Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

5 Bước Đơn Giản Để Thăng Tiến

14:43 20/09/2013 in Năng suất cá nhân

Hãy tưởng tượng bạn sẽ ở đâu, ở tại vị trí nào trong vòng 1, 3 hay 5 năm nữa. Và đâu là mục tiêu nghề nghiệp mà bạn hướng tới.

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng việc mất quá nhiều thời gian vào công việc hiện tại có thể khiến bạn mất đi những cơ hội thăng tiến khác. Khi bị chôn chặt trong công việc một công việc cụ thể nào đó, bạn tự nhủ mình có nhiều việc để làm ở đây hơn là đi công tác và gặp mọi người, ngay từ bây giờ bạn nên thay đổi suy nghĩ đó và làm quen với càng nhiều người càng tốt trong công việc và lĩnh vực của bạn và phát triển các mối quan hệ ngoài vị trí hiện tại.

 



Hãy tự đặt ra cho mình các câu hỏi sau đây để nhìn nhận được bạn đã làm gì để tăng cơ hội cho mình:
- Bạn đã gặp bao nhiêu người, và có bao nhiêu người trong số họ nằm trong mạng lưới mối quan hệ của bạn?
- Bạn có tham gia hiệp hội nghề nghiệp hay chuyên môn nào không?
- Bạn có nói chuyện với các công ty tuyển dụng không?

Để có được một lời đáp thích hợp cho câu hỏi “Mình có thể làm gì cho sự nghiệp bản thân?”, các chuyên viên nhân sự đã đưa ra một số lời khuyên giúp bạn có thể nổi bật hơn trong công ty hoặc trở thành các ứng viên tiềm năng hơn khi đi xin việc sau này.

1. Hãy có những thay đổi cảm giác về công việc 

Các nhà quản lý thường đặt ra các mục tiêu cụ thể trong công việc như tại một khoảng thời gian nào đó thì nên tăng thêm thị phần hoặc gặp thêm bao nhiêu khách hàng. Trong khi cứ cố gắng tập trung theo đuổi các mục tiêu định lượng này, họ sẽ không thể đạt được mục tiêu lâu dài hoặc những việc có thể thực sự giúp họ chẳng hạn như các mối quan hệ đáng được coi trọng. 

Để cải thiện công việc của bạn một cách năng động, một điều thực sự cần ở đây là bạn hãy suy nghĩ một cách cảm tính hơn và quyết định thay đổi thái độ với các mục tiêu nghề nghiệp. Ví dụ, thay vì nói bạn muốn cải thiện thị phần, bạn có thể hướng tới việc cảm nhận khách hàng theo một cách khác. Việc này có nghĩa là bạn phải dành thêm cho khách hàng một khoảng thời gian nhiều hơn và tìm hiểu kỹ nhu cầu, mong muốn của họ. Thay vì cố gắng có thêm những mối liên lạc mới, có thể bạn muốn gắn bó hơn với các mối quan hệ mình đã tạo dựng trước đó. Theo hướng này, bạn sẽ có được những mối quan hệ thực sự có ý nghĩa hơn. 

Để thực hiện thay đổi này, điều đầu tiên bạn nên tìm hiểu lý do tại sao bạn đang chững lại hoặc không tiến lên được nữa. Bạn đừng đổ lỗi cho người khác về những vấn đề trong bộ phận mình thay vào đó hãy xem lại phong cách quản lý của bản thân. Hãy quan sát nhiều hơn và cởi mở hơn thay vì kiểm soát họ để có được nhiều ý tưởng hơn.

2. Xác định rõ ràng bạn muốn đi đến đâu? 

Hãy tưởng tượng bạn sẽ ở đâu, ở tại vị trí nào trong vòng 1, 3 hay 5 năm tới. Viễn cảnh này phải bao gồm cả việc kiểu công việc, địa điểm làm việc, công ty và thậm chí cả mức lương bạn mong muốn. Theo cách này, bạn sẽ hình thành một mục tiêu trong đầu và có thể đưa ra các lựa chọn tốt hơn. Bạn cần phải biết mình muốn đi đến đâu thì mới có thể duy trì cố gắng và hy vọng đến được đó.

3. Hãy làm tốt công việc hiện tại 

Cách tốt nhất để bản thân bạn được thừa nhận và thăng tiến trong nghề nghiệp là đam mê công việc và thực hiện chúng một cách hoàn hảo. Các công ty săn đầu người luôn tìm những người có triển vọng để quan sát và nghe ngóng những thông tin về họ từ những bạn bè và đồng nghiệp. 

Một cách để xác định xem bạn đã thực hiện tốt công việc hiện tại của mình chưa là xem lại resume và tự hỏi bạn đã làm được những gì trong 12 tháng qua để có thể đưa vào resume. Nếu bạn không biết bổ sung thêm thông tin gì, có nghĩa là bạn đang chìm dần.

4. Tự tiếp thị trong công ty 

Nếu bạn thực sự cho rằng mình làm việc rất hiệu quả mà cấp trên dường như không nhận ra bạn, có lẽ bạn chưa bộc lộ đủ về bản thân. Có rất nhiều người luôn âm thầm về các thành tích của mình nên họ không được chú ý lắm. Nếu muốn được công nhận, đôi khi bạn cần phải lên tiếng. 

Có rất nhiều cách để có thể ngầm thông báo thành tích của bạn mà không tỏ ra khoe khoang hay quá kiêu căng. Ví dụ như bạn có thể khen ngợi một nhân viên thuộc bộ phận mình qua thư gửi cho sếp và các trưởng phòng ban khác hay trong một cuộc họp. Công nhận thành tích của họ sẽ làm tăng hình ảnh của bạn là người phụ trách họ.

5. Nỗ lực gấp đôi để phát triển các mối quan hệ mới 

Đây chỉ là cách nói hoa mỹ rằng bạn cần phải phát triển mạng lưới quan hệ của mình nhưng có một thực tế là quá ít nhà quản lý dành thời gian để gặp người mới. Hãy cố gắng mời ai đó đi ăn trưa hoặc ăn tối ít nhất một tháng một lần. Nếu làm được điều này, thì mỗi năm bạn đã có thêm 24 mối quan hệ mới.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới