Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Nguyên tắc của các doanh nhân thành đạt(phần 2)

17:12 23/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Nguyên tắc thứ tư: Kinh doanh một cách thực tế chứ không chỉ là ý tưởng viển vông

Mỗi doanh nhân đều cố gắng tìm cho mình những sản phẩm phù hợp nhất. Mọi người đều mạo hiểm, ai cũng có những ý tưởng riêng mình và khi thực hiện chúng thì có người thắng người thua. Trong các hoạt động đầu tư kinh doanh, ngay cả những doanh nhân thông minh nhất cũng không thể nói được khi nào hoạt động này kết thúc và hoạt động kinh doanh tiếp theo sẽ bắt đầu ở đâu.

 

 

Tương tự, nhiều ông chủ công ty không hiểu được rằng họ vừa là người điều hành kinh doanh, vừa là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng có hiệu quả đồng vốn của công ty. Họ cũng không biết rằng, sự an toàn và mạo hiểm trên thương trường luôn đan xen lẫn nhau, không một ai và không bao giờ có thể tách biệt cái này với cái kia. Bạn nên nắm vững nguyên tắc trên, biết mình phải mạo hiểm như thế nào, do đó bạn phải vừa kinh doanh vừa tiên đoán cho tương lai.

Không có quy tắc nào là tuyệt đối để có thể kinh doanh một cách an toàn, nhưng luôn có một số lời khuyên giúp bạn phòng ngừa những tính toán mạo hiểm nhất. Và một trong những lời khuyên đó là: Hãy tập trung vào những sản phẩm và dịch vụ của công ty chứ đừng mơ mộng đến những dự án kinh doanh xa vời.

Các sản phẩm/dịch vụ của công ty có một giá trị vật chất hiển nhiên, trong khi giá trị thực của các dự án phụ thuộc vào việc triển khai nó. Sản phẩm/dịch vụ là những thứ tồn tại trong thực tế nên nếu cần, bạn có thể bán được nó trong một thời gian nhất định, còn dự án chỉ là một ý tưởng, không có giá trị nhiều lắm về mặt vật chất. Sản phẩm/dịch vụ cho dù cũ hoặc hư hỏng đến mấy thì vẫn có giá trị bằng tiền, còn dự án dù cho hoàn hảo cũng có thể không đáng giá một đồng xu. Điều khó hiểu của bản chất doanh nhân là ở chỗ, đa số mọi người đều cho rằng dự án là một thứ tài sản cần theo đuổi.

Điều này có thể được giải thích bằng việc bất kỳ một dự án nào cũng thường rất hoàn hảo, nhưng rất ít dự án thành công. Nhiều dự án đã làm các doanh nhân rối trí, tách khả năng cân nhắc và phân tích của họ ra khỏi những hiệu quả thực tế. Dự án là hy vọng và mong muốn; nó không mấy liên quan đến thực tế với nhiều khó khăn và rủi ro. 

Ở đây chúng ta không muốn nói rằng tất cả các dự án đều phi thực tế, mà chỉ muốn nhấn mạnh rằng đầu tư tiền của vào dự án là việc làm dành cho những người cho phép mình tiêu xài một cách thoải mái. Việc đó không dành cho những công ty có khả năng vật chất có hạn và kinh nghiệm không nhiều. Khả năng thất bại rất cao và chỉ có khoảng 1/50 dự án thành công. Nếu không muốn chia tay với những đồng tiền của mình, thì hãy tránh xa các dự án và chỉ nên đầu tư vào sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Khoản đầu tư của bạn có thể thay hình đổi dạng, nhưng không thể biến mất hoàn toàn hay bị "hoà tan" vào không khí như khi đầu tư vào các dự án.

Nếu tiên đoán tốt, công ty bạn luôn có thể biến tài sản thành tiền và thu về lợi nhuận cao. Thông thường trong một tài sản mới luôn có một phần là sản phẩm/dịch vụ và một phần là dự án. Ở đây, sự pha trộn giữa cái thực tế và cái không thực tế đã làm cho nhiều người nhầm lẫn và cũng chính vì thế nên nhiều doanh nhân đã thất bại thảm hại.

Trong bất kỳ công ty nào cũng có sản phẩm/dịch vụ và dự án. Nguy hiểm sẽ xuất hiện khi dự án chiếm ưu thế hơn sản phẩm/dịch vụ. Một công ty kinh doanh sản phẩm/dịch vụ bình thường sẽ tương tự như kim tự tháp với đáy lớn hơn đỉnh, còn một công ty có quá nhiều dự án sẽ có hình kim tự tháp ngược nên dễ đổ. Điểm khác biệt cơ bản giữa sản phẩm/dịch vụ và dự án là sản phẩm/dịch vụ luôn bảo toàn giá trị cho dù nó thuộc về ai. Trong khi đó thì giá trị của dự án lại hoàn toàn phụ thuộc vào tính trung thực và hiệu quả công việc của những người thực hiện nó. Người ta hay cho rằng càng thông minh thì bạn càng hy vọng vào dự án; ngược lại, nếu khả năng tư duy càng thấp thì bạn càng phải dựa vào sản phẩm/dịch vụ. Nhưng chính lối tư duy này đã cứu hàng trăm công ty khỏi bờ vực của phá sản. Những con chim sẻ không nên cố gắng trở thành đại bàng bay tít lên trời xanh. Ít ra thì trước hết họ phải thử sức mình và xác định chính xác bản thân mình là chim sẻ hay đại bàng.

Có thể nói, trên thương trường, cái gì cũng có thời điểm của nó – lúc thì bạn phải hết sức thận trọng, lúc khác thì phải có gan mạo hiểm. Bạn nên tự nhủ rằng: Hãy nghiên cứu tất cả mọi chi tiết của dự án, sản phẩm/dịch vụ và ngay chính bản thân mình. Đừng cố gắng học chạy trước khi biết đi, chỉ nên đầu tư cho dự án kinh doanh mới, khi bản thân đã trải qua hàng chục năm kinh nghiệm làm việc với loại sản phẩm/dịch vụ.

Giờ đây, sau khi biết được những nguyên tắc kinh doanh trên, có thể không ít người sẽ bĩu môi: "Cái mớ lý luận cũ rích và nhàm tai ấy mà!". Quả thật, lý luận tuy cũ rích và đơn giản đã mách bảo chúng ta hãy kinh doanh một cách chân thực, tìm ra những nguyên nhân chung nhất đi đến thành công. Chính lý luận đó đã trở thành nguyên tắc kinh doanh của William Deming tại Ford, Carlos Ghosn tại Nissan… và giúp họ làm nên kỳ tích.

 

(Theo Bwportal/Nihon Keizai)

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới