Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Từ chủ doanh nghiệp đến ... nhà lãnh đạo kinh doanh(phần 2)

14:54 23/09/2013 in Kỹ năng quản lý

5 màu sắc chính trong Bức tranh nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ đại

Một bức tranh nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ đại luôn có 5 màu sắc chính giúp họ thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng. Trong cuốn sách Lessons From the Top: The Search for America's Best Business Leaders (Bài học từ các nhà quản trị hàng đầu: Nghiên cứu dành cho những nhà lãnh đạo kinh doanh tốt nhất nước Mỹ), Howard Schultz, giám đốc điều hành tập đoàn Starbucks, cho biết: "Tôi nghĩ rằng thật khó để lãnh đạo kinh doanh trong thời điểm hiện nay khi mà mọi người không thực sự hoàn toàn tham gia vào các quyết định. Bạn sẽ không thể thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng nếu họ không cảm thấy mình là một phần tác giả của các chiến lược kinh doanh và tác giả của các vấn đề quan trọng. Nếu bạn không đưa ra cho mọi người một cơ hội để họ có được cảm giác gắn bó, họ sẽ không ở lại".

 

 

Khác với vị thế một chủ doanh nghiệp, cương vị nhà lãnh đạo kinh doanh đỏi hỏi ở bạn mục tiêu hàng đầu đó là thu hút và giữ chân các nhân viên nhiệt thành với công việc. Vậy, hãy khám phá 5 "màu sắc" quan trọng nhất sẽ giúp bạn trở thành một mẫu nhà lãnh đạo mà mọi người đều yêu thích làm việc cùng. 

Màu sắc thứ nhất - Một viễn cảnh rõ ràng. Tất cả chúng ta đều đã từng được nghe câu nói: "Bạn phải nổi bật một cái gì đó, hay bạn sẽ thất bại mọi thứ". Nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa gì? Một công ty nổi bật luôn có những chính sách và quy trình thủ tục hiệu quả cao, song chưa hẳn điều đó đã nói lên một viễn cảnh đẹp. Trên cương vị một nhà lãnh đạo, bạn phải biết cách truyền tại viễn cảnh của bạn và viễn cảnh của công ty tới tất cả các nhân viên mong muốn gắn bó với bạn. Vậy bạn có thể làm điều đó như thế nào?

- Học cách vẽ lên một bức tranh bằng lời. Bạn nói ra, viết ra, vẽ ra và sờ thấy nó. Cho dù bất cứ phương pháp nào bạn có thể sử dụng để xây dựng một bức tranh, hãy làm ngay. Như mọi người vẫn từng nói: "Một bức tranh trị bằng hàng nghìn lời nói". 

- Đề nghị từng nhà quản lý trong công ty bạn nói với bạn, bằng chính ngôn ngữ của họ, về viễn cảnh của công ty. Viễn cảnh của bạn gần gũi với viễn cảnh của họ như thế nào? Liệu tập thể nhân viên của bạn có cùng một suy nghĩ như bạn? 

- Khi bạn làm việc, viễn cảnh của công ty nên luôn thường trực trong tâm trí bạn mỗi ngày, và bạn nên thường xuyên đánh giá lại nó để nó luôn thích hợp với những thay đổi xung quanh. Và bạn cũng cần nhớ rằng đội ngũ nhân viên trong công ty cần góp phần vào công việc này, nếu họ thực sự gắn bó với công ty và viễn cảnh của công ty. 

- Đảm bảo sự tham gia nhiệt thành của các nhân viên chủ chốt trong công ty. 

Màu sắc thứ hai - Một niềm đam mê cháy bỏng. Các nhân viên của bạn luôn mong muốn một niềm đam mê; trên thực tế, họ sẽ đi với bạn đến cùng trời cuối đến vì mong muốn này, sống chết vì nó. Bạn hãy nghĩ về những thuỷ thuỷ trên chiếc tàu của Christopher Columbus hay Leif Ericsson khám phá các vùng đất mới. Niềm đam mê và khát khao của thuyền trường đã lan toả sang họ để đảm nhận những thách thức mới vô cùng nguy hiểm. 

Để xây dựng một tập thể quản lý tuyệt vời, bạn sẽ phải thắp sáng lên "ngọn lửa trong tâm trí các nhân viên", để họ cũng có niềm đam mề với công ty và gắn kết với viễn cảnh của nhà lãnh đạo. Niềm đam mê là một yếu tố then chốt để trỏ thành nhà lãnh đạo, nếu bạn không có nó, bạn sẽ không thể trở thành nhà lãnh đạo kinh doanh thực thụ. Bạn hãy thử suy nghĩ về tất cả các nhà lãnh đạo vĩ đại ở mọi độ tuổi và thử cố nêu tên những người không có một điềm đam mê. Chắc hẳn sẽ rất khó khăn đấy. 

Và niềm đam mê luôn có tính lan truyền rất lớn: Khi bạn trò chuyện về viễn cảnh của công ty, hãy để niềm đam mê của bạn cho viễn cảnh đó thực sự toả sáng. Mọi người sẽ cảm nhận được nó và mong muốn làm việc cùng với bạn. Nếu bạn không có một niềm đam mê cho viễn cảnh của mình, bạn sẽ cần tái xây dựng lại nó hay tái cấu trúc lại những mô tả về viễn cảnh của bạn để nó thực sự kết nối với niềm đam mê trong người. 

Màu sắc thứ ba - Hình ảnh một nhà ra quyết định vĩ đại. Những quyết định quan trọng được ban hành như thế nào trong công ty của bạn? Quy trình ban hành quyết định của bạn là gì? Ví dụ, bạn có nói chuyện với tập thể quản lý và xây dựng một danh sách những ý kiến phản đối và tán thành để giúp đỡ bạn ra được những quyết định thích hợp nhất? Bạn có tiến hành các nghiên cứu về chi phí không, hay bạn có xây dựng một thời gian biểu để hoàn thành chiến lược, quy trình và nhiệm vụ đề ra hay không? 

Một vài nhà lãnh đạo kinh doanh có riêng một quy trình ra quyết định, trong khi một số người khác không có. Nhưng chắc hẳn bạn sẽ không muốn trở thành một trong những nhà lãnh đạo đó - những người không tham khảo ý kiến của bất cứ ai trước khi ra quyết định, công bố thách thức vào ngày tiếp theo và sau đó thất vọng vì không có ai tán thành cả. Nếu bạn là một trong số đó, hãy nhanh chóng xây dựng cho mình một quy trình: 

Trên thực tế, có một hệ thống bạn có thể sử dụng để trở thành một người ra quyết định hiệu quả. Nó gọi là Q-CAT: 

- Q = Nhanh chóng. Hãy nhanh chóng nhưng không vội vàng. 

- C = Gắn kết. Hãy gắn kết với quyết định của bạn nhưng không quá cứng nhắc. 

- A = Phân tích. Hãy thể hiện tính phân tích kỹ lưỡng, nhưng không phải thái quá (Việc phân tích quá nhiều có thể gây ra tình trạng tê liệt). 

- T = Cẩn trọng. Hãy thận trọng về tất cả những gì có liên quan, nhưng không bị ám ảnh. 

Khi bạn sử dụng hệ thống Q-CAT, nó sẽ giúp bạn quyết định được khi nào cần đưa những người khác vào quy trình ra quyết định và những bước đi nào là cần thiết để bạn có được những quyết định chuẩn xác nhất. 

Màu sắc thứ tư - Hình ảnh một nhà xây dựng tập thể tài ba. Để trở thành một lãnh đạo vĩ đại, bạn phải xây dựng được một tập thể vĩ đại, hay như mọi người vẫn từng nói - Một cỗ máy vận hành trơn chu. Nhưng bạn thực hiện điều này như thế nào? Bạn có thể bắt đầu bằng việc chuyển giao trách nhiệm cho tập thể của bạn và để tập thể toàn quyền giải quyết những vấn đề trong thẩm quyền. quá chú trọng quan sát họ và đừng rơi vào quản lý tiểu tiết, nhưng bạn cần đảm bảo rằng bạn luôn ở đó trả lời các câu hỏi hay giúp đỡ nhân viên giải quyết các vấn đề khó khăn phát sinh. Bạn hãy dạy cho tập thể của bạn cách thức sử dụng hệ thống ra quyết định Q-CAT và đưa ra cho họ quyền tự do làm việc với những quyết định của riêng họ. 

Khi các dự án không được thực hiện chuẩn xác hay tập thể của bạn không hoàn thành đúng thời hạn được giao, sẽ chẳng ích gì nếu bạn bắt đầu chỉ trích mọi người. Đây chính là lúc bạn cần tận dựng cơ hội và thể hiện sự tin tưởng các nhân viên, cho các nhân viên thấy rằng bạn sẽ giúp đỡ họ và luôn sẵn sàng như vậy. Bạn hãy chuẩn bị cho việc chỉnh sửa kế hoạch và thực hiện một dự án mới. Đừng quên những câu nói đùa vui vẻ để đảm bảo cho tập thể có một bầu không khí vui vẻ trong những thời điểm khó khăn nhất. Khi đó, tập thể của bạn sẽ nhìn vào bạn như một toà tháp của sức mạnh và sự chịu đựng. 

Màu sắc thứ năm - Một cá tính đặc trưng. Không có một cá tính, tất cả các màu sắc khác trong bức tranh nhà lãnh đạo kinh doanh đều trở nên vô nghĩa. Đó là vì những điểm yếu và điểm mạnh cá tính bẩm sinh của bạn đóng vai trò quan trọng trong phong cách lãnh đạo. Câu hỏi đặt ra là: Bạn có nhận ra chúng đóng vai trò quan trọng như thế nào? Tất cả các nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ đại đều thực hiện các bước đi khác nhau để tìm hiểu về cá tính cá nhân của họ và về vai trò của nó trong phong cách lãnh đạo của họ.

 

Phong cách lãnh đạo của bạn là gì? Nếu bạn không biết, có rất nhiều cách thức đánh giá phong cách lãnh đạo khác nhau để bạn lựa chọn. Hai cách thức phổ biến nhất trong nhiều năm hày đó là phương thức Myers-Briggs và mô hình 360 Degree Feedback. Và còn rất nhiều phương thức khá để bạn lựa chọn - bạn chỉ cần "Đơn giản thực hiện nó" như quảng cáo của Nike, và xem bạn đang ở mức độ nào. Đó là một cách thức tốt để tiến hành "kiểm tra cá tính" của bạn và các kỹ năng lãnh đạo của bạn. 

Sau đó, một khi bạn đã tiến hành xong những đánh giá, câu hỏi đặt ra đối với bản thân bạn đó là: Bạn có cảm thấy cá tính của mình phù hợp với những kết quả đánh giá đã chỉ ra hay không? Nếu bạn cảm thấy các cá tính không phù hợp với những gì bạn nghĩ về mình, hãy nhìn nhận sâu hơn và thành thật hơn về bản thân bạn. Đôi lúc những câu trả lời đầu tiên khá bảo thủ. Bạn có thể muốn đánh giá bản thân bạn với một nội dung khác và sau đó đánh giá kết quả. Với mô hình 360 Degree Feedback, luôn có một cơ hội để thấy được các nhân viên và đồng nghiệp nhìn nhận về bạn như thế nào. Trên con đường học hỏi để trở thành nhà lãnh đạo vĩ đại, bước đầu tiên là cởi mở với những phản hồi về bạn thân bạn trên cương vị một nhà lãnh đạo kinh doanh. 

Vậy bạn có là một nhà lãnh đạo vĩ đại? Hoặc bạn có niềm đam mê trở thành mọt nhà lãnh đạo vĩ đại? Hãy nhớ rằng, một nhà lãnh đạo vĩ đại là người có một viễn cảnh rõ ràng và có thể chuyển viễn cảnh đó thành một bức tranh sinh động mà mọi người có thể nhìn thấy. khi bạn nói chuyện về viễn cảnh của mình, bạn nên bộc lộ một niềm đam mêm sâu thẳm, một cảm xúc gắn bó giúp tạo ra lòng nhiệt tình mà bất cứ ai cũng muốn làm việc chung. Khi các quyết định quan trọng được ban hành, bạn nên động viên mọi người sử dụng hệ thống Q-CAT và có trách nhiệm đối với hành động của bản thân họ. Và bạn nên không ngừng đánh giá cá tính của bạn và đừng bao giờ ngừng phát triển chuyên môn và tính cách cá nhân. 

Không ai sinh ra đã có trong mình những tố chất lãnh đạo bẩm sinh mà nhiều người vẫn chỉ là những chủ doanh nghiệp thành công. Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi bạn cần phải có ý chí, có nỗ lực quyết tâm, có sự đào tạo, có tích luỹ kinh nghiệm, trau dồi kiến thức và học hỏi không ngừng. Bạn cần làm việc và nghiên cứu để không ngừng nâng cao các kỹ năng lãnh đạo, cũng như không bao giờ cảm thấy bằng lòng và tạm thư giãn khi có được vòng nguyệt quế quyền lực. Và quan trọng nhất, hãy tạo dựng cho mình đầy đủ cả 5 màu sắc trong bức tranh hoạt động lãnh đạo, có thể bạn sẽ thẳng tiến trên con đường trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại xung quanh là các nhân viên vĩ đại!

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới