Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

6 nguyên tắc khi muốn thiết lập mối quan hệ xã hội thành công (Phần 2/2)

14:37 24/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp
Nguyên tắc 4: Tham gia các hoạt động xã hội để mở rộng các mối quan hệ của mình.

Có những lúc bạn chủ động liên lạc với mọi người nhưng lại bị từ chối, điều này có thể làm bạn nản lòng hoặc thất vọng, nhưng tham gia vào các hoạt động xã hội sẽ không làm bạn có cảm giác tiêu cực như vậy. “một nhà phân tích hệ thống có tích cách hay xấu hổ đã tìm được việc làm trong hôn lễ của một người bạn”, ông Joe Duffy, người phụ trách hợp tác kỳ cựu của công ty cố vấn Duffy (The Duffy Group) kể rằng: “Anh ta và người phụ trách rót rượu ở quầy bar nói chuyện với nhau, khi đó chú của người rót rượu đang làm ở một công ty máy tính và đang cần tuyển một nhà phân tích hệ thống. Trong vòng một tuần anh ta đã chuyển sang công ty mới”.

Tham gia các hoạt động công ích cũng là một trong những con đường thiết lập mối quan hệ xã hội có hiệu quả, chỉ cần thời gian cho phép là bạn có thể đến các tổ chức phi lợi nhuận hoặc các hiệp hội làm một số việc công ích, ví dụ, nếu sở trường của bạn là lĩnh vực tài chính, bạn có thể đến làm kế toán cho các tổ chức từ thiện, như vậy không chỉ thiết lập được các mối quan hệ xã hội mà bạn còn thể hiện được năng lực chuyên môn của mình. Nếu bạn không may bị mất việc làm, trong một khoản thời gian ngắn chưa tìm được công việc ổn định, bạn nên xem xét một công việc tạm thời. Lúc này bạn không nên giới hạn quá nhiều, chỉ cần có cơ hội được làm việc thì nên thử xem sao.

Judy Rosemarie đã từng trải qua một sự việc: Ông nhận làm phó tổng giám đốc tài chính ở một doanh nghiệp lớn. Ba tháng sau khi bị công ty cắt giảm nhân viên, ông ta nhận làm công việc tạm thời làm lái xe đưa đón các giám đốc ra sân bay. Có một lần, khách của ông ta là một ông chủ của Công ty công trình ngoại ô thành phố NewYork, không ngờ rằng ông chủ kia đã chủ động mời ông ta đảm nhận vị trí giám đốc tài chính của công ty.

Nguyên tắc 5: Giữ phong cách thoả mái, chủ động mở đầu cuộc nói chuyện

Trong bất kỳ trường hợp nào, phải chủ động tìm cơ hội nói chuyện với người khác, đừng chỉ đứng ở một góc nào đó và chờ đợi người khác đến tìm bạn. Nếu bạn thấy có mấy người đang đứng thành một nhóm nói chuyện với nhau, bạn có thể đến gần nhóm người này, nhất định sẽ có người chú ý tới bạn và mời bạn tham gia. Đương nhiên, trước khi làm như vậy, bạn phải nghĩ ra một vài chủ đề để nói chuyện thích hợp.

Tác giả Susan Roane của cuốn “Nhân tài trong quan hệ nhà nước với các tổ chức và cá nhân” (The Secrets of savvy networking) đã khuyên rằng, trước khi tham gia bất kỳ một hoạt động xã hội nào, nhất định phải tiềm hiểu về nội và mục đích của hoạt động đó.

Trước khi tham gia, hãy nghĩ xem gần đây có chủ đề nào đang được chú ý để có một mở đầu thích hợp. Nhất thiết phải tránh những nội dung có thể gây tranh luận hoặc những chủ đề nhạy cảm, như chính trị, tôn giáo, giới tính, tuổi tác.

Khi nói chuyện với người khác, mắt bạn không nên nhìn trước ngó sau, càng không nên chào hỏi với từng người đi qua hoặc cứ một lúc bạn lại xem đồng hồ. Cho dù cuộc nói chuyện đó không có bất kỳ một lợi ích nào cho bạn thì cũng phải tập trung chuys, không nên để người đối diện có ấn tượng không tốt về bạn. Ngoài ra, nếu bạn tỏ ra nghiêm trang quá hoặc căng thẳng quá sẽ làm cho người đối diện cảm thấy không thoả mái, tự nhiên sẽ không thể nói chuyện tiếp được nữa, thậm chí vì thế mà mất đi cơ hội tiếp tục qua lại sau này. Đừng gây ra quá nhiều áp lực cho chính mình, như phải đạt được những mục đích nào đó hoặc nhất định phải quen biết một người nào đó. Khi tới nơi, hãy giữ phong thái thoả mái và tận hưởng bầu không khí khi đó.

Mặc khác, hiểu được rằng lúc nào nên kết thúc câu chuyện cũng là điều hết sức quan trọng, bạn không thể nói chuyện với chỉ một người nào đó suốt cả buổi tối. Về điều này bạn cũng cần có một chút mẹo nhỏ, có thể là sau 10 phút, bạn sẽ nói “Tôi biết bạn cũng cần gặp gỡ những người khác, nên sẽ không làm phiền bạn nữa” hoặc là “Rất xin lỗi, tôi còn có một cuộc hẹn khác trong buổi hôm nay, xin phép phải đi trước”.

Tác giả Diane Darling của cuốn “Công sở nào cũng có người tài” (The networking servival guide) đã đặc biệt nhấn mạnh, nhất thiết không được nói: “Tôi phải tới phòng rửa tay một chút”, như vậy sẽ làm cho đối phương thấy bạn chỉ tìm cớ để né tránh mà thôi. Sau cùng bạn phải nhớ một điều, trước khi kết thúc bất kỳ một cuộc nói chuyện nào, nhất định phải trao đổi danh thiếp.

Nguyên tắc 6: Luôn mạng theo danh thiếp bên mình.

Danh thiếp là một trong những công cụ thiết lập các mối quan hệ xã hội có hiệu quả nhất. Đừng coi thường tấm danh thiếp nhỏ bé, bởi trong đó có bao gồm rất nhiều thông tin có ích: Bạn là ai? Bạn làm việc ở đâu? Nghề nghiệp của bạn là gì? Phương tiện liên lạc của bạn? … Nói một cách đơn giản, danh thiếp cũng chính là hồ sơ quảng cáo cá nhân bạn.

Diane Darling khuyên rằng, khôn nên đi về phía một người nào đó và đưa luôn danh thiếp cho người ta, mà nên sau khi có một cuộc nói chuyện ngắn gọn rồi mới đưa danh thiếp. Đương nhiên, nếu tham gia hội nghị hợc các cuộc gặp gỡ về thương mại thì nên đưa danh thiếp ngay từ lúc đầu.

Tốt nhất nên luôn mạng theo 2 chiệc hộp danh thiếp bên mình, một cái đựng danh thiếp của chính mình, còn hộp kia để những danh thiếp bạn nhận được. Như vậy có thể tránh được việc lẫn lộn, tránh được trường hợp bạn sẽ lúng túng khó xử khi bạn phải rút danh thiếp của mình đưa cho người đối diện lại rút nhầm danh thiếp của người khác.

Nếu bạn là người làm việc độc lập hãy nhớ phải thiết kế cho mình một tấm danh thiếp thật độc đáo, bao gồm các đặc điểm, như thiết kế kiểu chữ, chất liệu giấy, chất lượng in, nhất định phải biểu lộ rõ những điểm đặc sắc của mình, để thu hút sự chú ý của đối phương.

Không nên tự mình dùng máy in mực màu đen hoặc in phun để làm danh thiếp, tốt nhất là tốn một ít tiền giao cho nhà in chuyên nghiệp làm.

Quản lý danh thiếp cũng rất quan trọng, ngoài việc dùng sổ danh thiếp để cất danh thiếp giấy ra, tốt nhất bạn bên nhập tất cả danh thiếp vào máy tính, có thể dùng phần mềm quét ảnh để làm việc nhanh hơn. Bất kể là sổ danh thiếp hay khi dữ liệu trong máy tính đều phải dựa vào nhu cầu bản thân đểt phân loại, thuận tiện cho việc tra cứu sau này.

 

Trích trong cuốn sách: Bạn cũng có thể là một người giàu có.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới