Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Nhìn nhận đúng đắn về thất bại, thì mới có thể tránh khỏi thất bại thêm một lần nữa

17:47 23/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Rosenwald là cổ đông có số vốn lớn nhất trong công ty bách hoá tổng hợp lớn nhất nước Mỹ - Công ty Sears Roebuck. Ông cũng là nhân vật tiếng tăm lẫy lừng trong giới thương nhân mỹ thế kỷ 20.

Thế nhưng, nhà tỷ phú khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh đồ may mặc này đã phải trải qua rất nhiều thất bại và cay đắng khi mới bắt đầu lập nghiệp.

Rosenwald sinh năm 1862 trong một Do Thái ở Đức, sau đó cùng gia đình di cư sang Mỹ sinh sống ở thành phố Springfield bang Illinois. Điều kiện kinh tế của gia đình Rosenwald rất khó khăn. Để có tiền duy trì cuộc sống, sau khi tốt nghiệp trung học, ông phải xin làm nhân viên chuyên làm việc vặt cho một tiệm bán quần áo ở New York. Lớn lên trong cách giáo dục con cái của người Do Thái, trong người ông có sẵn một tinh thần phấn đấu vượt qua gian khổ. Ông tin rằng một người chỉ cần xác định rõ mục tiêu cho mình, sau đó kiên trì và bền bỉ hướng đến mục tiêu đó, không nao núng lùi bước khi gặp khó khăn, thì sẽ có ngày làm nên sự nghiệp.

“Mình phải làm ông chủ của một tiệm quần áo”. Đó là mục tiêu phấn đấu của Rosenwald. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài việc để ý học tập và chú ý đến những biến động trong công việc, ông dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi của mình để tìm hiểu những kiến thức về kinh doanh, tìm kiếm những sách vở liên quan để đọc. Đến năm 1884, khi thấy mình đã có một số kinh nghiệm và một chút vốn liếng, ông quyết định mở một tiệm quần áo. Vì ít người biết đến, nên cửa hàng của ông rất vắng khách, công việc kinh doanh không được suôn sẻ. Chưa đầy một năm, cửa hàng đành phải đóng cửa. Ông đã thua lỗ hết số tiền xương máu mà ông đã vất vả dành dụm trong từng ấy năm trời. Rosenwald buồn rầu rời khỏi New York, quay trở về Illinois.

Rosenwald trăn trở, suy nghĩ rất nhiều để tìm ra nguyên nhân thất bại của mình. Cuối cùng ông đã có được câu trả lời: Quần áo là đồ dùng thiết yếu trong cuộc sống của con người, nhưng nó cũng là một món đồ trang sức, vì thế, nó vừa phải thực dụng, lại vừa phải mới mẻ. Như thế mới có thể làm hài lòng những nhu cầu khác nhau của khách hàng. Tiệm quần áo của ông không có những nét riêng, lại không có bất kỳ sáng tạo, mới mẻ nào, thêm vào đó ông chưa tạo dựng được thương hiệu cho cửa hàng của mình, chưa có đựoc những khách hàng quen thuộc, vì thế thất bại là điều chắc chắn.

Nhìn nhận khá toàn diện những thiếu sót, hạn chế trong lần đầu tiên bước chân vào chốn thương trường, Rosenwald quyết tâm cải tiến và sửa chữa. Ông không hề nản chí, tiếp tục học tập và nghiên cứu cách kinh doanh quần áo. Ông vừa học tập trong những trường lớp dạy thiết kế thời trang, vừa tiến hành khảo sát thị trường thời trang, đặc biệt có những nghiên cứu tìm hiểu đối với ngành thời trang may mặc của các nước trên thế giới.

Khi đã có những hiểu biết sâu sắc về thiết kế thời trang, cũng như tình hình thị trường thời trang, ông quyết định kinh doanh trở lại. Ông muợn bạn bè được mấy trăm đô la mở một tiệm quần áo nhỏ chỉ rộng hơn 10 mét vuông ở Chicago. Tiệm quần áo của ông ngoài bày bán những mẫu quần áo mới tự tay ông thiết kế, còn có thể dựa theo yêu cầu để sửa chữa lại những bộ quần áo đã may sẵn, thậm chí còn thiết kế từ đầu dựa trên ý thích và sự miêu tả của khách hàng. Quần áo của ông được thiết kế theo nhiều mẫu mã khác nhau, vừa đẹp vừa lạ mắt, thêm vào đó là cách kinh doanh kinh hoạt, nên rất nhanh chóng được khách hàng ưa chuộng, công việc kinh doanh cũng rất phát đạt. Hai năm sau, ông mở rộng tiệm quần áo của mình gấp 10 lần, và đổi thành công ty thời trang, chuyên sản xuất các loại quần áo với số lượng lớn.

Lời bình:

Thất bại thật sự chỉ khi nào thất bại được lặp lại thêm một lần nữa; lần đầu tiên chưa thành công, không có gì đáng hổ thẹn cả, thế nhưng lần thứ hai cũng mắc phải cùng 1 sai lầm, thì không đáng được tha thứ chút nào. Chúng ta nên biết cách lợi dụng những thất bại, từ những thất bại rút ra những bài học kinh nghiệm, như thế mới có thể tránh khỏi thất bại một lần nữa. Ở một góc độ nào đó, tránh được thất bại là đang hướng tới thành công.

 

Trích trong cuốn sách: Trích cuốn: Biết người biết mình

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới