Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Truyền Thông Thông Suốt

14:14 20/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin trong việc truyền đạt một thông điệp từ người này sang người khác hoặc ngược lại.

Truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin trong việc truyền đạt một thông điệp từ người này sang người khác hoặc ngược lại. Đó là một kiểu tương tác xã hội trong đó ít nhất có hai tác nhân tương tác lẫn nhau, chia sẻ các quy tắc và tín hiệu chung. Có thể chia truyền thông thành 3 hình thức: truyền thông không bằng lời, truyền thông bằng lời và truyền thông biểu tượng. Truyền thông không lời thực hiện thông qua biểu hiện trên nét mặt và điệu bộ. Truyền thông bằng lời thực hiện khi chúng ta truyền đạt thông điệp bằng ngôn từ tới người khác. Truyền thông biểu tượng là những thứ chúng ta định sẵn một ý nghĩa và thể hiện một ý tưởng nhất định

 

 

1. Người gửi → Mã hóa
Người gửi là cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu truyền thông điệp. Bằng nhiều loại hình thức truyền thông vừa nêu, họ truyền đạt các thông tin mà mình cần chia sẻ. Đó là quá trình mã hóa thông tin. Người gửi cần hiểu được trình độ văn hóa, nhận thức và khả năng tiếp nhận của người nhận để từ đó lựa chọn đúng cách truyền đi thông điệp của mình. Giữa người gửi và người nhận cần có sự thống nhất chung nhất định.

Những sai lầm trong việc đánh giá khả năng của người nhận có thể dẫn đến một thông điệp được mã hóa bằng ngôn từ và biểu tượng quá cao hay quá thấp so với khả năng nhận thức của người nhận.

Ví dụ gần gũi nhất là việc báo chí gần đây hay đề cập đến sự sai lệch chính tả trong “ngôn ngữ mạng”. Nếu chưa bao giờ nghe qua, có lẽ người nhận sẽ bối rối không thể hiểu được nội dung.

2. Người nhận → Giải mã
Đây là quá trình chịu nhiều ảnh hưởng của sự hiểu biết của người nhận, bao gồm kinh nghiệm, trình độ nhận thức, tâm lý. Người nhận và người gửi càng hiểu biết rõ về nhau, càng có nhiều thông tin về nhau thì quá trình truyền thông càng thành công, thông suốt và mang lại nhiều hiệu quả trong công việc.

3. Thông điệp và phản ứng đáp lại
Thông điệp ban đầu từ người gửi truyền cho người nhận được mã hóa bằng ngôn từ, hình ảnh, biểu tượng, thái độ, cử chỉ… Sau khi người nhận tiếp nhận và giải mã thông điệp, chính họ cũng sẽ tạo ra thông điệp mới, tác động trở lại người gửi.

Thông điệp đáp lại này giúp người gửi biết được hiệu quả truyền thông của mình đã đạt được đến mức nào. Có khi người nhận nắm rõ toàn bộ thông điệp và phản hồi tích cực, nhưng có khi họ chẳng cần giữ lại gì cả. Nhưng việc biết một thông điệp đã được nhận hay chưa không quan trọng bằng việc biết thông điệp nào đã được tiếp nhận và tiếp nhận đến mức độ nào. Người nhận có thể hiểu sai thông điệp và tạo ra những phản ứng hoàn toàn khác nhau.

Tiếng ồn (noise) hay còn gọi là “nhiễu thông tin”

Việc này xảy ra khi có sự bỏ sót, thêm vào hoặc bóp méo thông tin từ những tác nhân bên ngoài do con người tạo ra và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính tạo ra những rủi ro gây nhiều phiền toái nhất làm ảnh hưởng rất nhiều đến nội dung của một thông tin. Khái niệm tiếng ồn này tương tự như khái niệm ma sát trong chuyển động. Trong thực tế, chuyển động luôn có ma sát, và cũng như trong truyền thông luôn có tiếng ồn, luôn có nhiễu thông tin.

Một trong những vấn đề rắc rối nhất trong truyền thông doanh nghiệp chính là đạt tới sự đồng thuận của cả tập thể. Mục tiêu của các nhóm ở mọi cấp là đạt được mục tiêu, nhưng sự đồng thuận hoặc nhất trí mới là điều quan trọng nhất.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới