Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Bạn có tin tôi không?

15:24 23/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Học cách xây dựng lòng tin, tin tưởng vào người khác và nhận ra người không đáng tin cậy

Một trong những câu trích dẫn trong sách của trường Trung học ở những năm cuối cấp của tôi là thà tin tưởng nhầm một người còn hơn không bao giờ dám mạo hiểm đặt niềm tin vào một ai. Tôi đã xem đó như là câu châm ngôn của mình trong suốt 23 năm qua, và đến bây giờ tôi vẫn còn tin  rằng nó đúng. Đáng mừng là bản năng của tôi khá tốt và giúp tôi đánh giá đúng người khác. Buồn thay, dù từng trải nhiều và khôn ngoan hơn  thỉnh thoảng tôi vẫn mắc sai lầm 

 


Tôi là một người lạc quan khi hoàn toàn tin rằng mọi người luôn muốn làm điều đúng và đạt được thành công. Nhưng dường như không có nguyên tắc nào là không có ngoại lệ. Trớ trêu  (hoặc cũng có thể là không phải trớ trêu) mỗi lần tôi mất niềm tin vào đồng nghiệp thì tôi lại đang đi xa và không ở công ty cho tới khi sự việc đầu tiên diễn ra. Tôi từ chối quản lý một phần nhỏ những chuyên gia thời vụ của mình và tin rằng quản lý từng chút một doanh nghiệp thành đạt là không thể và không cần thiết - bạn phải dám buôn công việc ra và ủy quyền cho người khác nữa 

Tin tưởng là một đề tài thú vị bởi nếu bạn nói vớI người khác rằng bạn rất đáng tin cậy thì nhiều ngườI sẽ cảm thấy nghi ngờ. Lòng tin bắt đầu từ bên trong, và  được xây dựng từ trong ra ngoài. Tôi luôn đối xử với  đồng nghiệp và  khách hàng của mình như thể họ rất đáng tin cậy và tôi luôn cố  cho họ thấy tôi cũng có thể được tin cẩn trong việc giữ lời hứa, trong việc tôi cư xử nhất quán giữa lời nói và hành động,   cũng như tôi muốn nghe các ước muốn của họ trước khi đưa ra quyết định. Tôi cố gắng không hành động theo chủ quan và đối xử như thể họ luôn đúng. 

Dưới đây là một vài bài học về sự tin tưởng mà tôi học được trong mấy năm qua:

• Những người trước đây đã lợi dụng đồng nghiệp của họ  cũng sẽ cố gắng lợi dụng bạn. Người ta hay nói: Cái nết đánh chết không chừa
• Kẻ hay bắt nạt ở trường học khi lớn cũng trở thành những kẻ bắt nạt và họ cũng không đáng tin cậy như bạn tưởng.
• Lắng nghe bản năng, khách hàng và những ý kiến đóng góp. không chỉ nghe những gì được nói ra mà bạn còn phải nhận ra những điều không được nói ra thành lời 
• Tỉnh táo trước những người môi giới, những người không tăng thêm về mặt số lượng và những người làm công việc PR - người quảng cáo cho chính họ hơn là cho công ty khách hàng.
• Những người muốn loại bạn ra khỏI hợp đồng làm ăn sẽ là những người đầu tiên gọi cho bạn khi họ cần sự giúp đỡ. Mẹ tôi thường dặn, tỉnh táo trước những quý bà “nồi đất “ những người lộ mặt sau đám tang của ngườI bạn thân.
• Hợp tác với những ngườI có tiếng Nó phản ánh thương hiệu, chất lượng và tính chính trực của bạn Diều này làm tăng khả năng thành công.
• Hãy độc đáo, sáng tạo và luôn làm việc với những người có tư duy đổi mới. Có nhiều người bắt chước chuyên đi bắt chước và những người lừa đảo-những người mà công việc của họ thường gắn với trộm cắp. Khi bạn phát hiện ra có người mạo nhận công trình của người khác là của họ thì bạn phải lập tức tránh xa. Hãy làm công việc của chính mình để chắc chắn rằng bạn đang làm việc với một bộ óc thực sự đằng sau sự thoả thuận.  
• Cuối cùng thì chúng ta cũng phải nhắc đến luật nhân quả, vì thế hãy làm những điều phải vì những lý do hợp lý và giữ niềm tin. Thường thì mục đích của những kẻ vi phạm đều sớm bị phanh phui và những kẻ này sớm bị “gậy ông đập lưng ông”. Bạn sẽ không bao giờ thất bạI nếu bạn đã đi đúng đường với những triển vọng lâu dài.

Để phát triển, đôi khi bạn cũng phải mạo hiểm trong quan hệ với người khác, nhưng đừng sợ. Ngay cả khi những người có  những phán đoán sáng suốt nhất cũng phạm sai lầm bởi những kẻ gian xảo. Nhưng không có những người giúp đỡ bạn phát triển và thành công, công ty hoặc doanh nghiệp của bạn sẽ không bao giờ có được tầm cỡ lớn.

Vì thế hãy làm bài tập, gọi điện thoại tới người bạn có thể nói chuyện và hãy thử tin tưởng vào một người có phẩm chất lương tâm tốt. Và nếu bạn được người khác tin tưởng thì bạn đã thành công. Thậm chí quan trọng hơn là bạn được tôn trọng, Đây là một trong những phẩm chất quan trọng, thu hút nhất đối với cá nhân mỗi người nói riêng và trong sư nghiệp nói chung.   

Paige Arnof-Fenn


                                                                                                                                        

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới