Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Kiên trì và chủ động bạn cũng có thể giống như ông ấy

15:00 23/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Năm 11 tuổi, Lý Gia Thành đến Hồng Kông. Đến khi 14 tuổi, bố mất nên Lý Gia Thành phải bỏ học, đi làm kiếm tiền. Thấy hoàn cảnh của Lý Gia Thành như vậy, người chú ruột bảo anh đến làm việc tại công ty đồng hồ của ông ấy, nhưng Gia Thành không nhận lời, vì anh muốn tự mình tìm kiếm việc làm.

Tuy còn ít tuổi, nhưng anh đã chứng tỏ mình là người có tính độc lập và tự tin. Lý Gia Thành đã từ chối sự giúp đỡ của người khác và tự mình lao vào thực tế của cuộc sống. Điều này đã giúp anh rèn luyện tác phong làm việc chắc chắn, và suy nghĩ thận trọng.

Đầu tiên anh định tìm kiếm cơ hội ở ngân hàng, vì anh nghĩ rằng làm ngân hàng chắc chắn sẽ có tiền. hơn nữa, ngân hàng liên quan đến tiền, nên nó sẽ không bao giờ bị đóng cửa. nhưng giấc mộng của anh không thành. Anh chỉ làm nhân viên phục vụ trong một quán trà.

Khi làm một nhân viên phục vụ, anh đã nung nấu chí lớn. Anh biết rằng để thực hiện được khát vọng làm giàu cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Anh tập cho mình thói quen biết quan sát, phân tích và nhận định diễn biến cuộc sống. Áp dụng vào việc đoán gốc tích, tuổi tác, nghề nghiệp, tính cách của người đến uống trà trong những lúc có thể, sau đó tìm cách kiểm chứng lại. Nhờ đó, anh nắm bắt được tâm lý tiêu dùng của khách hàng và biết cách vừa làm cho khách hàng vui lòng vừa làm cho họ sẵn sàng bỏ tiền ra.

Anh mua rất nhiều sách để đọc. Đọc xong rồi đem bán. Như thế, anh tích luỹ được kiến thức lại vừa không lãng phí tiền bạc. Sau một thời gian, anh cảm thấy làm việc trong quán trà không có tương lai, nên xin vào học nghề trong công ty đồng hồ của người chú. Anh học lỏm rất nhanh, chẳng mấy chốc đã nắm được những kỹ thuật liên quan đến lắp ghép và sửa chữa đồng hồ. Qua quan sát thực tế, anh góp ý nên mở rộng thêm loại đồng hồ giá thấp và trung bình. Nhờ sáng kiến đó, nên công ty đồng hồ đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường đồng hồ giá trung bình và thấp bởi vì Hồng Kông có nhu cầu rất lớn đối với loại đồng hồ này.

Năm 1946, Lý Gia Thành 17 tuổi. Anh từ biệt chú mình, Bắt đầu tạo dựng sự nghiệp cho bản thân. Nhưng anh liên tục thất bại, thậm chí mấy lần còn rơi vào tình cảnh không lối thoát. Tuy vậy, anh vẫn không nản chí, không nôn nóng mà bình tĩnh suy xét và tìm tòi những hướng đi mới.

Mùa hè năm 1952, Lý Gia Thành thành lập công ty nựa Trường Giang, lúc đó a mới 22 tuổi.

Anh thành lập công ty này cũng là kết quả của sự quan sát và suy nghĩ chín chắn trong một thời gian dài. Qua phân tích, anh dự đoán trên toàn thế giới sẽ bùng nổ một cuộc cách mạng hoa nhựa. Ở Hồng Kông lúc bấy giờ ngành sản xuất hoa nhựa vãn còn bị bỏ ngỏ. Đây thực sự là một cơ hội lớn. Ban đầu công ty của anh làm ăn khá thành công, nhưng chưa có được tên tuổi trên thương trường. Bước sang năm kinh doanh thứ bảy, anh quyết định mở rộng tầm nhìn ra thế giới.

Anh thường xuyên thu thập thông tin về thị trường nhựa thế giới. Một hôm, anh giở cuốn “Tạp chí nhựa”, và đọc được tin ngắn sau: một công ty của Ý đã nghiên cứu ra cách sản xuất, họ đang tìm cách xâm nhập vào thị trường Châu Âu và Mỹ. Anh lập tức nghĩ đến một thông tin khác đã biết từ trước, thông tin này nói rằng: nhịp sống của người dân Âu Mỹ càng ngày càng nhanh, yêu cầu xã hội hoá những công việc gia đình ngày càng tăng.

Anh suy đoán: những gia đình Âu Mỹ rất thích cắm hoa trong nhà. Nhịp sống gấp gáp làm cho con người không có thời gian trồng những loại hoa quý hiếm, hoa nhựa sẽ bù đắp được sự thiếu hụt này. Từ đó anh phán đoán rằng, tiềm năng của thị trường hoa nhựa rất lớn. Vì thế, mình phải nhanh chân chiếm lĩnh thị trường này trước, nếu không sẽ đánh mất một cơ hội tốt.

Thế là, Lý Gia Thành tìm mọi cách làm xong visa du lịch Ý trong thời gian nhanh nhất, để sang đó khảo sát kỹ thuật sản xuất cũng như tình hình tiêu thụ hoa nhựa. Đây là bước khởi đầu quan trọng đưa anh đến những thành công kỳ diệu sau này.

Đúng lúc Lý Gia Thành tập trung sức lực khai thác thị trường Âu Mỹ, một cơ hội mới lại xuất hiện. sau khi nhìn thấy sản phẩm của công ty nhựa Trường Giang, một doanh nhân châu Âu đã liên hệ với Lý Gia Thành. Ông ta có ý muốn hợp tác vì giá  sản phẩm của công ty nhựa Trường Giang thấp hơn giá của những công ty Châu Âu. Nhưng để đảm bảo, ông ta đã đưa ra điều kiện để hợp tác như sau: phải có một công ty hoặc một người nào đó có số vốn lớn đứng ra bảo lãnh cho Lý Gia Thành. Lý Gia Thành biết rằng mạng lưới tiêu thụ của doanh nhân này nằm ở Tây Âu và Bắc Âu – đây là những thị trường đầy hứa hẹn, nếu có thể hợp tác được với ông ấy thì quả là rất có lợi. Nhưng thật đáng tiếc anh chạy đôn chạy đáo khắp nơi mà vẫn không thể tìm được người bảo lãnh. Còn nước còn tát, đó là một trong những quy tắc hành động của anh. Anh đã thức thâu đêm cùng với nhân viên thiết kế để tạo ra 9 mẫu hàng. Trong khi doanh nhân châu Âu chỉ dự định đặt một loại mặt hàng, thì Lý Gia Thành đã thiết kế 3 mẫu hàng cho mỗi một mặt hàng. Sáng hôm sau anh đén khách sạn, nơi doanh nhân người châu Âu ở. Nhìn đôi mắt đỏ ngầu vì thức trắng đêm của Lý Gia Thành cộng với nhũng mẫu hàng hoàn hảo, ông ta mỉm cười và đồng ý hợp tác. Hợp đồng mua bán đầu tiên đã được ký trong hoàn cảnh Lý Gia Thành không có người đứng ra bảo lãnh. Theo hợp đồng, doanh nhân châu Âu trả tiền trước cho công ty nhựa Trường Giang. Nhờ đó, công ty giải quyết được vấn đề thiếu vốn khi mở rộng sản xuất.

Công ty Trường Giang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Châu Âu. Chỉ trong năm 1958, doanh thu của công ty đã đạt con số 10 triệu đôla Hồng Kông, lợi nhuận lên đến 1 triệu đôla Hồng Kông. Hoa nhựa đã giúp cho công ty Trường Giang phát triển nhanh chóng. Và Lý Gia Thành thì trở thành “ông vua của ngành nhựa” thế giới

Lời bình:

Con đường đi đến thành công đầy rẫy gian nan, thử thách. Bí quyết của người chiến thắng là quyết tâm, kiên trì, thận trọng và bình tĩnh. Nếu khi mới bắt đầu đã nôn nóng, thì cùng lắm bạn chỉ có thể đi được nữa đường, rồi gục ngã vì mệt mỏi. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể chậm trễ và thụ động. Bởi lẽ, cơ hội chỉ dành cho những ai nhanh nhạy và quyết đoán.

 

Trích trong cuốn sách: Biết người biết mình

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới