Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

10 nguyên tắc chung ở nơi làm việc

19:15 23/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Với câu hỏi "điều gì làm nên một môi trường làm việc hoàn hảo", câu trả lời có thể có trong hàng trăm cuốn sách.

Một mặt, hầu hết chúng ta không có thời gian để đọc nhiều sách như vậy. Mặt khác, chắc chắn là có nhiều điều đáng giá trong các cuốn sách, nhưng đa số chúng chỉ có thể áp dụng với một số tổ chức mà thôi. Vậy đâu là các nguyên tắc chung?

Dưới đây là một số nguyên tắc phổ biến mà có thể áp dụng trong mọi môi trường làm việc, là thành phần chính trong việc làm cho các tổ chức trở nên xuất sắc.

 



1. Nhà lãnh đạo thực sự có tầm nhìn, truyền đạt tầm nhìn ở toàn bộ tổ chức và lắng nghe cẩn thận tất cả phản hồi.

Các nhà lãnh đạo giống như người chỉ huy con tàu trên sông. Họ quan sát điều kiện phía trước và ra quyết định về hành động nào tốt nhất để tới được nơi họ muốn đến. Họ truyền đạt điều gì cần xảy ra, và họ lắng nghe phản hồi.

Ví dụ, nếu nhà lãnh đạo nói mọi người "chèo thuyền" nhưng không lắng nghe khi họ nói với ông ta rằng tay chèo đã bị gãy, họ sẽ gặp rắc rối.

2. Nhà quản lý đào tạo nhóm, tập trung vào mục tiêu và xem xét nghiêm túc tất cả cả đóng góp về cách để cải thiện hệ thống.

Các nhà quản lý cần phải nhận thức vai trò của họ: cân bằng nguồn lực để thực thi tầm nhìn được hỗ trợ bằng việc lãnh đạo, và đào tạo nhóm về kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để thành công.

Các nhà quản lý cũng cần nhớ rằng họ không thông suốt mọi sự, và phải cởi mở với các phản hồi từ bất kỳ ai để cải thiện cách làm việc.

3. Mọi người muốn làm những việc mà quan trọng với họ

Đây là nguyên lý cốt lõi của con người tự nhiên.

4. Nền tảng tự nhiên của bất kỳ môi trường làm việc nào là: "sản phẩm" + "quá trình" = "kết quả"

Không quan tâm đến ngành nghề nào, mọi công việc đều theo quy tắc này và không cần phải làm phức tạp nó lên. Học tất cả các khía cạnh của "sản phẩm thô". Học tất cả các mặt về "quy trình". Làm tốt hai điều này và cơ hội của một "kết quả" xuất sắc sẽ tăng lên.

5. Nhân viên cần được dạy về các kết quả trông đợi và các mặt của cả sản phẩm thô và quy trình cần thiết để giành được kết quả

Không dễ dàng để nhồi nhét mọi điều cần thiết vào đầu óc nhân viên. Các nhà lãnh đạo và quản lý phải suy nghĩ giống như những người đào tạo. Chẳng có cách nào khác.

6. Nơi làm việc cần trở thành một môi trường hỗ trợ, suy nghĩ hướng về phía trước

Các vật được hỗ trợ sẽ đứng vững trong trận bão, trong khi những thứ không được hỗ trợ sẽ bị quật đổ. Giống như vậy, nhóm suy nghĩ hướng về phía trước tìm kiếm giải pháp, trong khi nhóm bàn lùi chỉ tìm cách đổ lỗi. 

7. Đào tạo các thành viên nhóm khác hiểu điều bạn làm là trọng tâm với môi trường nhóm

Khi các thành viên nhóm không kết dính với việc mà thành viên khác chịu trách nhiệm, sẽ dẫn đến các quyết định chậm chạp và đôi khi là quyết định tồi. Giống như một đội bóng rổ, biết điều người này mong đợt từ người kia sẽ xây dựng được tốc độ, sự tự tin và hiệu quả.

8. Tập trung vào kết quả sẽ hiệu quả hơn là tập trung vào lượng thời gian

Trong nhiều công việc, nhân tố quan trọng nhất là có được thái độ đúng lúc, hợp lý, chứ không phải là mất nhiều hay ít thời gian.

9. Phê bình hoặc tỏ ra thiếu tôn trọng công khai với nhân viên sẽ làm huỷ hoại giá trị của tất cả nhân viên

Nghĩ về nghuyên tắc này như khi chúng ta cho phẩm màu vào bát nước và tất cả nước trong bát đều chuyển thành màu đó. Khi mọi người bị phê bình công khai hoặc bị tỏ ra thiếu tôn trọng, dù trước mặt hay không trước mặt họ, nó giống như một chất độc lây lan trong các mối quan hệ. Giống như phẩm màu, chất độc sẽ lan ra tất cả mọi nơi ở môi trường làm việc. 

10. Thất bại vẫn có thể xảy ra, nhưng hầu hết thất bại có thể được ngăn ngừa bằng sự hợp tác thống nhất và hướng về phía trước.

Nói cách khác, lên kế hoạch, xắp xếp và hợp tác dẫn đến việc xác định các chướng ngại vật tiềm năng trước khi chúng xuất hiện.

Nguồn : Management-issues

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới