Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Năm vai chính của một nhà lãnh đạo tài ba

16:41 23/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Không có gì là quá khi nói rằng các nhà lãnh đạo ngày nay phải cân bằng giữa rất nhiều vai trò khác nhau và xử lý nhiều mối quan hệ phức tạp, trong khi luôn phải tuân theo một quan điểm chiến lược cơ bản duy nhất.

Khi gánh vác trách nhiệm của một nhà lãnh đạo, có thể ví như bạn đội nhiều chiếc mũ khác nhau trên đầu. Đội chiếc mũ nào trong hoàn cảnh nào và đi với bộ quần áo nào là thích hợp, quả là điều không hề đơn giản chút nào.

Patty Vogan là phóng viên phụ trách chuyên mục "Lãnh đạo" của tờ báo điện tử Entrepreneur.com, trong một hội nghị gần đây, đã có cuộc gặp gỡ với Bà Cara Good, người sáng lập và là Chủ tịch của Trung tâm Quan hệ công chúng WunderMax tại Tustin, California. Trong cuộc trò truyện này, bà Cara Good đã đề cập đến những ảnh hưởng của các thể loại giao tiếp đối với công việc lãnh đạo. Bà đã dí dỏm khi ví một nhà lãnh đạo thành công như một con tắc kè hoa nhiều màu sắc, cùng một lúc đảm nhận năm vai chính: một nhà lãnh đạo theo thuyết vị lai (hướng tới tương lai); một nhà lịch sử học; một nhà đại sứ thiện chí; một nhà phân tích sắc sảo và cuối cùng là một người luôn thể hiện tư tưởng đối lập.

 



Cũng trong cuộc trò truyện này, Patty Vogan đã đề nghị bà Good giải thích cặn kẽ vai trò của giao tiếp để giúp các doanh nhân hoàn thiện các kỹ năng lãnh đạo của mình.

Sau đây là toàn bộ cuộc trò truyện đã diễn ra giữa họ:

Patty Vogan: Bà có thể giải thích các hoạt động giao tiếp diễn ra hàng ngày tại công ty của bà đã giúp bà cũng như các nhân viên tiếp cận và đạt được các mục tiêu, chiến lược như thế nào?

Cara Good: Đây là một vai trò lãnh đạo truyền thống, mà ở đó, nhà lãnh đạo là người theo chủ nghĩa vị lai (hướng tới tương lai). Tức là bạn sẽ phải xác định các phương hướng và mục tiêu mà công ty cần phải đạt được. Tất cả những đối tượng có liên quan đến mục tiêu này - từ khách hàng đến nhân viên, các đại lý bán buôn và bán lẻ, đến các phương tiện thông tin quảng cáo đều hướng vào bạn để nhận được thông tin, nghe bạn phổ biến hướng phát triển của công ty, cũng như làm thế nào để đạt được điều đó. Thông qua các giao tiếp này, tổng giám đốc điều hành (CEO) có thể giúp đỡ nhân viên kết nối các hoạt động hàng ngày với phương hướng phát triển trong tương lai. Và qua cách kết nối thông tin này, tầm nhìn chiến lược của công ty bạn được tô đậm nét hơn.

Tuy nhiên, khi đóng vai này, thì điều quan trọng là nhà lãnh đạo phải là một người biết cách lắng nghe, đặc biệt lắng nghe những người cống hiến các ý tưởng mới. Đã bao nhiêu lần bạn nghe đồng nghiệp hoặc nhân viên nói về ông chủ của mình: "Ông ta chẳng bao giờ nghe tôi nói", hoặc "ông ta đưa cho tôi câu trả lời trước khi tôi có thời gian để hiểu về vấn đề". Lắng nghe thực sự có nghĩa là truyền đạt đến người khác thông điệp rằng: "tôi đang lắng nghe bạn nói đây. Tôi muốn nghe và hiểu những điều bạn nói". 

Abraham Lincoln là một minh chứng. Trên cương vị tổng thống trong một thời kỳ khó khăn nhất của lịch sử nước Mỹ, ông đã lãnh đạo bằng cách dành thời gian cho cấp dưới và lắng nghe họ nói. Ông dành 75% thời gian khi còn là tổng thống để liên hệ với mọi người và phần lớn thời gian đó là để lắng nghe. Ông cảm thấy rằng các nhà lãnh đạo thường nói nhiều và nghe ít. 

Do vậy, dù vai trò của bạn là gì, sẽ có lợi hơn khi bạn lắng nghe và cho phép người khác nói. Lắng nghe cũng làm cho bạn hiểu mình hơn. 

Vogan: Đối với một nhà lãnh đạo, tại sao điều quan trọng là phải chỉ ra được công ty của mình đang ở đâu trong cả quá trình phát triển?

Good: Khi mọi người muốn biết công ty của bạn phát triển như thế nào, cũng có nghĩa là họ cần biết công ty của bạn hiện đang ở đâu trên con đường phát triển đó. Tức là, khi này nhà lãnh đạo đóng vai trò như một nhà lịch sử. Bạn có thể nhân tính hóa các hoạt động kinh doanh của công ty, đặc biệt khi tung ra các sản phẩm mới, bằng cách truyền tải các thông điệp mạnh mẽ xung quang nguồn gốc của công ty cũng như các sản phẩm của bạn.

Vogan: Dạng giao tiếp nào bà cho rằng là quan trọng nhất đối với một nhà lãnh đạo?

Good: Tôi tin rằng ở cương vị một nhà lãnh đạo, dạng giao tiếp như một nhà đại sứ thiện chí là quan trọng nhất. Bạn chính là "bộ mặt" của công ty. Người ta sẽ nhìn vào bạn trước khi nhìn vào sự lãnh đạo của bạn. 

Công ty bạn sẽ hiển hiện như một bức chân dung sinh động mỗi khi bạn xuất hiện trong các cuộc hội nghị, phỏng vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng hay các sự kiện công cộng khác. Toàn bộ các chiến lược tổng thể của sự phát triển, các nhiệm vụ cũng như các giá trị của công ty bạn sẽ được bộc lộ qua những cuộc tiếp xúc này. Mềm mỏng, nhã nhặn, lịch sự và lôi cuốn, đó là những đặc tính chủ yếu của một nhà đại sứ và cũng chính là những tiêu chí quan trọng mà một nhà lãnh đạo cần phải có trong giao tiếp. Vì vậy, theo tôi, đây là vai cơ bản, quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo thường xuyên phải đảm nhận.

Vogan: Các chủ doanh nghiệp có thể theo sát xu hướng phát triển công nghiệp và giữ được vị trí hàng đầu khi xu hướng đó thay đổi như thế nào?

Good: Các nhà lãnh đạo, đồng thời cũng phải là những nhà phân tích giỏi. Điều đó có nghĩa, họ phải dự báo được sự phát triển công nghiệp và chiều hướng kinh doanh của công ty, cũng như các cơ hội và các vấn đề mà công ty có thể sẽ phải đối mặt. Trước bất cứ một sự thay đổi nào, kể cả đột ngột và bất ngờ, bạn phải sẵn sàng đưa ra giải pháp thỏa đáng, hay phải trả lời chính xác câu hỏi: "Hướng phát triển trong năm tới của công ty bạn là gì, và bạn sẽ những thách thức nào để đối phó?".

Vogan: Khi là một nhà lãnh đạo, bạn có thể phân biệt bản thân mình với các đối thủ cạnh tranh như thế nào?

Good: Một trong những yếu tố quan trọng nhất của lãnh đạo là phải biết được ai là đối thủ của mình và cách đối phó với họ. Việc này cũng giúp bạn phân biệt được bản thân giữa các đối thủ cạnh tranh và tìm ra cách lãnh đạo của riêng mình - chứ không phải là một sự bắt chước nào đó. Có nghĩa, thỉnh thoảng bạn sẽ phải đóng vai trò như một nhà đối lập để đưa ra những chỉ trích và ý kiến bất đồng. Bạn cần nhìn thấy một bức tranh toàn cục và hàng ngày dựa trên tầm nhìn lãnh đạo dài hạn để điền những quyết định của mình lên bức tranh đó. Bạn hãy đưa ra những vấn đề về tương lai phát triển của nền công nghiệp, kinh tế và dự báo sự phát triển của kinh doanh nói chung, sau đó, phân tích từng điểm một. Hãy để cho mọi người biết được những suy nghĩ của bạn, đặc biệt là những ý tưởng và suy nghĩ trái với quy ước thông thường.

 

(Theo Bwportal/CEO refresher)

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới