Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Cuộc cạnh tranh giữa Pepsi và Coca

10:33 24/09/2013 in Câu chuyện thành công

Pepsi cola được thành lập gần 1 thế kỷ trước đây (trước đại chiến thế giới thứ hai), lượng tiêu thụ và danh tiếng đều kém xa Coca cola.

Nhưng đến năm 1988, pepsi cola đã vinh dự được xếp hàng thứ 7 trong bảng 10 xí nghiệp hàng đầu nước Mỹ, trở thánh đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất của coca cola. Điều này khiến các nhà kinh tế học trên thế giới nhìn với con mắt khác, đồng thời làm cho coca cola thực sự cảm thấy bất an.

Pepsi cola đã làm thế nào đuổi kịp coca cola? Chủ yếu là do 1950 đến 1955 đã áp dụng 5 quyết sách quan trọng. Một là cải tiện khẩu vị thức uống để không còn thua kém coca cola. Hai là thiết kế lại kiểu dáng chai thuỷ tinh và thống nhất các tiêu chí của công ty. Ba là thiất kế lại hoạt động quảng cáo, nâng cao hình tượng của thương hiệu. Bốn là, tập trung lực lượng đánh chiếm thị trường rộng lớn mang thức uống về nhà sử dụng mà coca cola xem nhẹ. Năm là, đặt 25 thành phố của Mỹ là thị trường mục tiêu trọng điểm để khai triển cuộc chiến dành giật với coca cola.
Đến năm 1955, Pepsi cola đã khắc phục được những nhược điểm của mình, doanh số tăng lên nhanh chóng, thị trường cũng tăng mạnh. Trên cơ sở này, Still – chiến lược gia của Pepsi cola quyết định thực hiện sách lược công kích giai đoạn 2, chủ yếu là vận dụng các thủ đoạn tiếp thị mạnh mẽ để mở rộng tiêu thụ, trực tiếp chiếm giữ thị trường mà coca cola đang chiếm giữ. Đến năm 1985, tổng kiêm ngạch đã tăng hơn 4 lần so với năm 1955.

Trên đường xây dựng thương hiệu, kể từ sau đại chiến thế giới thứ II, Pepsi cola luôn luôn theo dõi coca cola bằng con mắt cạnh tranh, vận dụng trăm phương ngàn kế để cạnh tranh. Như năm 1975, Pepsi tiến hành cuộc thi ném thử sản phẩm, khiến tên tuổi của pepsi tăng lên rất mạnh làm cho thị phần cũng tăng lên nhiều. Đến nay, theo thống kê, pepsi chiếm 32% trong tiêu thụ ở thị trường 27 triệu USD, không kém lắm so với 40% của coca. Trong cuộc thi đua quảng cáo truyền hình gần 10 năm nay pepsi luôn luôn đứng trong top 5 tên tuổi hàng đầu còn coca chỉ xếp hàng thứ 8.

Cuộc chiến cạnh tranh đầy kịch tính nhất xảy ra vào năm 1985. Lúc đó, nhân kỷ niệm 100năm ngày ra đời, coca cola đột ngột tuyên bố thay đổi công thức pha chế đã sử dụng 90 năm nay, sử dụng công thức pha chế mới vừa nghiên cứu thành công. Công thức mới này đã tiêu tốn mấy triệu đô la Mỹ để nghiên cứu thí nghiệm. Nào ngờ, sản phẩm này vừa tung ra thị trường đã dẫn tới phong ba bão táp, người tiêu thụ tới tấp khán nghị sự thay đổi này, hình tượng coca cola bị suy giảm trầm trọng.

Nhân cơ hội này, pepsi bỏ ra một khoảng tiền lớn làm kịch bản quảng cáo truyền hình và phát sóng suốt 1 tháng trời. Nội dung như thế này: Một cô gái với đôi mắt khẩn thiết nhìn thẳng vào ống kính nói: “Ai có thể cho tôi biết tại sao coca cola làm như vậy? tại sao họ thay đổi công thức chế biến?” sau đó ống kính đột ngột thay đổi, cô gái liền nói “Vì họ biến đổi, nên tôi bắt đầu uống pepsi cola”. Tiếp đó cô uống 1 ngụm lớn pepsi và hễ hả nói: “Ồ, ồ, giờ thì tôi đã biết”. Qua đó pepsi vượt qua coca cola và tự khẳng định thương hiệu của mình.

 

Trích trong cuốn sách: 100 thương hiệu tạo dựng thành công.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới