Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến

07:18 20/09/2013 in Ý tưởng khởi nghiệp

Những bí quyết thông minh trong việc thiết kế và mở một trang web thành công cho doanh nghiệp của bạn

Ngày nay và trong thời đại này, danh thiếp của bạn chính là trang web. Khi người ta nghe đến tến công ty hay mong muốn tìm thêm thông tin về nó, họ muốn tự thực hiện điều này, trên mạng. Ở đó họ có thể gửi thư điện tử với những câu hỏi dành cho bạn, hay đặt hàng nếu bạn có bán hàng trực tuyến. Trên thực tế, với số lượng giao dịch thương mại có thể đạt được nhờ trang web, không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đã nhảy sang lĩnh vực thương mại điện tử.

 



Quyết định mở một trang web đối với người chủ doanh nghiệp đã chuyển từ câu hỏi “nếu” sang “khi nào” chỉ trong vòng một thập kỷ. Tuy nhiên, những trông đợi về lượng khách viếng thăm trung bình cũng thay đổi trong thời gian ấy. Những trang web rẻ tiền kiểu “cây nhà lá vườn” hiện không còn được chấp nhận. Trang web mà bạn lập ra cho doanh nghiệp mình chính là tem đảm bảo; vì thế, quá trình thiết kế và mở trang web phải được chú trọng và coi là khoản đầu tư kinh doanh thực sự.

Nếu bạn muốn đầu tư vào trang thiết bị mới, những phương tiện mới hay thậm chí nguồn nhân lực mới cho doanh nghiệp, bạn cần một khoảng thời gian cần thiết để lựa chọn được cái tốt nhất, giá thành hợp lý nhất và có chất lượng tốt nhất. Rõ ràng là bạn sẽ không mua ngay chiếc xe tải đầu tiên bạn nhìn thấy trong cửa hàng hay tuyển dụng người đầu tiên đến với văn phòng của bạn. Bạn cũng phải có cùng một thời gian và sự quan tâm dành cho việc lựa chọn một nhà thiết kế trang web. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn tìm được nhà thiết kế phù hợp với mình, đưa ra những câu hỏi cần thiết và những gì cần trông đợi khi mở một trang web cho doanh nghiệp của bạn.

•    Đừng chạy đua để đi tìm một nhà thiết kế web. Tại sao lại phải vội vàng? Việc đi tìm nhà thiết kế web phù hợp cũng như việc tìm kiếm một kiến trúc sư phù hợp để xây văn phòng mới. Thời gian bạn bỏ ra để xem các trang web, hỏi bạn bè và đồng nghiệp, và xem hồ sơ là thích đáng nếu bạn nghĩ tới chi phí sẽ phải bỏ ra để xây dựng lại trang web với nhà thiết kế khác vì người mà bạn vội vàng thuê không đáp ứng được yêu cầu của bạn. 

Khi bạn xem một trang web và thấy thích nó, hãy tìm hiểu xem ai đã thiết kế ra nó. Thông tin này thường có tại đáy mỗi trang. Hoặc liên hệ với doanh nghiệp sở hữu trang web và hỏi. Nếu họ hài lòng với thành quả của nhà thiết kế, họ sẽ rất vui lòng được giới thiệu cho bạn!
Khi bạn đã thực sự thu hẹp được phạm vi lựa chọn xuống còn một vài nhà thiết kế, hãy xem những trang web do họ thực hiện để nhìn ngắm và cảm nhận, đồng thời rà soát kỹ hồ sơ của họ.

•    Đưa ra những trang mẫu. Lướt web và xác định những thứ bạn thích hay không thích ngay cả trước khi bước vào văn phòng của công ty thiết kế web. Nếu bạn có một ý tưởng về vẻ ngoài của trang web mà bạn muốn có, hãy trình bày nó—ngay cả nếu phải tự vẽ nháp ra. Những nhà thiết kế là những người rất sáng tạo, nhưng nếu bạn không cho họ một phương hướng, họ sẽ sáng tạo mà không có định hướng của bản thân bạn. 
Bạn cần phải thật cụ thể. Đừng nói với nhà thiết kế rằng bạn muốn một trang web “thật tuyệt”. Có thể đúng là bạn muốn một trang web tuyệt vời nhưng bạn cũng nên đưa ra những thứ gì bạn cho là sẽ tuyệt. Nhà thiết kế ở đó để giúp bạn xác định kiểu cách thích hợp nhất cho trang web, vì thế đừng ngần ngại đưa ra những ví dụ cụ thể về diện mạo mà bạn muốn trang web của mình có được. Xem một số trang web “tuyệt vời” và đã đoạt giải thưởng để tìm ý tưởng tại địa chỉ www.designfirms.org/awards/ .

•    Viết ra ý tưởng. Cũng giống như với bất kỳ đối tác kinh doanh nào khác, bạn cần phải làm cho mọi thứ giấy trắng mực đen. Tức là đi xa hơn bản hợp đồng ban đầu mà bạn và nhà thiết kế đã ký kết với nhau. Hãy giữ những ghi chú trong các cuộc gặp và lưu tất cả thư điện tử hay giao dịch giấy tờ. Có những lúc mọi thứ được quyết định trong những buổi gặp mặt “thông thường”, ví dụ như lúc những thành tố nhất định của trang web được hoàn tất, hay đơn giản như thêm một vài hình đồ họa. Bằng cách lưu giữ những cuộc trao đổi như thế, bạn sẽ có đủ tài liệu để giở lại nếu mọi thứ đi chệch hướng hay sai lịch trình.

•    Tôi nên hợp tác với một hãng thiết kế web hay một lập trình viên độc lập? Các hãng thiết kế web không phải là lựa chọn duy nhất cho bạn khi nói đến việc mở trang web. Có rất nhiều lập trình viên độc lập có thể cung cấp dịch vụ tương tự, với chi phí thấp hơn. Hầu hết những người này đã từng làm cho các hãng thiết kế trước khi ra làm ăn riêng. 

Có những điểm thuận lợi và bất lợi, dĩ nhiên là như vậy. Những lập trình viên độc lập có thể ít tốn kém hơn, nhưng bạn bị hạn chế là chỉ nhận được dịch vụ mà người đó thông thạo. Nếu bạn quyết định thêm một thành phần mà lập trình viên của bạn không thể thực hiện được, bạn sẽ phải trả tiền cho một ai đó khác làm hộ phần việc này. Hầu hết các hãng thiết kế đều thuê những lập trình viên có đủ loại năng lực để đáp ứng đòi hỏi của khách hàng và những dịch vụ của họ là một phần trong thỏa thuận hợp tác.

Những lập trình viên độc lập khó tìm hơn là các hãng thiết kế. Một yếu tố góp phần làm cho họ ít tốn kém hơn là họ không phải trả những khoản giống như công ty. Chi phí quảng cáo là rất tốn kém.

Nếu bạn cho rằng bạn nên thuê một lập trình viên độc lập hơn là một hãng thiết kế, hãy hỏi xung quanh bạn bè và đồng nghiệp. Nếu bạn viện đến một danh bạ trực tuyến hay danh bạ điện thoại địa phương, hãy sử dụng quy trình lựa chọn tương tự với một hãng thiết kế: yêu cầu được xem các mẫu thiết kế và một bản hồ sơ. Tuy nhiên, tốt nhất là để một người bạn tin tưởng giới thiệu cho bạn lập trình viên. Không phải tất cả những lập trình viên đều như nhau, và một hồ sơ ấn tượng không có nghĩa là kỹ năng phục vụ khách hàng của cá nhân đó tốt.

•    Thực hiện chỉnh sửa và thay đổi. Trò chơi chờ đợi. Khi bạn thuê một hãng thiết kế web để tạo lập và mở trang web cho doanh nghiệp, bạn đang phó mặc mình cho lịch trình bận rộn của họ. Bạn cần phải yêu cầu những chỉnh sửa và thay đổi được thực hiện cho bạn, và có thể chúng sẽ không được thực hiện nhanh như mức bạn mong muốn. 
Một số công ty thiết kế web cung cấp cho khách hàng những công cụ quản trị trang web, cho phép bạn tự thực hiện những thay đổi và cập nhật đơn giản khi cần. Kiểu công nghệ này có thể tốn kém hơn, nhưng đáng để chi tiền nếu nó giúp bạn kiểm soát được trang web của mình nhiều hơn.

    Hiểu bạn đang trả tiền cho cái gì. Việc xác định diện mạo và cảm nhận của trang web (bản thiết kế) và việc thực sự xây dựng trang web là hai quá trình khác nhau. Hãy chắc rằng bạn hiểu những gì được bao hàm trong hợp đồng và những gì cần phải chi thêm. Nếu bạn muốn thêm chức năng đăng ký nhận bản tin, liệu có tốn kém hơn không? Bạn có phải trả phí cho mỗi giao dịch thương mại điện tử không? Sẽ phải trả bao nhiêu để có thể chấp nhận hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng trên trang web của bạn? Đây là những câu hỏi bạn cần phải đặt ra khi thỏa thuận giá cả và những điều khoản dịch vụ vì có thể bạn phải chịu trách nhiệm tự xử lý một số điều. 

Rất có thể bạn sẽ phải chịu trách nhiệm lập tài khoản thương mại cho doanh nghiệp của mình, và sẽ phải làm việc với lập trình viên về vấn đề kết hợp nó với trang web. “Thương mại điện tử” có nghĩa là một trang web chấp nhận phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng, tức là nó phải có một tài khoản thương mại. Một tài khoản thương mại giúp ngân hàng của bạn liên kết với trang web của bạn với công ty phát hành thẻ tín dụng, và cuối cùng là với khách hàng của bạn.

Có rất nhiều nhà cung cấp tài khoản thương mại, vì thế hãy bỏ công chọn lựa. Bạn sẽ phải trả phí hàng tháng để duy trì tài khoản cũng như một khoản phí cho mỗi giao dịch bằng thẻ tín dụng được thực hiện trên trang web của bạn. Mỗi nhà cung cấp lại khác nhau. Bạn cũng sẽ phải hoàn tất một quy trình đăng ký kéo dài ở mức độ vừa phải với ngân hàng và nhà cung cấp tài khoản thương mại. Đừng cho rằng vấn đề này sẽ do lập trình viên phụ trách! Điều cuối cùng bạn cần xử lý trước khi mở cửa trang web là việc phát hiện ra bạn không thể chấp nhận các hình thức thanh toán trực tuyến!

Tìm hiểu xem liệu trang web của bạn được xây dựng từ đầu hay dựa trên mẫu làm sẵn. Nhiều nhà thiết kế sử dụng những mẫu làm sẵn, điều này giúp hạ giá thành xây dựng trang web. Những nhà thiết kế tạo dựng trang web cho bạn từ đầu có thể sở hữu mã nguồn, điều này hạn chế khả năng di chuyển trang web sau này, nếu bạn muốn. Hãy đảm bảo rằng bạn có hỏi nhà thiết kế của mình ngay ban đầu xem anh hay cô ấy định xây dựng trang web như thế nào, và lập văn bản viết hay văn bản pháp lý về quyền sở hữu mã nguồn để tránh tranh chấp sau này.

•    Kiên nhẫn nhưng chuyên tâm. Thiết kế một trang web chuyên nghiệp không phải là việc một sớm một chiều. Cần phải có thời gian để tạo lập và xây dựng trang web bạn mong muốn. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn và nhà thiết kế bỏ ra để hoàn thiện trang web là một ngày bạn không thể quảng cáo trang web ấy, thu hút khách viếng thăm hay bán sản phẩm trực tuyến. Hãy kiên nhẫn với nhà thiết kế bạn thuê nhưng cũng nên theo dõi tiến độ đã thỏa thuận. 

Tôi cũng khuyên bạn thuê một luật sư thạo về các doanh nghiệp thương mại điện tử. Bạn sẽ cần một người như thế để viết “Các điều khoản và chính sách” cho trang web, cũng như bảo vệ trang web trước bất kỳ rắc rối pháp lý nào có thể xảy đến.

•    Coi trang web của bạn là mặt tiền một cửa hàng. Nếu bạn đang xây dựng một doanh nghiệp thực trên con phố chính, bạn sẽ: 1) tìm nhà thầu phù hợp; 2) có ý tưởng về diện mạo và những điều bạn muốn doanh nghiệp của mình bao hàm; 3) biết rằng dự án này sẽ phải mất nhiều thời gian để thực hiện; và 4) sẵn sàng chấp nhận những trì hoãn trong lịch trình. Đây cũng chính là những trách nhiệm và rào cản bạn sẽ gặp phải khi thiết kế trang web cho doanh nghiệp của mình.

Tạo ra một trang web cho doanh nghiệp là một nỗ lực thú vị và đáng để thực hiện. Hãy dành thời gian để làm được việc này ngay từ lần đầu tiên, vì sẽ không còn thú vị gì khi phải làm lại tất cả nếu bạn quá vội vàng.

Karen Torbett

Karen Torbett là người sáng lập ra hãng Venture Point, LLC. Bà đã mất gần mười năm điều hành công ty cho người khác trước khi đạt được mục tiêu là sở hữu một doanh nghiệp của riêng mình. Hiện nay, Karen giúp các doanh nhân giống như bản thân bà, những người đang nỗ lực mua hay bán doanh nghiệp của mình.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới