Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Biết mình biết người

17:27 23/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

“Người kiêu ngạo thường huỷ hoại bản thân bởi sự kiêu ngạo của mình”.

Câu nói trên của Shakespear đã khẳng định tác hại khôn lường của sự kiêu ngạo. Kiêu ngạo là kẻ thù lớn nhất của thành công.

Tuy rằng ai cũng hiểu được triết lý trên, nhưng trong cuộc sống, những người thất bại vì kiêu ngạo nhiều không kể xiết. Đó chính là điểm yếu trong bản tính của con người.

Đầu càng ngẩn cao bao nhiêu thì chân càng dễ vấp phải đá bấy nhiêu – lý lẽ thì ai ai cũng hiểu, nhưng khi thực hiện không dễ dàng chút nào.

Một số doanh nghiệp thường đánh giá quá cao thực lực của mình, có tư tưởng coi thường những doanh nghiệp có thực lực kém hơn. Chính điều này dẫn đến những thất bại mà họ không ngờ tới.

Hãng giải khát nổi tiếng thế giới Coca – Cola đã phạm phải sai lầm “Diệt cỏ không diệt tận gốc”. Đối thủ cạnh tranh duy nhất của Coca – Cola là Pepsi – Cola. Pepsi – Cola đã 3 lần đổi chủ, nhưng vẫn không tìm ra lối thoát, nên đành chịu lép vế xin được sáp nhập với Coca – Cola với giá cực rẻ.

Nếu như Coca – Cola không coi thường Pepsi – Cola, không từ chối yêu cầu của Pepsi – Cola, mà nhân cơ hội đối thủ đứng bên bờ vực phá sản tìm cách thu phục, thì sau này Coca – Cola đã bớt được một đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Sau khi bị Coca – Cola từ chối, Pepsi – Cola đã nổ lực vươn lên vượt qua những tháng ngày gian khổ, Pepsi – Cola đã khẳng định lại vị thế của mình, và trở thành hãng giải khát duy nhất có thể đối đầu được với Coca – Cola.

Ván cờ giữa các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thường diễn ra rất phức tạp. Hai bên vừa có mối quan hệ hợp tác, lại vừa có sự cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp lớn cho rằng những doanh nghiệp vừa và nhỏ không đáng để quan tâm, thì rất có thể trong quá trình cạnh tranh lâu dài những doanh nghiệp lớn sẽ dần dần bị nuốt chửng. Mỗi doanh nghiệp đều phải tất yếu trải qua quá trình phát triển từ yếu đến mạnh, hoặc quá trình suy thoái từ mạnh thành yếu – điều này hoàn toàn phù hợp với quy luật phát triển của sự vật hiện tượng trên thế giới.

Hay nói cách khác, mỗi doanh nghiệp cần phải khách quan trong việc đánh giá đối thủ cạnh tranh không bao giờ dùng ánh mắt kiêu ngạo để nhìn nhận đối thủ.

Lời bình:

“Biết mình biết người trăm trận trăm thắng”. Triết lý trong quân sự trước kia vẫn còn nguyên ý nghĩa đối với hoạt động cạnh tranh trên thương trường hiện nay.

 

Trích trong cuốn sách: Trích cuốn: Biết người biết mình

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới