WebsitePhần mềmKhuynh hướng

Phòng chống kẻ cắp qua mạng

13:45 19/09/2013 in Khuynh hướng

Hoạt động mua sắm qua mạng ngày càng trở nên phổ biến, chuyên gia của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách bảo vệ an toàn cho bạn và trang web của bạn không bị đánh cắp tài khoản.

Mua sắm qua mạng có ưu điểm là nhanh hơn, dễ dàng hơn và đôi khi còn rẻ hơn. Theo kết quả khảo sát mới nhất do USC - Trung tâm trường Annenberg thực hiện cho Digital Future – Tương lai kỹ thuật số, số lượng khách hàng mua sắm qua mạng tăng lên đến mức cao nhất trong lịch sử nghiên cứu 51.1%. Nhưng điều không may là khi người tiêu dùng đang ngày càng cảm thấy thuận tiện hơn khi mua sắm qua mạng, những kẻ lừa đảo cũng ngày càng giỏi hơn về việc tìm kiếm những cách thức mới hơn và tinh vi hơn có thể lừa họ lướt qua một trang web và để lại mọi thông tin cá nhân cho kẻ xấu kia lợi dụng.

 



Thế thì người tiêu dùng phải làm gì? Hãy tiên phong thực hiện. Theo Todd Davis, CEO của công ty chống trộm thông tin cá nhân LifeLock ở Tempe, bang Arizona, bước tốt nhất trước hết là phải đặt một công cụ cảnh báo gian lận trong báo cáo tài khoản của bạn trước khi bị trở thành nạn nhân. “Đặt một công cụ cảnh báo gian lận cho bộ phận tín dụng chính, chẳng hạn như Equifax, Experian và TransUnion là tiền tuyến bảo vệ tuyệt vời. Davis giải thích rằng bằng cách này, hễ có người tìm cách thay đổi thông tin trên báo cáo tín dụng của bạn hoặc tạo một tài khoản mới thì công ty phát hành thẻ tín dụng phải thông báo cho bạn trước tiên để nhận được sự cho phép bằng miệng chính thức.

Chủ tịch hội đồng quản trị của LifeLock rất tự tin về công cụ chống trộm và sẵn sàng đưa cho chúng tôi số bảo hiểm xã hội để minh họa cho bài viết này. “Tôi muốn mọi người hiểu rằng, thứ nhất, thông tin của bạn có sẵn ở đó. Ý tưởng cho rằng bạn sẽ dấu nó được là hoàn toàn không thể.” Nhưng bằng cách đặt một công cụ cảnh báo gian lận cho báo cáo tín dụng của bạn, Davis tin rằng người tiêu dùng có thể cùng phối hợp ngăn chặn nạn ăn cắp qua mạng. (Nếu bạn quyết định thực hiện điều này, cần phải hiểu rằng bạn phải đặt lại công cụ cảnh báo cứ 3 tháng một lần nếu bạn chưa báo cho trung tâm tín dụng, và khi đó, dịch vụ cảnh báo đó sẽ kéo dài trong vòng 7 năm.)

Đặt một công cụ cảnh báo gian lận trong báo cáo tài khoản của bạn chỉ mới là bước đầu tiên. Đây là 4 cách tiếp theo giúp bạn tránh các giao dịch không an toàn qua mạng:

• Trước khi bạn cung cấp thông tin cá nhân trực tuyến, nhớ phải luôn kiểm tra xem công cụ khóa ở trên cùng hoặc phía dưới cùng hiển thị trên trình duyệt của bạn đã được đóng và khóa lại chưa.
• Địa chỉ trang web mà bạn đang thực hiện giao dịch trực tuyến phải bắt đầu bằng ”https:"-điều này có nghĩa là bạn đã kết nối với một trang web an toàn. Trang chủ của trang web đó có thể không có chữ "https:" nhưng một khi bạn bắt đầu nhập thông tin cá nhân vào một trang riêng thì nó sẽ phải xuất hiện ra trên trình duyệt.
• Kiểm tra trang web mà bạn đang xem liệu có công cụ nhận dạng của phía thứ ba chẳng hạn như VeriSign, TRUSTe hoặc Better Business Bureau. Cũng cần phải kiểm tra thêm thông tin liên lạc. Hãy cẩn thận với những trang web không có dù chỉ một số điện thoại. 
• Nếu trang web hỏi ý kiến bạn xem liệu bạn muốn lưu lại thông tin tài khoản cá nhân để tiện sử dụng cho lần khác thì hãy từ chối ngay tức khắc, vì như vậy sẽ có thể xảy ra rủi ro nếu một kẻ cắp qua mạng có thể đột nhập vào hệ thống dữ liệu của người bán hàng. Thay vì lưu lại thông tin cá nhân, hãy chịu khó cung cấp số thẻ tín dụng mỗi lần mua sắm.

Nếu bạn tình cờ trở thành một nạn nhân bị ăn cắp tài khoản qua mạng, đây là năm bước hữu hiệu nhất mà Davis muốn khuyên bạn hãy thực hiện:

• Gọi điện thoại đến ba trung tâm thẻ tín dụng chính để thiết lập công cụ cảnh báo gian lận trên báo cáo tài khoản. Như vậy sẽ có thể ngăn chặn kẻ trộm không thể dùng tên của bạn mở thêm tài khoản mới. 
• Đóng tài khoản thẻ mà bạn nghĩ rằng tài khoản đó đã bị ăn cắp thông tin để công ty phát hành thẻ tín dụng đó kịp thời làm mất hiệu lực thẻ của bạn, hủy bỏ mọi thay đổi và cấp cho bạn một thẻ mới trong thời gian sớm nhất.
• Trình báo công an địa phương. Bạn sẽ cần đến nhiều bản sao trình báo sự việc bị mất cắp này và gởi đến các trung tâm tín dụng để có thể chứng minh rằng bạn là nạn nhân của tên trộm qua mạng.
• Điền vào phiếu khiếu nại FTC. Điều quan trọng là bạn cần phải ghi rõ mọi sự việc trong khi bị đánh cắp thông tin tài khoản với dịch vụ này.
• Rút bản sao báo cáo tài khoản định kì để kiểm tra các khoản thanh toán do gian lận. Một khi thông tin của bạn đã có sẵn trên mạng, nó có thể bị dùng để thanh toán lặp đi lặp lại nhiều lần nên tốt nhất là bạn nên thường xuyên kiểm tra báo cáo tài khoản của mình, nhất là trong năm đầu tiên sau khi bạn đã phát hiện tài khoản của mình có dấu hiệu bị xâm nhập. Tham khảo trang nhận biết ăn cắp tài khoản qua mạng của FTC (their identity theft site) để biết thêm thông tin chi tiết về các bước thực hiện nếu bạn là nạn nhân.

Là chủ doanh nghiệp, bạn muốn làm tất cả những gì có thể để bảo vệ khách hàng qua mạng của bạn và giúp họ cảm thấy an toàn khi mua sắm trong trang web của bạn. Nếu bạn đang điều hành một trang web bán lẻ, đây là những lời khuyên chuyên môn về cách làm cho trang web của bạn an toàn hơn đối với khách hàng:

• Tạo một trang web an toàn. Thiết lập bức tường lửa và mã hóa giao thức SSL, và chọn một đối tác thứ ba làm công cụ nhận biết gian lận chẳng hạn như công ty VeriSign hoặc TRUSTe. Theo Davis, "VeriSign có lẽ là công cụ tốt nhất dùng để nhận dạng trong các giao dịch. Trong khi đó, các trang web như TRUSTe lại cực kì tốt đối với việc đảm bảo trang web của bạn không thể bị xâm nhập.
• Kiểm tra toàn bộ trang web tìm những chỗ yếu dễ bị tấn công. Christopher Faulkner, CEO của CI Host, công ty quản lí trang web và máy chủ bằng cơ sở Dallas, khuyên dùng những công ty như ScanAlert để kiểm tra trang web của bạn tìm các điểm dễ xâm nhập để ngăn ngừa người khác tấn công qua hệ thống bảo mật vào trang web và cơ sở dữ liệu của bạn.

Nêu rõ chính sách bảo mật thông tin cá nhân trên trang web của bạn, thường là ở phía dưới cùng của trang. Theo Faulkner, “Chính sách bảo mật thông tin cá nhân của bạn nên chứa thông tin về loại dữ liệu mà bạn đang thu thập, cách thức bạn dùng để thu thập, lưu trữ thông tin đó, và liệu bạn sẽ bán nhưng thông tin đó cho một kẻ thứ ba. Điều quan trọng hơn nữa là tôi đã từng nhìn thấy nhiều thương nhân hiện nay vẫn cập nhật các chính sách bảo mật thông tin cá nhân chung với các biện pháp bảo mật mà họ dùng để lưu trữ dữ liệu đó."

 Kristin Edelhauser


                                                                                                                                     

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới