Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Chiếc bình rượu kỳ lạ

11:39 23/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Trên thế giới này có một loại chiến tranh thu hút rất nhiều người tham gia, đó là cuộc chiến trên thương trường. Khói lửa mịt mù đồng nghĩa với lợi nhuận nhiều.

Những sản phẩm và dịch vụ được “tôi luyện” thông qua cuộc chiến đó sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu và thị hiếu của con người. Trong cuộc chiến này, nhân viên tiếp thị là những người trinh sát đứng ở nơi tiền tuyến, họ thu lượm những thông tin tình báo khác nhau cho doanh nghiệp.

Lan Anh là nhân viên bán hàng cho nhà máy sản xuất rượu. Mỗi năm cô có 2 công việc quan trọng, đó là tham gia hội chợ triển lãm đường, rượu toàn quốc vào mùa xuân và mùa thu. Đây là ngày hội lớn của ngành thực phẩm. Đại biểu của rất nhiều doanh nghiệp từ sản xuất đồ ăn uống, thiết bị đóng gói, dây chuyền sản xuất cho đến những nhà cung cấp nguyên liệu, những nhà tiêu thụ sản phẩm, các siêu thị và cửa hàng lớn trong và ngoài nước đều gặp gỡ, trao đổi với nhau.

Lan Anh dùng một nửa thời gian đứng ở gian hàng của công ty để đón tiếp khách hàng, một nửa thời gian còn lại đóng giả làm khách hàng, đi thăm quan gian hàng của những công ty cùng ngành, thu thập những tư liệu khác nhau, bao gồm giới thiệu về công ty, bảng giá cả sản phẩm, hình chụp sản phẩm, cùng những sản phẩm mới…

Một lần, Lan Anh nhìn thấy gian hàng của công ty nọ có bày một loại chai rượu kiểu nhỏ (100g) rất xinh xắn đáng yêu. Đây là một ý tưởng mới lạ trong bối cảnh ngành rượu toàn quốc đang dùng chai to. Cô cảm nhận được rằng,. nó sẽ là một xu hướng phát triển trong tương lai.

Khách hàng vây xung quanh gian hàng này rất đông. Cô cầm chai rượu nhỏ lên nhìn không chán mắt. Nhưng rồi cô nhanh chóng đặt nó xuống, vì cô sợ sẽ gây sự chú ý cho nhân viên công ty này. Cô xin được một bảng giá sản phẩm, nhưng cô vẫn chưa chịu đi. Cô cố nán lại 1 chút. Lát sau, có 1 ông khách đã kí hợp đồng với công ty đó. Ông cầm chai rượu nhỏ uống thử và uống hết một nửa. Cô lại gần hỏi “Rượu có được không? Cho tôi nếm thử một chút được không”? Ông khách đó nhìn cô, rồi vội vàng nở một nụ cười. Tuy có vẻ miễn cưỡng, nhưng cuối cùng ông cũng đưa cho cô chai rượu nhỏ đó. Cô cầm chai rượu, mở nắp và uống, chân cô bắt đầu di chuyển, cô giả bộ theo đoàn người đi xung quanh gian hàng để tham quan. Khi thấy không có ai để ý đến mình, cô lén bỏ đi, cô lập tức đem chai rượu nhỏ về gian hàng của mình. Ông tổng giám đốc công ty vô cùng hể hả “Cô đã nhặt được của quý về cho công ty”. Ngay lập tức, ông tổ chức một cuộc họp gấp ở khách sạn, triệu tập những cán bộ cốt cán đang có mặt trong cuộc triển lảm đó.

Họ đã gọi điện cho nhà sản xuất chai và nắp, đồng thời đã thống nhất được giá cả ban đầu. Sau đó, họ tìm kiếm những công ty quảng cáo ở địa phương, làm việc suốt đêm để thiết kế nhãn mát cho chai rượu.

Sáng ngày hôm sau, chai rượu nhỏ đã được dán lên một một chiếc nhãn mới và được trịnh trọng đặt lên gian hàng trưng bày sản phẩm của công ty Lan Anh. Tuy chỉ có một chai rượu mẫu được trưng bày, nhưng xung quanh có 4 tờ quảng cáo được thiết kế công phu và bắt mắt, làm nền cho chai rượu. Khách hàng nhanh chóng bị cuốn hút bởi chai rượu độc đáo này. Trong khi đặt mua những sản phẩm khác, họ cũng đặt thêm loại rượu chai nhỏ này .

Chính vì như thế nó nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm chính. Số tiền đặt hàng trong 3 ngày đã nhanh chóng lên tới hàng tỷ đồng.

Chai rượu nhỏ đó đã nhanh chóng trở thành vật quý hơn vàng. Nó được nhân viên công ty canh giữ rất cẩn thận. Khi khách hàng yêu cầu nếm thử, công ty đưa cho họ  một loại rượu khác vì trong chai không hề có một giọt rượu nào mà chỉ là nước suối.

Lời bình:

Ngày nay cạnh tranh trên thương trường trở thành một cuộc chiến quyết liệt. Khi cạnh tranh, bạn có thể linh hoạt, thậm chí khôn ngoan lợi dụng những thế mạnh của đối thủ, nhưng phải nhận thức rằng cuộc chạy đua về giá cả, thời gian, phương thức phục vụ, xét đến cùng chỉ là một phương tiện để đạt được mục tiêu cao nhất là đem lại sự lựa chọn tối ưu cho khách hàng, để khách hàng thực sự là Thượng Đế của doanh nghiệp.

 

Trích trong cuốn sách: Biết người biết mình

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới