Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Đã nói là làm, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào

11:46 23/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Công ty Kathepinar của Mỹ là công ty lớn tầm cỡ quốc tế chuyên sản xuất các loại máy móc nông nghiệp. Khi quảng cáo sản phẩm, công ty này đưa ra lời hứa với khách hàng như sau:

“Nếu bạn mua sản phẩm của chúng tôi, cho dù bạn ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này, khi bạn cần thay đổi linh kiện, chúng tôi cam kết rằng trong vòng 48 tiếng đồng hồ sẽ đưa linh kiện đến tận tay bạn. Nếu không làm được, chúng tôi sẽ miễn phí tặng bạn sản phẩm đó”.

Quả thực họ nói được làm được. Nhiều khi chỉ vì đưa một linh kiện chỉ có giá 50 đôla đến một nơi xa xôi hẻo lánh, họ đã không tiếc tiền thuê hẳn một chiếc máy bay với chi phí lên tới 2000 đôla.

Nhiều lúc không thể đưa linh kiện đến tận tay người mua trong vòng 48 tiếng đồng hồ họ đã làm đúng những gì đã viết trong quảng cáo – tặng miễn phí sản phẩm công ty cho người mua. Do uy tín của công ty rất cao, nên công việc làm ăn của công ty cực kì phát đạt trong khoảng thời gian dài tới 50 năm.

Còn 1 câu chuyện nữa như sau:

Công ty dầu khí Exxon Mobil đặt mua 30 nghìn bộ đồ ăn của một thương nhân kinh doanh đồ ăn người Do Thái Choephel, ngày giao hàng là ngày 1 tháng 9 năm 1940, địa điểm giao hàng là Chicago. Choephel lập tức yêu cầu nhà sản xuất làm gấp cho mình số hàng này.

Nào ngờ, rắc rối đã xuất hiện. Bởi vì bận những công việc khác nên nhà sản xuất không giao hàng như đúng hẹn cho Choephel.

Choephel rất tức giận. Nhưng sự việc đã như thế rồi, ông cũng không có cách nào khác, ngoài việc thúc giục họ làm nhanh hơn một chút.

Trước sự hối thúc của Choephel, nhà sản xuất vẫn thờ ơ như không có gì xảy ra: “Cho dù trễ thì cũng có sao đâu? Việc gì ông phải nổi cáu như thế!”. Khi 30 nghìn bộ đồ ăn được xuất xưởng, thì chỉ còn cách thời gian giao hàng 8 tiếng đồng hồ. Ngoài cách dùng máy bay, thì dùng những phương tiện giao thông khác đều không kịp giờ.

Choephel đành phải thuê một chiếc máy bay chở số hàng này đến Chicago. Chi phí vận chuyển đắt đỏ làm ông tiếc xót ruột.

Người của công ty Exxon Mobil sau khi biết tin chỉ nói một câu “Giao hàng đúng hẹn rất tốt !”. Họ không hề đá động chi phí vận chuyển đắt đỏ".

Bạn của Choephel vô cùng kinh ngạc, hỏi: “Cậu điên rồi sao? Bỏ ra 60 nghìn đô la chỉ vì 30 nghìn bộ đồ ăn?”.

Choephel trả lời rất nghiêm túc: “Phải làm như thế! Là một thương nhân cho dù xảy ra bất cứ chuyện gì mình vẫn giao hàng đúng như hợp đồng. Dù rằng nguời khác gây thiệt hại cho mình, mình cũng không có lý do gì để không giao hàng đúng hẹn. Đây là nguyên tắc của người Do Thái. Bắt buộc mình phải làm như thế!”.

Thế nhưng, từ đó trở đi giới thương nhân ai cũng biết Choephel là người rất chú trọng đến chữ tín. Thậm chí nhiều thương nhân nước ngoài cũng đến làm ăn với ông, hoá đơn đặt hàng cũng bay tới tấp đến văn phòng của ông. Đây là chuyện mà Choephel không ngờ tới.

Lời bình:

Nếu nói mà không giữ lời, thì sẽ không được người khác tin tưởng và quý mến. Đã nói là nhất định phải làm, đây không chỉ là đạo đức trong kinh doanh mà còn là đạo lý làm người. Một thương nhân chỉ biết đưa ra lời hứa mà không thực hiện được, thì không bao giờ trở nên giàu có.

 

Trích trong cuốn sách: Biết người biết mình

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới