Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Kế Sách Đánh Vào Lòng Người Của Đồng Hồ Thụy Sỹ

09:01 24/09/2013 in Câu chuyện thành công

Đồng hồ Thụy Sỹ đã xưng bá trên thế giới mấy trăm năm. Bắt đầu từ những năm 1970, cùng với sự ra đời của công nghiệp đồng hồ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Kông v.v… đồng hồ Thụy Sỹ bị tấn công dữ dội ngay cả những nhãn hiệu nổi tiếng như Rolex, Omega, Longhi, cũng bị đánh tơi tả, lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Theo thống kê, năm 1985, cả thế giới sản xuất 440 triệu đồng hồ, Nhật Bản sản xuất 170 triệu chiếc, chiếm 39% tổng sản lượng của thế giới, xếp hạng thứ nhất. Hồng Kông là 95 triệu chiếc, chiếm 22% tổng sản lượng thế giới, xếp hạng thứ hai. Năm đó, số nhà máy sản xuất đồng hồ của thụy sỹ chỉ còn lại 286, số công nhân hơn 10 vạn trước đây chỉ còn lại hơn 4 vạn.

Trong tình hình đồng hồ thạch anh và đồng hồ điện tử như Seiko, Casio… thống trị toàn cầu, danh tiếng “Vương Quốc đồng hồ” của Thụy Sỹ trở đầu tụt dốc.Công nghiệp đồng hồ lâu nay là trụ cột của nền kinh tế Thụy Sỹ, chỉ đứng sau công nghiệp cơ khí và hóa học – giá trị sản lượng hàng năm gần 5 tỉ franc Thụy Sỹ ( khoảng 3.1 tỉ USD ). Sự biến dạng này khiến nghành đồng hồ của Thụy Sỹ phải trăm phương nghìn kế tìm cách đối phó, cố gắng trỗi dậy.

Không lâu sau, một loại đồng hồ mới hiệu SWATCH ra đời ở Thụy Sỹ, nó đã hấp dẫn sự chú ý của thế giới bằng kết cấu mới lạ và tiếp thị mạnh mẽ, nhanh chóng giành được đông đảo khách hàng khắp nơi trên thế giới, tiêu thụ mỗi năm hàng chục triệu chiếc. Sở dĩ, nhãn hiệu SWATCH có được thành công là do áp dụng ba sách lược khác với mọi người.

Một là, bỏ cũ thay mới. Đồng hồ SWATCH, ngoài thiết kế tạo hình mới mẻ sáng tạo ra, đã dùng nhựa cứng thay thế thép không rỉ để làm vỏ đồng hồ. Vận dụng kỹ thuật mạ nhựa hiện đại, mạ vỏ đồng hồ thành màu vàng, màu bạc, bóng sáng lấp lánh khó phân biệt giả thật. Thay đổi như vậy khiến độ dày và trọng lượng của đồng hồ giảm hẳn, trở nên xinh xắn, giá thành cũng giảm đáng kể. Đồng thời, pin có thể thay mới, vừa chạy chính xác vừa phòng được chấn động, chống nước.

Hai là, giá cả vừa phải và rẻ. Sở dĩ đồng hồ thạch anh và đồng hồ điện tử nhanh chóng chiếm được thị trường, chủ yếu là do giá rẻ, hàng đẹp. Nhắm đúng điểm này, đồng hồ SWATCH, thông qua gia công tinh xảo, giảm thiểu vật liệu, cải cách kỹ thuật, khiến giá thành giảm mạnh. Chủ hãng áp dụng sách lược lãi mỏng nhằm đạt được danh tiếng và thị trường, định giá mỗi chiếc khoảng 25 – 35 USD, khả năng cạnh tranh cao so với đồng hồ thạch anh của Nhật Bản. Rất nhiều khách hàng trước đây sử dụng đồng hồ Nhật Bản đã đến với đồng hồ Thụy Sỹ. Chỉ riêng thị rường Mỹ, mỗi năm đã tiêu thụ một triệu chiếc.

Ba là, đánh vào lòng người, khéo định thị trường. Người tiêu thụ ngày nay có tâm lý cho rằng, cửa hàng bề thế đều bán sản phẩm tốt. Dựa vào đó, đồng hồ SWATCH chỉ bày bán ở công ty bách hóa và cửa hàng đồng hồ hạng nhất, xây dựng trong mắt người tiêu dùng hình ảnh bề thế đáng tin, giá cả lại thấp hơn những loại đồng hồ danh tiếng khác, khiến khách hàng cảm thấy SWATCH vừa rẻ, đẹp, tốt, vì vậy tranh nhau mua sắm.

 

Trích trong cuốn sách: Theo sách 100 thương hiệu tạo dựng thành công

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới