Hãng kính Luxottica sản xuất đồng nhất, không chia ra riêng biệt 4 công đoạn của 4 xưởng sản xuất gọng kính, càng kính, mắt kính và lắp kính như các cơ sở sản xuất khác.
 
Đến năm 1980, mắt kính Luxottica chiếm lĩnh hầu hết thị trường Italia. Năm 1981, Vecchio mua lại xí nghiệp Ster Oflex và thiết lập mối quan hệ buôn bán đầu tiên ở Muniel thuộc Cộng hòa liên bang Đức. Năm 1982, ông mua tiếp 50% cổ phần của tập đoàn kính Avantgande Ones ở New York (Mỹ). Năm 1983, Vecchio mở chi nhánh Barcelona (Tây Ban Nha) và dần lấn bước sang các thị trường rộng lớn khác như Anh, Pháp, Canada, Thụy Điển.
 
Giấc mơ có thật
 
Năm 1990, Luxottica đã trở thành một thương hiệu quốc tế. Vecchio mở rộng thị trường sang Nhật, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hy Lạp và bước chân đến thị trường chứng khoán phố Wall của nước Mỹ, trở thành công ty duy nhất trên thế giới có mặt ở thị trường chứng khoán nước ngoài, mà niêm yết tại thị trường chứng khoán của nước mình. Năm 1991, Vecchio được Nhật báo II Messager bình chọn là doanh nhân thành đạt nhất Italia và mắt kính Luxottica của ông cũng đạt thương hiệu kính số 1 thế giới.
 
Năm 1995 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của công ty khi Luxottica quyết định thâm nhập thị trường Mỹ bằng cách mua lại US Shoe Corporation, đơn vị nắm giữ gần 900 cửa hàng bán kính thuộc LensCrafters trên khắp nước Mỹ. LensCrafters cũng là nơi đầu tiên trên thế giới nhận đặt kính và giao hàng trong đúng 1 giờ đồng hồ. Chiếm lĩnh thành công thị trường Mỹ đã tạo điều kiện cho Vecchio thôn tính thương hiệu kính Ray-Ban từ Bausch & Lomb vào năm 1999. Ray-Ban cũng từ đó được biến hóa trở thành thương hiệu cao cấp, sang trọng, lớn nhất của Luxottica, được nhiều nhân vật danh tiếng như Tổng thống Pháp - Nicolas Sarkozy hay ca sĩ lừng danh Ringo Starr yêu thích.
 
Hiện Vecchio nắm giữ 13 thương hiệu cao cấp nhượng quyền (Armani, Saint Laurent, Genny, Brooks Brothers, Anne Klein, Ferragamo….) và 7 thương hiệu của riêng mình (Luxottica, SferoFlex, Vogue, Persol, T3…).
 
Luxottica vô địch về lợi nhuận ròng với 35.000 nhân viên trên khắp thế giới và sản xuất gần 100.000 đôi mắt kính/ngày. Tới đầu năm 2011, Vecchio đứng thứ 71 trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn và đứng thứ nhì Italia với khối tài sản 10,5 tỷ USD.
 
Chia sẻ bí quyết thành công của mình, Leonardo Del Vecchio cho biết: “Tôi làm việc, luôn tái đầu tư và định hướng trong công nghiệp hóa. Để thắng cuộc, tôi luôn soạn chương trình cẩn thận cho các mục tiêu của mình”. Và dĩ nhiên, thành công của ông không thể thiếu được sự nỗ lực bền bỉ của chính bản thân.

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới