Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Công ty ô tô thông dụng (General) – Nhìn địch, biến đổi đối sách

10:29 24/09/2013 in Câu chuyện thành công

Công ty ô tô thông dụng (General) là một công ty danh tiếng lừng lẫy của Hoa Kỳ. Theo tư liệu, năm 1984 nó đứng hàng thứ hai trong số 500 công ty công nghiệp lớn nhất Hoa Kỳ. Năm đó công ty bán ra tổng cộng 8.300.000 xe các loại, tổng doanh số bán ra đạt 83,9 tỉ USD, lợi nhuận 4,5 tỉ USD.

Từ khi ô tô ra đời cho đến những năm 1970, ô tô thông dụng (General) có thể nói là công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Với quy mô to lớn, thương hiệu lẫy lừng của nó không ai sánh kịp. Nhưng sự xuất hiện cuộc khủng hoảng dầu mỏ thế giới, ô tô của công ty sản xuất do tiêu hao nhiều xăng, thiết kế sang trọng, giá cao nên đã bị ô tô Nhật Bản ít hao xăng, giá thấp đuổi kịp.

Tuy nhiên, từ những năm 1980, giá dầu mỏ của thế giới liên tục giảm xuống, lãnh đạo cao cấp của công ty thở phào nhẹ nhõm, chủ tịch hội đồng quản trị công ty – Roger Smith – nhận chức năm 1981, lại cho rằng giá dầu mỏ tuy hạ xuống nhưng tuyệt nhiên không được vì thế giữ mãi tôn chỉ kinh doanh truyền thống của công ty, cần phải điều chỉnh kịp thời sách lược của mình theo sự thay đổi của thời đại, của đối tượng cạnh tranh, nhằm thích ứng với sự đổi mới.

Với hoạch định của Simith, hai quyết sách lớn đã được đưa ra. Một là thêm củi vào lò, đầu tư vài USD để xây dựng một công ty chế tạo ô tô mới, lấy tên là “công ty Thần nông” . Công ty này áp dụng thiết bị tự động hoá cải tiến, chuyên sản xuất xe con nhỏ gọn, tiêu hao xăng ít, chất lượng và giá thành không khác mấy xe con Nhật Bản. Qua hai ba năm nỗ lực, cuối cùng đến năm 1987, tung ra lô sản phẩm đầu tiên và đạt mức độ sản lượng hơn 400 ngàn chiếc hàng năm.

Trước khi thực hiện kế hoạch để đối phó với sự tấn công mạnh mẽ của xe Nhật, công ty đã áp dụng sách lược “nhằm khó vượt lên” và “lấy quanh làm thẳng”, dùng cách nói thông thường của giới xí nghiệp Mỹ là: “ anh không thể thắng họ thì anh hãy gia nhập vào trong họ”. Công ty ô tô General đã ký với công ty Toyota Nhâtn Bản một hợp đồng sản xuất 250 ngàn chiếc xe con do Toyota thiết kế tạ nhà máy lắp ráp ở bang California, tiêu thụ ở thị trường Mỹ với mác xe General. Là một công ty ô tô lớn nhất thế giưới lại khuất mình trước đối thủ cạnh tranh, quả hiếm có trong lịch sử thương mại quốc tế. Nhưng sách lược này của công ty General quả thực sáng suốt, trước khi ký hợp đồng này với công ty Toyota, General đã trống im cờ cuốn đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch “thần nông”. Để tránh thị trường truyền thống của mình và thị trường “ Thần nông” ra đời, cố ý đi đường vòng, lấy lãi nhỏ dụ kẻ cạnh tranh, cuối cùng đạt được mục đích của mình.

Quyết sách lớn thứ hai của công ty ô tô General là dùng 2.5 tỷ USD mua công ty hệ thống tư liệu điện tử DALLAS, lợi dụng kỹ thuật vi tính của hệ thống tư liệu tiên tiến của công ty này thúc đẩy thực hiện nhanh chóng kế hoạch “Thần nông”. Do áp dụng kỹ thuật vi tính khiến quyết sách của công ty đựơc nhanh chóng, chính xác và bắt đàu sử dụng người máy để lắp ráp ô tô, nâng cao rất nhiều năng suất sản xuất, hạ được giá thành sản phẩm. Do kịp thời thay đổi và điều chỉnh sách lược, những năm 1980, công ty ô tô General vượt qua nguy cơ, tiến vào thời kỳ phát triển mới.

 

Trích trong cuốn sách: 100 thương hiệu tạo dựng thành công.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới