Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Nhanh trí hoá giải rủi ro

09:55 23/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

“Vụ việc chiếc kim” của Pepsi-Cola có thể nói là một vụ việc điển hình về việc hoá giải nguy cơ thành thuận lợi trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh quyết liệt.

Pepsi-Cola và Coca-Cola luôn đối chọi để tranh giành ngôi vị bá chủ trong thị trường nước giải khát. Trong quá trình cạnh tranh quyết liệt đó một vụ việc bất ngờ ập đến suýt nữa làm cho Pepsi-Cola bị đẩy ra khỏi cuộc chơi đó chính là “vụ việc chiếc kim”.

Đã quen với mùi vị dễ chịu sảng khoái của nước uống Pepsi-Cola,  hôm đó bà Willyams mua 2 thùng Pepsi ở siêu thị. Sau khi mang về nhà, bà cùng với các con uống hết một thùng. Con bà vô tình cầm lon nước vừa uống xong dốc ngược, không ngờ một cây kim từ trong chiếc lon rơi ra. Bà Willyams thất thần vì sợ hãi. Bà lập tức kể lại vụ việc với giới báo chí. Coca-Cola cũng nhân cơ hội đó triển khai một kế hoạch tuyên truyền rầm rộ cho sản phẩm của mình. Thời gian này không ai thèm ngó ngàng đến sản phẩm của Pepsi-Cola nữa.

Sau khi biết được sự việc lãnh đạo Pepsi-Cola ngay lập tức tiến hành các biện pháp khắc phục. Một mặt thông qua giới truyền thông gởi lời xin lỗi đến bà Willyams, đề nghị bà kể quá trình của vụ việc trên cảm ơn sự tin dùng của bà đối với sản phẩm của Pepsi, cảm ơn về những ý kiến phản hồi kịp thời đối với chất lượng sản phẩm, đồng thời tặng cho bà một khoản tiền khá lớn để khuyến khích động viên. Công ty còn thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng thông báo đến người tiêu dùng rằng: Nếu ai phát hiện ra những sự việc tương tự, người đó sẽ được công ty trọng thưởng. Mặt khác công ty tiến hành kiểm tra chất lượng chặt chẽ và gắt gao hơn trên chuyền sản xuất, công ty còn mời bà Willyams đến tham quan công ty để chứng tỏ cho bà thấy rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của Pepsi. Nhờ đó công ty cũng nhận được lời khen ngợi của bà Willyams. Những động thái này của công ty không những đẩy lùi được những ảnh hưởng xấu của “vụ việc chiếc kim”. Mà còn tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về sự thành thực và dũng cảm nhìn thẳng vào lỗi lầm của công ty trong lòng người tiêu dùng.

Trong lon Pepsi-Cola lại có 1 cây kim đó là sự việc Pepsi-Cola  chưa từng gặp phải, đó gần như là chuyện không thể xảy ra hơn nữa nó xảy ra quá đột ngột. Sự việc đó ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, năng lực cạnh tranh và khả năng chiếm lĩnh thị trường của công ty. Sau khi biết được vụ việc trên, công ty Pepsi-Cola đã nhanh chóng kịp thời quyết đoán tiến hành các biện pháp khắc phục dần chuyển hoá được mặt bất lợi của nguy cơ thành mặt có lợi, làm dịu đi mâu thuẫn, dẹp bỏ được lo lắng của người tiêu dùng, đồng thời kích thích được tính hiếu kì của khách hàng, Nhờ vậy sản  phẩm tiêu thụ không những không giảm mà còn làm cho số lượng người mua Pepsi-Cola có chiều hướng tăng lên.

Khi cá nhân hay doanh nghiệp bạn phải đối mặt với những nguy cơ hay khó khăn, nếu biết cách xử lý thoả đáng bạn hoàn toàn có thể biến nguy cơ thành cơ hội.

Lời bình:

Cần phải biết cách làm cho nguy cơ trở thành cơ hội.

 

Trích trong cuốn sách: Biết người biết mình.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới