Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Không tính toán được mất nhất thời thì mới có thể tạo nên nghiệp lớn

14:58 23/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Ông chủ tịch hội đồng quản trị của công ty đĩa ốc Shimamura Tokyo, ShimamuraYoshio, không những là người sáng tạo ra phương pháp “bán hàng bằng với giá gốc” nổi tiếng mà ông còn lợi dụng phương pháp này để biến mình từ một nhân viên “nghèo rớt mồng tơi” thành một nhà tài phiệt trong ngành địa ốc Nhật Bản.

Khi đến Tokyo, Shimamura làm nhân viên cho một xưởng sản suất nguyên liệu đóng gói với đồng lương còm cõi. Bởi không có tiền mua đồ, nên thú vui duy nhất của Shimamura sau khi tan ca là đi dạo trên đường phố, ngắm nhìn y phục và đồ đạt của những người đi đường.

Một hôm Shimamura giống như mọi khi – thơ thẩn đi đi lại lại trên con phố. Vô tình ông nhận thấy, rất nhiều người đi đường đều xách 1 chiếc túi giấy. Những túi giấy này là cửa hàng đưa cho khách hàng khi mua hàng một ý nghĩ bổng loé lên trong đầu Shimamura ông cho rằng loại túi giấy này chắc chắn sẽ trở nên thịnh hành, công việc sản xuất túi giấy nhất định sẽ kiếm lời rất nhiều.

Khi nghĩ đến bản thân mình vừa không có kinh nghiệm lại vừa không có vốn, nên Shimamura đã sáng tạo ra một phương pháp bán hàng mới, tức là phương pháp “bán hàng theo giá gốc” nhờ đó ông đã đứng vững trong cuộc cạnh tranh gay gắt trên thương trường, đồng thời đặt một nền móng vững chắc cho sự phát triển sau này.

Cái gọi là phương pháp “bán hàng theo giá gốc” tức là mua hàng với một mức giá nào đó, sau đó bán lại cho khách hàng với cùng giá đó. Trong quá trình này, người trung gian không được lời một xu.

Trước tiên, Shimamura đến một cửa hàng bán sợi đay ở vùng sản xuất đay Okayama, mua một số lượng lớn đay dài 45 cm với giá 5 hào một bó, rồi bán với giá gốc cho nhà sản xuất giấy ở thủ đô Tokyo. Sau khi Shimamura thực hiện kiểu làm ăn không có lời này được một năm thì mọi người trong nhà máy sản xuất giấy Tokyo đều biết rằng “nguyên liệu đay của Shimamura quả rất rẻ” đơn đặt hàng từ khắp nơi bay tới tấp đến công ty của Shimamura.

Thấy thời cơ đã chín muồi, Shimamura bắt tay vào công việc thực hiện kế hoạch 2 của mình. Trước tiên, ông đem đơn đặt hàng của công ty mình với công ty Okayma, đến gặp khách hàng và than vãng với họ “Các anh xem này, cho đến giờ phút này tôi vẫn chưa kiếm được một đồng tiền lời của các anh như thế này, e rằng tôi chỉ có một con đường phá sản mà thôi”.

Kết quả của những cuộc thương thuyết là, khách hàng mua rất cảm động trước sự chân thành và uy tín của Shimamura nên họ bằng lòng nâng giá mua thành 5 hào 5 xu.

Tiếp đó Shimamura lại đi đàm phán với cửa hàng sợi đay Okayama: “Các ông bán cho tôi 5 hào một bó, từ trước đến nay tôi luôn bán cho khách hàng bằng giá mua vào, vì thế tôi mới nhận được nhiều đơn đặt hàng như thế này. Nếu tôi cứ tiếp tục làm ăn lỗ vốn kiểu này, e rằng tôi phải đóng cửa sớm.

Vừa nhìn vào hoá đơn bán hàng của Shimamura, ông chủ cửa hàng sợi đay Okayama vô cùng sững sốt. Đây là lần đầu tiên trong đời ông gặp một người tình nguyện làm kinh doanh mà không có lời. Vì thế ông ngay lập tức giảm giá còn 4 hào 5 xu mà không cần suy nghĩ.

Và như thế nếu căn cứ vào lượng hàng mà Shimamura giao cho khách là 10 triệu bó đay
trong 1 ngày để tính toán, thì một ngày Shimamura thu được một số tiền lên đến một triệu yên Nhật. Sau khi lập nghiệp được 2 năm, danh tiếng của Shimamura đã được mọi người biết đến.

Lời bình:

Những người có trí tuệ thực sự, có hoài bão thực sự, có lý tưởng cao cả sẽ không tính toán được, mất nhất thời. Họ biết hướng ánh mắt của mình về phía xa, và nhìn thấy những tổn thất trước mắt của mình có thể đánh đổi được thành công to lớn trong tương lai.

 

Trích trong cuốn sách: Biết người biết mình

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới