Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Bài học kinh doanh từ phim 300

09:46 24/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Đầu năm 2007, màn bạc thế giới dường như đã nổ tung với bộ phim 300, một trong 10 siêu phẩm có doanh thu cao nhất trong năm.

300 là bộ phim chuyển thể từ bộ truyện tranh của tác giả Frank Miller, kể về cuộc chiến Thermopylae những năm 480 trước công nguyên. Vua của Sparta đã lãnh đạo quân đội của ông chống tại quân Ba Tư hùng mạnh.

Mặc dù không có sự góp mặt của nhiều ngôi sao nổi tiếng nhưng tuần đầu tiên ra mắt công chúng 300 đã thu về 70 triệu USD, điều này khiến các nhà làm phim Hollywood phải sửng sốt. Vậy lý do nào đã khiến 300 có sức hút mạnh mẽ đến như vậy? Phải chăng đó là do, cốt truyện, diễn xuất, trang phục… hay những trường đoạn cảnh bạo lực, chém giết đẫm máu xen lẫn với những cảnh khỏa thân được nâng tầm nghệ thuật nhờ kỹ xảo đồ họa đỉnh cao.

Tất cả các các yếu tố trên đều làm nên sự thành công của 300, tuy nhiên có một điều khá thú vị khác mà chỉ những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới nhận ra. Đó là 300 hấp dẫn ở chỗ người ta có thể rút ra được một bài học lớn trong việc chèo chống một doanh nghiệp trong cơn bão thị trường.

Nói một cách nghiêm túc, nếu bạn nhìn thoáng đi một chút, bạn sẽ thấy các cảnh chiến đấu với kẻ thù trong phim cũng giống như những gì mà một doanh nghiệp phải đối mặt trong cuộc chiến với các tập đoàn lớn. Không chỉ là một thiên anh hùng ca, 300 đem đến một cái nhìn sâu hơn về những gì một nhà lãnh đạo giỏi cần phải làm để khích lệ nhân viên và tạo ra thương hiệu nổi tiếng cho doanh nghiệp của mình.

Bài học thứ nhất : Giám đốc điều hành cần phải là một người lãnh đạo mạnh mẽ

Vua Leonidas cũng kiên cường như vậy trong cả bộ phim cũng như bối cảnh lịch sử diễn ra năm 480 trước công nguyên trong cuộc chiến giữa 300 binh lính Sparta chống lại quân Hy Lạp và quân Ba Tư. Mặc dù vua Leonidas là một chiến binh, nhưng ông đối xử với người thân trong gia đình như đối với những người bạn thân thiết.Với vợ yêu quý của mình, Hoàng Hậu, ông coi là một người bạn và ông luôn nhận được lời khuyên của bà khi ông gặp phải những vấn đề triều chính. Việc Leonidas dành nhiều thời gian để dạy bảo Hoàng tử mới sáu tuổi của mình cách chiến đấu làm người ta liên tưởng đến hình ảnh một doanh nhân đang hướng dẫn những bài học cơ bản nhất về kinh doanh cho người nối nghiệp.

Nhưng khi Leonidas quyết định bước vào cuộc chiến, đánh bại đội quân khát máu bằng giáo mác và khiên, thì sự quan tâm của nhà vua đối với các chiến binh trong trường hợp này cũng giống như cách một giám đốc quan tâm đến những gì tốt nhất cho doanh nghiệp và các nhân viên của mình.
Khi nhận thông điệp đầy hăm dọa từ vua Xerxes của đế chế Ba Tư, vua Leonidas đã phải trải qua những đêm trăn trở trước vận mệnh nước nhà. Việc bắt tay gần như thỏa hiệp với quân Ba Tư dường như là cách an toàn nhất để giữ vững thị phần, vua Leonidas sẽ được sống, và binh lính của ông sẽ không phải nhìn thấy gia đình phải lâm vào cảnh lầm than, nô lệ. Nhưng khi Leonidas cho rằng nếu làm như vậy sẽ ảnh hưởng tới văn hóa công ty bởi một khi đã bị lệ thuộc rồi thì sẽ không còn giữ được bản sắc dân tộc nữa.

Việc vua Leonidas đạp sứ giả Ba Tư vào một cái giếng sâu đã cho thấy ông đã quyết định đối đầu không khoan nhượng với đế chế hung tàn này.
Để ngăn chặn các thế lực thù địch, Leonidas cần có sự ủng hộ của quần thần (Ban giám đốc) để dẫn 10.000 quân Sparta chống lại quân Ba Tư, nhưng ông đã bị từ chối. Và vì thế, giống như tất cả các nhà kinh doanh giỏi, không chịu lùi bước và quyết tìm một giải pháp khác. Leonidas liền quay sang kêu gọi sự giúp đỡ của 300 đồng môn để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình, kế hoạch chống lại quân Ba Tư trong cuộc chiến Thermopylae đầy khốc liệt.

Bài học thứ hai : Chăm sóc nhân viên để nuôi dưỡng sự trung thành

Đội quân Sparta dùng một cách thức sàng lọc tàn bạo nhưng khá hiệu quả để đảm bảo đội quân chỉ bao gồm những người giỏi nhất. Để có thể phát triển bền vững, doanh nghiệp phải tuyển được những nhân viên giỏi nhất và sáng giá nhất, những người có nghiệp vụ và kỷ luật tốt như những chiến binh xuất sắc nhất. Điều này nghe có vẻ khó thực hiện nhưng điều này cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn bảo vệ doanh nghiệp của mình trước các đối thủ cạnh tranh chỉ trực chơi xấu để chiếm thị phần béo bở của bạn.

Người ta có thể cho rằng, trung thành là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Tại một thời khắc giữa cuộc chiến, hai vị thủ lĩnh Leonidas và Xerxes đã gặp nhau. Khi kẻ đứng đầu đội quân Ba Tư hùng mạnh tuyên bố rằng “Tôi có thể giết bất kỳ lính nào của tôi để giành chiến thắng” thì Leonidas lại đưa ra triết lý “Tôi có thể chết vì bất kỳ người lính nào của tôi”.

Vua Ba Tư đã bỏ qua quyền lợi của nhân viên trong khi đó ở công ty do Leonidas điều hành, nhân viên có quyền sở hữu, bình đẳng được coi trọng và có chỗ đứng trong công ty. Chính điều này đã nuôi dưỡng sự trung thành của toàn bộ nhân viên, thúc đẩy khả năng đấu tranh mạnh mẽ cho sự sống còn của công ty thay vì chỉ ngồi kêu ca phàn nàn. Và không có gì đáng ngạc nhiên khi trong trận đọ sức đầu tiên, 300 chiến binh Spartan đã giết chết hàng nghìn binh lính Ba Tư chỉ trong trong vài giờ giao chiến.

Bài học thứ ba: Bạn cần có một thương hiệu lớn

Vua Leonidas không hề điên rồ như các quần thần đã nghĩ. Ông thừa biết 300 chiến binh Spartan cộng thêm một vài người của thành A-ten không thể tiêu diệt hoàn toàn được đội quân hùng mạnh của Ba Tư với tỷ lệ áp đảo 1 chọi 1000. Nhưng ông tin rằng nếu quân Sparta quyết sống còn vì danh dự của mình và quyết tiêu diệt quân Ba Tư đến cùng thì tinh thần quyết tử đó sẽ khiến quân địch có thể sợ hãi mà rút quân. Nói cách khác, Leonidas đã nhìn nhận các chiến binh Sparta như một thương hiệu.

Leonidas sớm đã là một nhà tiếp thị, ông hiểu được sức mạnh của hình ảnh và ngôn từ. Sau khi tiêu diệt toán quân đầu tiên của Ba Tư, Leonidas đã cho dựng một bức tường bằng toàn xác chết để kẻ thù sẽ nhìn thấy mà khiếp sợ. Đó chính là thông điệp quảng cáo cực kỳ hiệu quả về khả năng chiến đấu của chiến binh Spartan.

Vua Leonidas, Giám đốc điều hành của Spartan Group còn thể hiện kỹ năng truyền thông và quan hệ công chúng tuyệt vời khi tuyên bố với đối thủ của mình “ Thế giới sẽ nhìn nhận chúng tôi như những người tự do dám đứng lên chống lại bạo chúa, số ít dám đứng lên chống lại số đông và trước khi trận chiến này kết thúc bạo chúa cũng phải đổ máu”. Leonidas hiểu được tầm quan trọng của việc cho công chúng biết được danh tiếng sức mạnh và ý chí có một không hai của Spartan, ông cũng gửi một chiến binh bị thương về hậu phương để truyền bá các thông điệp cho những chiến binh Spartan còn lại cũng như thuật lại trang sử hào hùng của cuộc chiến. Leonidas cũng hiểu rõ một giá trị trường tồn về thương hiệu rằng: cho dù ông và 300 quân Spartan có thất bại và hy sinh trong cuộc chiến này thì danh tiếng của các chiến binh Spartan sẽ còn mãi với thời gian.

Quả thật danh tiếng của họ đã tồn tại rất lâu cho đến tận 2.500 năm sau Hollywood chuyển thể bản anh hùng ca ấy thành phim. Trên đây là các bài học hữu ích cho kinh doanh được đúc kết từ bộ phim đó. Nếu bạn chưa xem phim 300 thì hãy tìm xem và tự trải nghiệm những bài học này qua bộ phim đó. Bạn sẽ thấy 300 không chỉ là một siêu phẩm của màn bạc thế giới với doanh thu khổng lồ mà thực sự còn là một câu chuyện dụ ngôn bổ ích trong kinh doanh.

Quantri.vn

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới