Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Nắm bắt thông tin, chớp lấy cơ hội

11:17 18/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Gia tộc Rothschild là một gia tộc hùng mạnh khống chế thị trường vàng bạc thế giới và là mạch sống của nền kinh tế châu âu. Họ rất chú trọng đến thông tin và tin tức tình báo.

Thời còn trẻ, cậu con trai thứ 3 của Rothschild là Nissan, đã từng buôn bán những mặt hàng như bông, thuốc lá, lông thú, đường vv, và trở nên giàu có rất nhanh.

Tài năng của nhân vật huyền thoại này được ca tụng và lưu truyền rộng rãi. Nhưng điều làm cho mọi người sững sốt nhất vẫn là sự kiện, chỉ trong vài tiểng đồng hồ, Nissan đã kiếm được máy triệu bảng Anh trên thị trường chứng khoán.

Câu chuyện xảy ra vào ngày 20 tháng 6 năm 1815. Hôm ấy khi trời vừa sáng rõ,  sàn giao dịch chứng khoán London đã tràn đầy không khí căng thẳng. Nissan là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đối với sàn giao dịch. Khi theo dõi biến động của thị trường cổ phiếu, ở sàn giao dịch, ông có thói quen tựa vào một chiếc cột vì thế, người ta gọi gọi chiếc cột này là “chiếc cột Rothschild”. Bây giờ mọi người đều chú ý đến nhất cứ nhất động của “chiếc cột Rothschild”.

Đúng vào ngày hôm qua, tức ngày 19 tháng 6, nước Anh và nước Pháp đang tiến hành chiến dịch Waterloo có liên quan đến vận mệnh của 2 quốc gia này. Nếu nước anh giành thắng lợi, không nghi ngờ gì công trái của chính phủ Anh sẽ tăng lên vù vù. Ngược lại, nếu Napoleon giành thắng lợi, thì giá của nó sẽ sụt giảm thê thảm.

Vì thế, mỗi nhà đầu tư ngồi trong sàn giao dịch đều nóng lòng chờ đợ tin tức từ chiến trường. Chỉ cần biết trước người khác một bước, có thể chỉ nứa tiếng đồng hồ hoặc 10 phút thôi, là hoàn toàn có thể kiếm được một số tiền rất lớn.

Chiến sự xảy ra ở phía nam thủ đô Brúel nước Bỉ, cách London rất xa. Lúc đó không có vô tuyến, cũng không có đương sắt, chỉ trừ một số nơi dùng thuyền chạy bằng hơi nước, còn chủ yếu là dùng ngựa để đưa tin. Trong mấy trận chiến đấu Waterloo này, quân Anh đều bị thua. Cho nên mọi người đều không đặt vào hy vọng giành thắng lợi của nước Anh.

Lúc bấy giờ, Nisan đang tựa vào “chiếc cột Rosthchild”, mặt không hề lộ ra cảm xúc gì. Ông bắt đầu bán ra công trái của nước Anh. Tin tức này được truyền khăp nơi trong sàn giao dịch. Thế là mọi người thi nhau bắt chước ông. Trong bỗng chốc giá công trái nước Anh sụt giảm rất nhanh, nhưng Nissan vẫn tiếp tục bán ra .

Khi giá của công trái thấp đến mức không thể thấp hơn được nữa, Nissan đột nhiên mua vào với số lượng lớn.

Những người trong sàn giao dịch cảm thấy vô cùng khó hiểu,  không biết Nissan đang giở trò gì đây? Mọi người nháo nhác thì thầm to nhỏ với nhau. Đúng lúc đó chính phủ tuyên bố tin thắng trận của quân đội Anh.

Sàn giao dịch lại náo loạn thêm một lần nữa, giá công trái đột ngột tăng lên. Còn Nissan thư thái ngồi tựa vào chiếc cột ngắm nhìn cảnh tượng nhốn nháo. Cho dù lúc bây giờ Nisan đang cảm thấy vô cùng phấn khích, hoặc đang chìm đắm trong niềm vui chiến thắng của nước Anh thì ông cũng kiếm được một khoảng tiền lớn.

Nhìn bề ngoài dường như Nissan đã tiến hành một vụ đầu tư mang tính rủi ro rất lớn. Nếu quân Anh bại trận chẳng phải ông ta sẽ mất,  chẳng phải ông ta sẽ mất một số tiền lớn hay sao ? Nhưng thực tế đây là trò kiếm tiền được thiết kế hết sức công phu.

Thắng bại của chiến dịch Waterloo sẽ quyết định giá cả của công trái nước Anh. Điều đó nhà đầu tư nào cũng biết. Vì thế ai cũng đều hy vọng biết được những thông tin tình báo về chiến trận sớm hơn mọi người một bước. Ngoại trừ Nisan ông không hề muốn lệ thuộc vào tin tức mà chính phủ cung cấp. Ông có một mạng lưới cung cấp thông tin riêng cho mình và có thể biết được tình hình thực tế ở chiến trường còn sớm hơn cả chính phủ Anh.

Gia tộc của dòng họ Rothschild có mặt ở khắp các nước Tây Âu. Họ coi tin tức và thông tin tình báo là mạch sống đối với sự phồn vinh của gia tộc. Vì thế họ sớm thành lập mạng lưới tình báo chuyên nghiệp trên khắp châu âu đồng thời không tiếc mua những thiết bị nhanh nhất, mới nhất lúc bây giờ. Họ quan tâm đến tất cả những tin tức, từ những thông tin về buôn bán đến những vấn đề nóng bỏng của xã hội, hơn nữa tính chính xác và tốc độ truyền tải thông tin còn vượt lên trên mạng lưới tình báo và các trạm truyền tin của chính phủ Anh. Chính vì có một mạng lưới thông tin tình báo hiệu quả, nên Nissan đã biết được những thông tin thực tế ở chiến trường Waterloo sớm hơn chính phủ Anh.

Ngoài ra sự khôn ngoan của Nissan còn nằm ở chỗ, ông hiểu được chiến thuật “ muốn bắt phải thả”. Nếu là người khác sau khi biết thông tin nước anh sẽ giành thắng lợi, họ sẽ vội vàng mua vào và chắc chắn kiếm được một khoản tiền lớn. Nhưng Nissan đã khôn ngoan lợi dụng sự ảnh hưởng của mình, trước tiên giăng một cái bẫy để tạo nên một hiện tượng giả,  làm cho giá công trái sụt giảm nhanh, sau đó lại mua vào với giá thấp nhất. Làm như thế mới có thể kiếm được một khoản tiền khổng lồ.

Đây là một câu chuyện nói về việc giàu lên nhờ nhanh hơn người khác một bước, nó đủ sức chứng minh tầm quan trọng của tin tức và thông tin tình báo đối với những người làm ăn trên thương trường.

Lời bình:

Tin tức và thông tin tình báo có một vai trò rất quan trọng trên thương trường. Những thương nhân khôn ngoan đặc biệt coi trọng tin tức và thông tin tình báo. Có rất nhiều người vì biết kịp tjời nắm bắt được những tin tức  và và thông tin có lợi, nên đã trở nên giàu có. Cơ hội trên thương trường chia đều cho mọi người. Trong cùng một điều kiện, ai có thể nắm bắt cơ hội trước, người đó sẽ giành được phần thắng. Mà con đường tắt để nắm bắt Cơ hội trước mọi người, là nắm bắtđược tin tức và thông tin quan trọng.

 

Trích trong cuốn sách: Biết người biết mình

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới