Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Tìm kiếm sự giàu có thì phải tìm kiếm mục tiêu

08:51 25/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp
Tất cả những người thành đạt, khi mới khởi đầu họ đều có một mục tiêu rất rõ ràng. Mỗi ngày, chúng tôi đều bắt gặp những người không bằng lòng với cuộc sống của mình và với thế giới xung quanh.

Bạn nên biết rằng, trong số những người không bằng lòng với cảnh ngộ của bản thân mình thì có đến 98% không có cái nhìn cụ thể, rõ nét về thế giới mà họ yêu thích trong tâm trí, họ không có mục tiêu cải tạo cuộc sống, không có mục đích sống để đôn đốc bản thân. Kết quả là họvẫn tiếp tục sống trong thế giới mà họ không hề muốn cải tạo cho tốt đẹp hơn. Đưa ra một mục tiêu sống không thể làm cho bạn sống lâu đến 100 tuổi, nhưng có thể làm tăng cơ hội thành công cho bạn. Nếu trong cuộc sống bạn không có mục đích nhất định thì có lẽ bạn sẽ chẳng thể làm nổi việc gì. Đúng như nhà kinh doanh J.C.Bunny từng nói: “Một nhân viên bình thường nếu có mục tiêu phấn đấu sẽ có thể trở thành người làm nên lịch sử; một người không có mục tiêu thì mãi mãi chỉ là nhân viên bình thường”.

Hãy tìm ra câu trả lời của mình đồi với những vấn đề sau:

Bạn muốn hoàn thành những việc gì?
Bạn muốn trở thành người như thế nào?
Điều gì mới có thể khiến cho bạn cảm thấy thoả mãn?
Kế hoạch dài hạn 10 năm dưới đây có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi trên.

1. Về công việc sau 10 năm

Tôi muốn đạt được mức thu nhập loại nào?
Tôi muốn có được chức vụ ở trình độ nào?
Tôi muốn có bao nhiêu quyền lực?
Tôi hy vọng đạt được bao nhiêu uy tín từ công việc?

2. Về gia đình sau 10 năm

Tôi hy vọng gia đình tôi có mức sống loại nào?
Tôi muốn sống trong một ngôi nhà như thế nào?
Tôi thích những hoạt động du lịch nào?
Tôi muốn nuôi dạy con tôi như thế nào?

3. Về giao tiếp xã hội sau 10 năm

Tôi muốn có những người bạn ra sao?
Tôi muốn tham gia đoàn thể xã hội nào?
Tôi hy vọng giành được chức lãnh đạo của một vài khu như thế nào?
Tôi muốn tham gia hoạt động xã hội nào?

Xin hãy xem một số mục tiêu vì con người của những người đã thành công và ảnh hưởng của những mục tiêu đó đối với họ.

Mục tiêu của Soichiro Honda: Có một ngày tôi muốn tự mình chế tạo một chiếc xe ôtô

Người thành lập ra công ty xe ôtô Hon da là Soichiro Honda, ông sinh ngày 17/11/1906 tại huyện Binsong cách xa thủ đô của Nhật Bản. Từ nhỏ, gia đình ông rất nghèo, cha ông vừa là thợ rèn vừa là một thợ sửa chữa xe đạp, hoàn cảnh cuộc sống ấu thơ khổ cực đã nuôi dưỡng nên tính kiên nhẫn bền bỉ vững vàng của ông.

Nói một cách khách quan, trong trường, Soichiro Honda là một học sinh không gương mẫu, thường bỏ học, không tuân thủ theo kỷ lụât của nhà trường. Anh ta thích tổng kết kinh nghiệm từ những thí nghiệm tự làm mà càng làm tốt thì ông càng ghét trình tự học tập cứng nhắc trong nhà trường. Vì cha ông là một thợ sửa chữa xe đạp, nên trong lòng ông sớm có sự đam mê đối với nghề xe cộ. Anh ta thiứch lắp ráp các loại máy móc cơ giới. Lần đầu tiên nhìn thấy xe ôtô, trong đầu ông chợt loé lên một mục tiêu vĩ đại: Tôi muốn tự mình chế tạo một chiếc ô tô. Lúc đó, ông vẫn còn là một đứa trẻ.

Khi 22 tuổi, ông đã mở một công xưởng ở quê nhà. Ông mở rộng công xưởng, bước vào công nghiệp xe ôtô đã sớm phát triển, làm cho xe ôtô trở thành sản phẩm tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường và đánh bại các công ty xe ôtô của Mỹ và của Italia.

Sau khi công nghiệp xe hơi đứng vững trên thị trường, bằng nguồn lực dồi dào, với mục tiêu lớn, táo bạo, mạo hiểm, Soichiro Honda chính thức tuyên bố tham gia vào thị trường xe ôtô có tính cạnh tranh quyết liệt, thực hiện mục tiêu xa vời của mình và cuối cùng đã thực hiện được, chính là thành lập công ty xe ôtô Honda, trở thành tỷ phú.

Soichiro Honda thường nói: Thành công là 1% của sau 99% thất bại. Nếu bạn sợ thất bại, cách tốt nhất là đừng làm gì cả, nhưng chỉ có những người đã qua nhiều lần thất bại mới có thể trở thành người hoàn hảo. Nhà doanh nghiệp Triệu Phàm nhận định mục tiêu không đạt được và sự thất bại: Cho dù phải đối mặt với nhiều thách thức như thế nào, thì mỗi lần thất bại đều là tiến đến gần thành công, thực hiện mục tiêu phải không ngừng thất bại và tự rút kinh nghiệm cho mình.

Mục tiêu của ông Akio Morita: Chế tạo một loại radio nổi tiếng trên thế giới

Cuối những năm 50 của thế kỷ XX, Akio Morita đã chính thức đổi tên Công ty viễn thông Tokyo thành công ty Sony, chỉ với một lý do, tên cũ dài dòng, khiến người nước ngoài khó nhớ, khi muốn đưa công ty tham gia vào thị trường nước ngoài, thì đây chính là bước đột phá đầu tiên của họ.

Lúc đó trên thế giới, sản phẩm của Nhật Bản nổi tiếng vì chất lượng kém, nhưng Akio Morita và bạn của ông Nigen Ibuka Masaru muốn thay đổi cách nhìn này của thế giới, họ muốn đạt được thành công bằng chính sự nỗ lực của mình, chính vì thế họ đã giành được những lời khen ngợi nhiều nhất trên thế giới. Lúc đó số nhân viên của công ty Sony chưa đến 1000 người, đây là một mục tiêu vô cùng lớn lao, mạo hiểm và táo bạo.

Năm 1952, vì bản thân, vì một số ít kỹ sư, Akio Morita đã đưa ra một mục tiêu tưởng chừng như không thể thực hiện được, đó là chế tạo một loại máy radio bỏ túi – loại radio có thể để trong túi áo, bán chạy nhất thế giới. Con người của thế kỷ XXI không hề lạ lẫm với sản phẩm này nhưng trong những năm 50 của thế kỷ XX, việc sản xuất loại radio này chưa thể rời khỏi đèn điện tử. Lúc này trên thế giới vẫn chưa có một công ty kỹ thuật nào ứng dụng thành công chất bán dẫn vào sản xuất radio vì để chế tạo ra loại radio cỡ nhỏ này phải thử nghiệm, thất bại nhiều lần và phải có sức sáng tạo lớn trong thời gian rất lâu.

Nigen Ibuka Masaru tuyên bố: “Hãy để chúng tôi chế tạo một chiếc radio bán dẫn, cho dù có phải gặp nhiều khó khăn. Tôi thật sự tin tưởng chúng tôi có thể sản xuất được một chiếc radio bán dẫn”.

Khi Nigen Ibuka Masaru tuyên bố ý tưởng táo bạo này, một khách hàng nói: “Radio bán dẫn? Có phải ngài đang nói đùa không? Cho dù là ở Mỹ thì bóng đèn bán dẫn cũng chỉ dùng trong lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, vô cùng tốn kém, cho dù ngài có sản xuất ra được radio bán dẫn, thì giá thành chế tạo sẽ rất cao, vậy ai có thể mua được?”

Nigen Ibuka Masaru không hiểu ý người khách hàng này, nhưng cuối cùng công ty Sony đã chế tạo thành công máy Radio bán dẫn và đã thực hiện được ý tưởng chế tạo ra một sản phẩm bán rộng rãi trên toàn thế giới. Hơn nữa, một nhà khoa học của công ty Sony đã vô cùng tận tâm trong việc chế tạo máy radio bỏ túi và vì đóng góp xuất sắc trong việc phát triển bóng bán dẫn đã giành được giải Nobel.

 

Trích trong cuốn sách: Bạn cũng có thể là một người giàu có

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới