Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

6 nguyên tắc khi muốn thiết lập mối quan hệ xã hội thành công (Phần 1/2)

14:40 24/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp
Nguyên tắc 1: Xác lập nguồn vốn các mối quan hệ xã hội, quản lý danh sách có hiệu quả.

Các mối quan hệ của một người bình thường có thể phân thành 3 loại dưới đây:

Mạng lưới cá nhân: Bao gồm người nhà và bạn bè của bạn, hoặc là những người gần gũi với bạn nhất.

Mạng lưới xã hội: Những người mà bạn hay liên lạc hoặc là quen biết; cấp trên hoặc đồng nghiệp đơn vị trước kia bạn làm việc; hàng xóm hoặc là bạn bè qua quen biết; người quản lý tài chính hoặc lái xe của bạn.

Mạng lưới chuyên nghiệp như các tổ chức, hiệp hội chuyên ngành, các câu lạc bộ, hội bạn cùng trường, …

Viết toàn bộ nguồn vốn các mối quan hệ xã hội mà bạn hiện có ra, bao gồm 3 loại đã đề cập đến ở trên. Đọc lại số điện thoại hoặc sổ danh thiếp của bạn, liệt kê ra tất cả những người mà bạn có thể nghĩ đến. Dựa vào bản danh sách về nguồn vốn các mối quan hệ xã hội này, có thể thấy được các mối quan hệ xã hội của mình một cách tổng hợp xem chỗ nào còn chưa đủ nhất định phải bổ sung đầy đủ. Sau cùng, hãy nghĩ tiếp những người nào trong tương lai có thể nằm trong nguồn vốn quan hệ xã hội của bạn, cũng viết ra hết.

Để quản lý các mối quan hệ xã hội của mình một cách có hiệu quả hơn, có thể sử dụng cả công nghệ thông tin. Hiện nay có rất nhiều phần mềm máy tính, ví dụ như phần mềm Outlook,… đều có chức năng quản lý sổ thông tin ngoài việc nhập vào máy những dữ liệu cơ bản về cá nhân, tốt nhất nên bổ sung các dữ liệu khác giúp cho việc nhận biết người đó như sở thích, thị hiếu, sở trường, đặc điểm tính cách … Sau đó dựa vào nghề nghiệp hoặc các điều kiện khác để tiến hành phân loại, thuận tiện cho việc tra cứu sau này.

Nguyên tắc 2: Khắc phục tính xấu hổ, tạo lập tính tự tin

Phương pháp hữu hiệu nhất để thiết lập các mối quan hệ xã hội là chủ động quen biết mọi người. Không nên sợ bị từ chối hoặc là cảm thấy xấu hổ, ngượng ngùng. Đối với người có tính cách hướng nội và hay thấy xấu hổ, ông Judy Rosemarie, tổng giám đốc công ty cố vấn nghề nghiệp và sách lược nhận thức Sense-Albe Strategieslnc có những lời khuyên sau:

1. Sửa đổi những cách nghĩ sai lệch: Bạn có thể cho rằng thỉnh cầu người khác, sẽ làm cho mình rất mất mặt. Hoặc sẽ làm cho người khác ghét mình và bị từ chối. Bạn đừng quên rằng, mục đích của việc thiết lập các mối quan hệ xã hội là để quen biết mọi người và lấy được thông tin, không phải là để yêu cầu người khác giới thiệu cho bạn, do vậy những lo nghĩ như vậy là không cần thiết. Càng không nên để sự lo lắng gây ác cảm cho người khác, thông thường không có ai sẽ trực tiếp từ chối cơ hội quen biết những người bạn mới.

2. Tìm ra nguyên nhân làm cho bản cảm thấy mất tự tin nhất: Ví dụ, nếu bạn sợ phải nói về mình trước mặt những người chưa quen biết, bạn có thể tìm những người bạn thân nhất của bạn đến giúp bạn tập luyện, huấn huyện kỹ năng của chính mình, cho đến khi bạn có thể tự tin và thoả mái cùng nói chuyện với những người chưa quen biết.

3. Có sự chuẩn bị trước về nội dung cuộc nói chuyện: Có thể vì bạn không biết phải nói chuyện với một người lạ như thế nào nên bạn thường cảm thấy không thoả mái chỉ cần có sự chuẩn bị trước, hãy nghĩ xem gần đây có chủ đề nào đang được chú ý. Hoặc là, nếu có thể thì trước khi nói chuyện với ai đó hãy tìm hiểu về hoàn cảnh hoặc những tư liệu liên quan đế người đó, như vậy sẽ không phải lo lắng là không có gì để nói nữa.

4. Xác định mục tiêu cụ thể và nghiêm túc thực hiện: Bạn có thể xác định mục tiêu cụ thể, ví dụ như: Mỗi tuần nên gọi mấy cuộc điện thoại, có mấy cuộc gặp gỡ, tham gia vào những hoạt động nào, tự yêu cầu chính mình phải đạt được một mục đích cụ thể nào đó.

Nguyên tắc 3: Hiểu được cách giao tiếp của chính mình để phát huy sở trường hạn chế sở đoản.

Hiểu rõ chính mình, mới có thể vận dụng tốt những ưu điểm bù đắp cho những khuyết điểm của chính mình. Bạn có thích gặp gỡ những người bạn mới hay không? Có thích tham gia các hoạt động giao tiếp xã hội hay không ? Bạn có phải là người thích liên lạc với mọi người qua điện thoại hoặc thư từ hay không ?

Theo một cuộc điều tra, những nội dung chỉ có lời nói của đối phương thông thường chúng ta chỉ nhớ được 7%, nhưng nếu có cả ngôn ngữ hình thể,  thì tỷ lệ lại cao đến 55%. Nói cách khác, phương pháp tiếp xúc trực tiếp và đối diện là có hiệu quả nhất.

Nếu như trước đây bạn đã quen với việc liên lạc với mọi người qua điện thoại và thư từ, thì bây giờ bạn nên thay đổi ngay phương pháp.

Ví như, người có tính cách hướng ngoại có thể quen biết nhiều bạn mới, sưu tầm được nhiều danh thiếp; nếu là người hướng nội, những người bạn mới quen có thể không nhiều, nhưng đối với mỗi người bạn lại hiểu họ khá sâu sắc. Nếu bạn hiểu rõ về xu hướng tính cách của mình thì bạn có thể phát huy ưu điểm và sửa đổi được khuyết điểm của chính mình một cách có hiệu quả.

 

Trích trong cuốn sách: Bạn cũng có thể là một người giàu có.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới