Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Búp bê Barbie - giấc mơ của trẻ em

09:16 24/09/2013 in Câu chuyện thành công

Cái tên Barbie rất nổi tiếng trên thị trường đồ chơi thế giới, đó là thương hiệu do nhà máy đồ chơi Mattel ở Mỹ xây dựng nên. Thương hiệu này chỉ thuộc về một loại búp bê đồ chơi.

Với hình tượng dễ thương, từ khi chào đời vào năm 1959 đến nay đã trở thành nàng tiên trong mộng của hàng triệu trẻ em. Hình tượng cô gái tóc vàng, sắc thái đoan trang, y phục diễm lệ đã hấp dẫn nhiều người ở các tầng lớp, lứa tuổi khác. Ba mươi năm nay, Barbie đã bán được hơn 300 triệu con. Ở bang Maryland, bốn búp bê Barbie mặt trang phục do các hiệu nổi tiếng thiết kế bán đấu giá được 50 ngàn đô la Mỹ. Nghe nói, những người mua còn muốn có lần đấu giá Barbie thứ hai, thứ ba…

Barbie đã trở thành thương hiệu nổi tiếng như thế nào? Điểm đầu tiên là nhà máy đồ chơi Mattel có thể nắm được tâm lý của người tiêu thụ, khiến Barbie trở thành tượng trưng của cái đẹp, đón được ý nguyện mơ về cái đẹp của các bé gái: “Em được như búp bê Barbie của em là tuyệt rồi”. Là cha là mẹ, đương nhiên cũng có mong muốn như vậy.

Dung mạo của Barbie thiết kế sinh động như thật mắt to xanh biếc, mũi cao, miệng nhỏ, thân hình thon thả yểu điệu, da dẻ non mềm. Búp bê có mái tóc vàng, tóc nâu, trước trán có nhúm tóc cắt ngắn. Tuổi của búp bê từ 6 đến 12 tuổi, các loại trang phục đa dạng, màu sắc tươi tắn. Chính vì thế, Barbie trở thành vật yêu của mọi người.

Thị trường đồ chơi ngày càng mở rộng. Mỹ là nước tiêu thụ và nước nhập khẩu đồ chơi lớn nhất thế giới. Bởi vì, bố mẹ trẻ em của nước Mỹ đều đi làm việc thu nhập kinh tế cũng tương đối cao, để bù đắp sự thiếu chăm sóc con cái do bận công việc, họ không tiếc tiền mua đồ chơi. Theo thống kê, kim ngạch tiêu thụ đồ chơi hàng năm của nước Mỹ lên tới hơn 10 tỉ USD. Nhân tố này là điều kiện môi trường cho Barbie thành danh.

Barbie được yêu thích do nó luôn được đổi mới hàng năm. Bốn đặc điểm lớn của thị trường đồ chơi hiện nay là mới, lạ, nhanh, nhạy. Dưới tiền đề vẫn phải giữ nguyên dung mạo của Barbie, nhà máy đồ chơi Mattel tập trung đổi ở phần phục sức. Họ cho mời Oscar, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của Mỹ thiết kế trang phục cho Barbie. Căn cứ vào trào lưu của thời đại, nhà thiết kế này mỗi năm tối thiểu thiết kế hơn 60 loại thời trang cho Barbie khiến càng thêm lộng lẫy.

Chế tạo tinh xảo, sự dụng vật liệu hảo hạng khiến Barbie càng trở nên đặc biệt quí giá sự chú ý tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh, khiến con đường tiêu thụ Barbie càng mở rộng. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt, thị trường quốc tế hết sức chú trọng tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh. Rất nhiều nước dùng điều lệ pháp luật buộc nhà sản xuất và cửa hàng chấp hành.

Như năm 1981, Đan Mạch triệu tập hội nghị chuyên ngành, đề ra qui định liên quan đến tính năng cơ học, hóa học và tính năng cháy của đồ chơi. Nước Mỹ cũng qui định bằng văn bản 10 tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của đồ chơi. Nhà máy Mattel nghiêm chỉnh chấp hành qui định liên quan để chế tạo Barbie, bảo đảm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trích trong cuốn sách: Trích cuốn: 100 thương hiệu tạo dựng thành công

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới