Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Khi là sếp của bạn thân

20:11 23/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Một trong số những nhân viên hiện nay ở công ty chính là bạn khá thân của bạn. Trong trường hợp này, nếu không phân biệt và xác định giới hạn giữa bạn và nhân viên này thì có ngày, bạn sẽ mất luôn cả nhân viên, cả bạn bè.

 

 

Đây là một số điểm cần lưu ý:

1. Công việc là công việc


Để duy trì sư tôn trọng của các nhân viên khác với sếp và với nhân viên - bạn thân, bạn phải nắm rõ sự tất yếu của mối quan hệ trong công việc. Điều này nghĩa là hãy rõ ràng về các mục tiêu là gì, nhân viên - bạn thân của bạn đang giúp bạn đạt được chúng như thế nào, và điều gì người đó có thể mong đợi từ bạn. 

Bằng việc truyền đạt những điều này một cách rõ ràng, bạn sẽ giảm những rắc rối. Là bạn của sếp, hiểu sếp không có nghĩa là người đó hiểu công việc của họ là gì.

2. Cởi mở có mức độ

Là bạn bè, bạn và nhân viên đó đã có sự thân thiết và hiểu biết nhau từ trước. Nhưng trong công việc, không thể vì thế mà hai người tỏ ra cởi mở hay suồng sã thái quá. Nên nhớ, có rất nhiều con mắt khác đang "soi" vào cách cư xử của bạn và chờ xem liệu bạn có phải là người biết ranh giới giữa mối quan hệ bạn bè bên ngoài và ngay tại văn phòng. 

3. Đừng tỏ ra thiên vị

Một trong những sai lầm tồi tệ bạn có thể mắc phải là tỏ ra chiếu cố hoặc thiên vị ai đó ở nơi làm việc, nhất là khi nhân viên đó lại chính là bạn thân của bạn. Chẳng hạn, nhân viên bạn bè đó thường xuyên đi muộn với lí do nhà ở xa, và vì bạn biết nhà người đó đúng là ở khá xa so với công ty, nên cứ năm lần bảy lượt bạn chiếu cố. Trong khi với các nhân viên khác, đi muộn một, hai lần đã bị bạn nhắc nhở, thậm chí phạt hoặc trừ lương. Mọi người sẽ nhanh chóng nhận ra bạn đối xử không công bằng, để tình cảm riêng xen vào chuyện chung và sẽ không tin cậy bạn, khiến cho hiệu quả công việc bị ảnh hưởng. 

Hơn nữa, nhân viên đồng thời là bạn của bạn có thể vin vào đó để thường xuyên lặp lại hành vi này. Họ tự cho rằng mình là bạn của sếp và có quyền có những hành vi hoặc cách đối xử không phù hợp.

Do vậy, hãy công bằng khi nghĩ về việc mỗi nhân viên đóng góp cho tổ chức và tự hỏi bạn đã đối xử với mỗi nhân viên như thế nào. Nếu cách xử sự của bạn có tương quan nhiều hơn với điều bạn cảm thấy hơn là điều họ làm, bạn cần phải thay đổi.

4. Giữ mồm giữ miệng

Ngoài việc tránh bị xui khiến đưa cho người đó những đặc ân, bạn còn phải nhớ giữ các thông tin liên quan đến công việc của công ty mà người đó không có quyền được biết. 

Những thông tin về lương bổng, quyết định tuyển dụng và sa thải, thu nhập hàng quý... không bao giờ nên chia sẻ với cá nhân đó trước khi cần thiết phải công khai trước toàn bộ nhân viên. 

Nếu để thông tin rò rỉ qua những kênh không chính thức như vậy, bạn có thể sẽ mất sự tín nhiệm trong mắt của các nhân viên khác. 

5. Đối mặt với việc sa thải

Một nguyên tắc bất di bất dịch là dù là bạn của sếp thì nhân viên đó cũng phải tuân thủ các quy định của tổ chức. Nếu người đó thường xuyên vi phạm và bị đồng nghiệp phản ánh nhiều lần về thái độ và cách làm việc không phù hợp, trước hết, bạn cần nhắc nhở. Lúc này, sự hiểu biết lẫn nhau và việc góp ý chân thành như những người bạn sẽ phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nếu người đó vẫn tiếp tục mắc phải sai lầm, bạn có thể phải đứng trước quyết định sa thải. 

Cho dù, sa thải bất kỳ nhân viên nào đã là một việc làm chẳng vị sếp nào thấy thoải mái, nữa là sa thải chính người bạn của mình, nhưng vì lợi ích công ty, bạn cần có một cái nhìn lạnh lùng và cứng rắn về việc hành vi của người này đang ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên, lịch làm việc, mối quan hệ khách hàng, thời hạn và nhất là các điều cốt lõi như thế nào. 

Trong trường hợp này, bạn phải trước hết là sếp, rồi mới là bạn. Nếu bạn có thể giúp nhân viên này trở thành một thành viên tốt trong nhóm, hãy làm vậy. Nếu không, bạn cần để người đó ra đi trước khi làm thiệt hại nhiều hơn đến công ty.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới