Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Nhìn tương lai của bản thân qua 10 tấm gương

10:03 24/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Nếu bạn muốn thay đổi thế giới của mình, hãy thay đổi chính bản thân bạn! Muốn thay đổi mình, đầu tiên hãy nhìn vào gương, xem xem đâu là điều bạn muốn thay đổi.

Có một câu chuyện kể về một người nghèo, rất nghèo. Có một người giàu có thấy anh ta đáng thương liền động lòng muốn giúp đỡ. Người giàu có đó tặng cho anh ta một con bò, dặn anh ta phải chăm chỉ vỡ đất, đợi khi mùa xuân đến thì gieo hạt, đến mùa thu thì có thể thoát được nghèo khổ. Người dân nghèo đó tràn trề hy vọng và bắt đầu phấn đấu. Nhưng chưa được mấy ngày, người đói, bò đói, cuộc sống còn cực hơn trước. Người này nghĩ: “Chi bằng ta bán bò, mua mấy con dê, giết một con ăn, số còn lại có thể sinh con, nuôi lớn có thể đem bán như vậy kiếm được nhiều tiền hơn.

Kế hoạch của anh người nghèo đó được thực hiện, nhưng sau khi ăn hết một con, cuộc sống lại khó khăn, không chịu được anh ta lại ăn thêm một con nữa. Anh ta nghĩ: “ Cứ như thế này thì không ổn, chi bằng bán mấy con dê mua mấy con gà, gà thì nhanh đẻ trứng, trứng gà có thể kiếm ra tiền. Cuộc sống sẽ chẳng mấy chốc khấm khá”.

Kế hoạch của anh nghèo lại được thực hiện. Nhưng cuộc sống vẫn không có gì thay đổi, chẳng lâu sau lại khó khăn như trước. Anh ta không kìm nổi lại, giết gà. Khi chỉ còn lại một con, hy vọng của anh ta hoàn toàn sụp đổ. Anh ta nghĩ: “Không còn hy vọng làm giàu nữa rồi, chi bằng bán gà mua lấy vò rượu, uống vào sẽ không sầu não nữa”.

Chẳng bao lâu sau mùa xuân đến, người giàu có tốt bụng ngày nọ phấn khởi mang hạt giống tới tặng, nhưng ông chỉ thấy anh nghèo đang uống ngồi rượu, bò cũng chẳng thấy đâu nữa, còn nhà cửa thì trống trơn.

Người giàu có quay lưng bỏ đi. Còn anh nghèo đương nhiên vẫn nghèo.

Rất nhiều người nghèo khó đã từng có ước mơ, thậm chí đã từng có cơ hội, và họ cũng đã hành động, nhưng kiên trì đến cùng lại rất khó. Một chuyên gia đầu tư tiết lộ bí quyết thành công, đó là khi không có tiền cũng không quản ngại khó khăn, và cũng không cần đầu tư hay tiết kiệm, áp lực sẽ giúp bạn tìm được cách kiếm tiền mới, giúp bạn trả hết nợ nần. Đó là một thói quen tốt.

Tính cách hình thành thói quen, thói quen quyết định thành công.

Nếu bạn muốn thay đổi thế giới của mình, hãy thay đổi chính bản thân bạn! Muốn thay đổi mình, đầu tiên hãy nhìn vào gương, xem xem đâu là điều bạn muốn thay đổi:

Tấm gương thứ 1: Chủ động một cách tích cực

Chủ động một cách tích cực là chủ động có trách nhiệm với những hành vi của bản thân trong quá khứ, hiện tại cũng như tương lai, đồng thời phải dựa vào nguyên tắc và giá trị khách quan chứ không phải dựa vào cảm tính hay hoàn cảnh bên ngoài để đưa ra quyết định. Người chủ động một cách tích cực là người thúc đẩy sự thay đổi của số phận. Họ thoát ra khỏi vị trí bị động của những người bị hại, không oán hận người khác, phát huy 4 điều vốn có của con người là sự tự giác, lương tri, ý chí và sự tự chủ. Đồng thời dùng những phương thức toàn vẹn đẻ tạo ra sự thay đổi, tích cực đối mt với tất cả. Nếu ban muốn xây dựng sự nghiệp, cần phải chủ động một cách tích cực trong kinh doanh, phát huy sức sáng tạo. Còn những người bị động thì khó có thể thành công.

Tấm gương thú 2: Tràn trề sự tự tin

Những người xây dựng thành công sự nghiệp đều có lòng tin vững vàng. Họ tự tin vào chính mình và thể hiện sự  tự tin đó trước mặt công chúng. Kết quả nghiên cứu của môn thành công học cho thấy: Hy vọng thành công là khởi nguồn tạo lập và cứa đựng sự giàu có. Chủ tịch tập đoàn INTEL cho rằng: “Chỉ khi cố giữ lấy nhiệt huyết mới có thể sinh tồn”, và chính lòng kiên trì của sự tự tin của ông đã xây dựng nên một tập đoàn INTEL khổng lồ như ngày nay.

Tấm gương thứ ba: Nắm bắt cơ hội

Cơ hội ở quanh ta, nhưng chỉ khi nào nhìn thấy được nó thì cơ hội mới tồn tại, và có đi tìm mới thấy được cơ hội. Công việc của bạn có hiệu quả hay không quan trọng ở chỗ bạn đã nhận thức, tận dụng, nắm bắt và sáng tạo ra cơ hội như thế nào.

Tấm gương thứ 4: Mục tiêu rõ ràng

Có rất nhiều sự khác biệt giữa người với người. Những người khác nhau thì đặt ra những mục tiêu làm giàu khác nhau; 1 triệu, 5 triệu, 10 triệu, 20 triệu,…Không kể đó là ít hay nhiều, những số tiền đó đều là những mục tiêu cụ thể hữu hình mà bạn có thể nhìn thấy và sờ thấy được. Những thành tích hay những khoảng cách tồn tại mà bạn đạt được, dưới sự kết hợp của lý tưởng làm giàu đúng đắn, chúng có thể là cơ sở để nhìn lại hiệu quả công việc, từ đó kích thích sự hưng phấn cà ý chí phấn đấu của bạn hơn, để rồi có thể tiếp tục cố gắng. Một nhà phát minh, nhà chính trị thế kỷ 18 đã viết trong cuốn tự truyện của mình như sau: “Tôi thường cho rằng, một người năng lực bình thường, nhưng nếu có kế hoạch tốt thì vẫn có thể đạt được những điều đáng kể”. Cho nên xây dựng mục tiêu có thể cho ta những kế sách để làm tốt những việc trước mắt. Đồng thời thúc đẩy chúng ta phân chia những việc cần phải hoàn thành những khâu tuần tự, đẻ có thể thực hiện chúng từng bước.

Tấm gương thứ 5: Ngoan cường

Nếu như có một tố chất mà tất cả mọi người dựng nghiệp thành công đều có, thì đó chính là ý chí ngoan cường. Ngoan cường không phải là ngoan cố một cách ngu xuẩn, mà là ý chí hạ quyết tâm đạt kết quả. Dựng nghiệp là công việc vô cùng gian khổ. Nếu không có ý chí ngoan cường thì không thể nào làm được. Xét từ một khía cạnh nhất định; Bạn muốn dựng nghiệp thì phải ngoan cường.

Tấm gương thứ 6: Học tập suốt đời

Năng lực sáng tạo là năng lực quan trọng nhất của người dựng nghiệp, và nó bắt nguồn từ việc học tập không ngừng nghỉ. Nếu không học, không đọc sách thì sẽ không có được những ý tưởng mới, và cũng sẽ không có được những quyết sách mới mang tính chiến lược đúng đắn. Học tập không chỉ đọc sách đơn thuần, mà còn đòi hỏi phải tiếp xúc với xã hội, phát hiện và học những điều mới mẻ từ thực tiển của xã hội.

Tấm gương thứ : Không ngừng sáng tạo

Thế giới ngày nay đang phải đối diện với hiện thực vô cùng nghiệt ngã: Nếu chùn bước bạn sẽ mất chỗ đứng của chính mình. Điều này với bất kỳ ai hoặc công ty nào cũng đều giống nhau. Nếu bạn bằng lòng với hiện thực, bạn sẽ mất khả năng sáng tạo, mà sáng tạo lại chính là động lực chủ yếu để loài người phát triển. Người có đầu óc sáng tạo là những người không sợ thay đổi. Nike đã không ngừng cải tiến mẫu mã dày thể thâocủ mình để phù hợp với nhu cầu đi lại và chạy nhảy của mọi người, không ngừng tìm kiếm những minh tinh mà giới trẻ hâm mộ làm người phát ngôn cho mình, hi vọng sản phảm của mình có thể là lựa chọn “hot” mãi mãi. Nếu không ngừng sáng tạothì hãng nike đã có lịch sử từ mấy chục năm sẽ bị giới trẻ tẩy chay.

Tấm gương thứ 8: Suy nghĩ cùng nhau có lợi

Suy nghĩ cùng nhau có lợi là suy nghĩ và mong muốn được xây dựng từ sự tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau mưu cầu lợi ích. Mục đích đến của nó là tìm kiếm những cơ hội giàu có, sự giàu có và nguồn vốn dồi dào hơn. Cùng nhau có lợi không phải là lợi người hại mình (thua thắng) cũng không phải lợi mình hại người (thắng thua). Đối tác làm ăn và các thành viên trong gia đình của chúng ta phải suy xét từ góc độ cùng nhau có lợi (chúng ta chứ không phải là riêng ta). Suy nghĩ cùng nhau có lợi thôi thúc chúng ta cùng nhau giải quyết vấn đề và trợ giúp mỗi người tìm ra phương pháp giải quyết cùng nhau có lợi. Đó chính là một kiểu chia sẻ về tin  tức, sức mạnh, sự cho phép và thù lao.

Tấm gương thứ 9: Chú trọng gia đình

Những vị lãnh đạo doanh nghiệp thường coi gia đình là hậu phương của công việc. thời gian họ dành cho vị trí trù bị hậu phương này (gia đình) tuyệt không ít hơn thời gian leo núi thực tế (làm việc). Bởi vì sự sinh tồn của họ hay độ cao leo núi cùng với việc hậu phương có bền vững và dự trữ lương thực có đủ hay không luôn luôn liên quan đến nhau. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp còn hiểu rằng, thành công toàn diện mới là thực sự thành công, khi làm việc họ bao giờ cũng chăm lo cho gia đình và quý trọng hạnh phúc hôn nhân.

Tấm gương thứ 10: Quý trọng sức khoẻ

Rất nhiều người quyết chí thành công nhưng cuối cùng chí lớn đó lại không thực hịên được, bởi vì họ không thấy được một kẻ thù mạnh nhất, kẻ thù đó chính là sức khoẻ của chính bản thân họ. Giới quản lý nứoc Mỹ có một quan điểm: Người không biết quý trọng sức khoẻ và người không có tư cách quản lý nó, cũng như những người không biết kinh doanh sức khoẻ bản thân mình sẽ không bao giờ có được sự nghiệp kinh doanh của mình.

 

Trích trong cuốn sách: Bạn cũng có thể là một người giàu có.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới