Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Trung thực

14:05 23/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Có một sinh viên của nước ngoài đến Nhật Bản du học. Để kiếm tiền trang trải học phí, anh ta phải tranh thủ thời gian rảnh rỗi rửa bát thuê cho một nhà hàng.

Ở trong các nhà hàng của Nhật Bản có một luật lệ bất thành văn: bát đĩa đựng thức ăn của nhà hàng phải dùng nước rửa 7 lần. Tiền công sẽ được tính theo số lượng bát đĩa đã rửa được, vì vậy anh chàng lưu học sinh phải làm vất vả suốt cả một ngày trời, nhưng cũng chẳng kiếm được bao nhiêu tiền. Vì thế, anh ta nảy sinh ra một kế, sau này khi rửa bát đĩa anh chỉ rửa 5 lần thôi, bớt 2 lần quả nhiên hiệu suất lao động của anh tăng lên rõ rệt cũng vì thế anh được ông chủ nhà hàng trọng dụng, tiền công đương nhiên cũng tăng lên rất nhiều.

Một sinh viên của Nhật cũng rửa bát cùng với anh để kiếm tiền học phí đã hỏi bí quyết. Anh chàng lưu học sinh này chẳng dấu giếm gì: “Anh thấy đấy, rửa 5 lần và rửa 7 lần có khác gì nhau cơ chứ ? Tôi bớt đi 2 lần”. Sinh viên Nhật Bản này ậm ừ không nói gì nhưng sau đó dần dần xa lánh anh ta.

Khi đánh giá người khác, trong tìm thức của người Nhật Bản luôn có 2 giả định: thứ nhất, bạn là một người không làm việc gì sai trái, tội lỗi; thứ 2, bạn là một người thành thật. Vì thế, ông chủ nhà hàng thỉnh thoảng mới kiểm tra công việc rửa bát của những người làm thuê.

Trong 1 lần kiểm tra đột xuất, ông chủ đã dùng loại giấy thử chuyên dụng để kiểm tra số bát đĩa do anh chàng lưu học sinh kia rửa và thấy số bát đĩa này chưa đủ sạch. Ông ta đã trách cứ anh ta, nhưng anh ta gân cổ cải lại “Rửa 5 lần và rửa 7 lần đều làm cho bát đĩa sạch như nhau”.Ông chủ chỉ nói một cách lạnh nhạt: “Anh là một người không trung thực, mời anh ra khỏi đây”.

Anh chàng lưu học sinh này hậm hực bỏ đi. Nhưng để kiếm tiền sinh sống, anh lại đến một nhà hàng khác xin rửa bát. Ông chủ nhà hàng này nhìn anh một lúc lâu rồi nói:  “Có phải anh là anh chàng lưu học sinh rửa bát đĩa chỉ có 5 lần không”?xin lỗi anh, nhưng đây chúng tôi không cần người !” Đến nhà hàng thứ 2, thứ 3 …,Anh cũng bị từ chối như thế.

Không những thế, chủ nhà của anh không lâu sau cũng bắt anh trả lại phòng. Nguyên nhân là tiếng xấu của anh đã có ảnh hưởng không tốt đến công việc làm ăn của những người thuê nhà khác trước đây (phần đông đều là lưu học sinh).

Thậm chí đến lãnh đạo của trường đại học mà anh đang theo học cũng tìm gặp anh để nói chuyện và mong muốn anh chuyển đến một trường khác, bởi vì anh đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà trường. Bất đắc dĩ, anh đành phải thu sếp hành lý chuyển đến một thành phố khác, bắt đầu mọi chuyện lại từ đầu.

Sau này anh thường chua xót nhắc nhỡ, khuyên nhủ lưu học sinh đến Nhật Bản du học rằng:  “Rửa bát đĩa ở Nhật Bản nhớ phải rửa 7 lần!”.

Lời bình:

Trong cuộc sống có rất nhiều quy tắc mà chúng ta tự giác tuân thủ. Làm việc theo quy luật đó không chỉ là sự thể hiện của một con người trung thực, mà nó còn là chia khoá giúp chúng ta đạt được thành công trong việc đối nhân xử thế. Bởi vì một người đánh mất đi lòng tin của người khác đối với mình, thì đi đến đâu cũng gặp phải trắc trở và sinh tồn trở thành một vấn đề khó khăn. Trong kinh doanh nếu bạn đã đánh mất uy tín với khách hàng thì bạn khó tồn tại.

 

Trích trong cuốn sách: Biết người biết mình

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới