Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Khéo léo lợi dụng “hiệu ứng người nổi tiếng”,để làm quảng cáo miễn phí cho mình

09:54 18/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Ở thánh địa tôn giáo Jéualem, có một quán rượi tên là “Funckes”, liên tục trong nhiều năm liền được tạp chí “Weekly News” của Mỹ bình chọn là một trong 15 quán rượu hay nhất thế giới.

Quán rượu này có một lịch sử gần 70 năm tuổi, do một người Anh mở ra. Ngày nay cách bài trí và đồ dùng của nó như bàn ghế vẫn không thay đổi và mang phong cách giống như khi quán mới được thành lập.

Tuy nó chỉ là một quán rượi hết sức bình thường cỏ diện tích 30 m, bên trong chỉ có một chiếc tủ đứng và 5 chiếc ghế, nhưng do chủ quán biết cách kinh doanh nên nó trở thành nơi ghé chân của phóng viên các nước khi đến Jerusalem. Ông chủ quán hiện tại là một người Đức gốc Thái tên là Ross Trarles. Năm 1948 ông đã mua lại quán rượu “Funckes” này và kinh doanh cho tới tận hôm nay.

Quán rượu “Funckes” trở thành quán rượu nỗi tiếng thế giới, hoàn toàn bắt nguồn từ câu chuyện liên quan đến một người có tiếng tăm lừng lẫy –nguyên quốc vụ khanh nước Mỹ Kissinger.

Vào những năm 70 thế kỷ 20, Kissinger bận rộn cho những chuyến đi bận rộn cho những chuyến đi ngoại giao con thoi vì tiến trình hoà bình Trung Đông. Khi đến Jerusalem, ông cũng rất muốn đến quán rượu “Funckes”được mọi người khen ngợi. Vì thế, ông đích thân gọi điện thoạ đến để đặt chỗ trước, người nghe điện thoại chính là ông chủ quán Ross.

Kisinge tự giới thiệu là quốc vụ khanh nước Mỹ. Lúc đó ở Jordan và Palestina, có thể nói rằng không ai là không biết đến tiếng tăm lừng lẫy của Kissnger, bởi vì tên tuổi của ông được mọi người thường xuyêng nhắc đến, hơn nữa ông nắm trong tay quyền lực to lớn ảnh hưởng đến vận mệnh của Jordan và càc nước Trung Đông. Đầu tiên Ross nhã nhặn chẩp nhận sự đặt chỗ của Kissinger. Thế nhưng, yêu cầu mà Kissinger đưa ra sau đó đã động đến sợi dây thần kinh mẫn cảm trong đạo đức nghề nghiệp của Ross.

Kissinger nói thế này: ”Tôi có 10 người tuỳ tùng, họ cũng muốn đến quán rượu của ông cùng với tôi. Lúc ấy, hy vọng ông sẽ từ chối tiếp những khách hàng khác “Kissinger cho rằng yêu cầu của mình hoàn toàn sẽ được chấp nhận, bởi vì ông là Kissinger vĩ đại, còn đối phương chỉ là chủ quán rượu nhỏ; hơn nữa khi ông đến quán rượi vô hình chúng sẽ đánh bóng cho thương hiệu của nó nào ngờ, Ross lại đưa ra một lời từ chối.

Ross nói rất từ tốn, lịch sự: “Việc ngài đến thăm quán rượu nhỏ của chúng tôi cảm thấy vô cùng vinh hạnh. Nhưng nếu vì chuyện đó mà từ chối không tiếp những khách hàng khác, thì tôi không làm được. Họ đều là những khách quen thuộc, nhờ họ mà quán rượu của tôi mới tồn tại đến ngày hôm nay. Bây giờ chỉ vì để phục vụ ngài mà tôi phải từ chối họ, cho dù thế nào tôi cũng không thể làm như thế được”.

Câu trả lời nằm ngoài dự đoán này làm cho Kissinger bực tức quát tháo và cúp điện thoại

Buổi tối ngày hôm sau, Kissinger lại gọi điện thoại một lần nữa. Ông  không hổ danh là một nhân vật vĩ đại. Trước tiên ông xin lỗi vì những lời nói thô lỗ của mình hôm qua, sau đó nói rằng tối hôm nay ông chỉ đến đó với 3 người tuỳ tùng và chỉ đặt 1 bàn, và không yêu cầu Ross phải từ chối phục vụ những khách hàng khác. Đây có thể là sự nhượng bộ lớn nhất của Kissinger từ trước đến giờ, thế nhưng câu trả lời của Ross lại làm Kissinger vô cùng bất ngờ.

“Rất cảm ơn thành ý của ngài, nhưng tôi không thể nào chấp nhận sự đặt chỗ vào ngày mai của ngài”. Ross đã trả lời như thế.

“Tại sao vậy?” Kissinger thấy khó hiểu.

“Bởi vì ngày mai là thứ 7, là ngày nghỉ hằng tuần của chúng tôi”.

“Thế nhưng, ngày kia tôi phải rời khỏi đây rồi, ông có thể vì tôi mà phá tiền lệ một lần không?”.

“Thưa ông, không được. Là hậu duệ của người Do Thái, chắc ông cũng biết rằng, đối với người Do Thái, thứ 7 là một ngày vô cùng thiêng liêng, kinh doanh vào ngày thứ 7 là sự nhạo báng đối với thần thánh”.

Kissinger nghe xong, không nói gì, lặng lẽ cúp máy.

Sau khi câu chuyện này được các phóng viên Mỹ biết được, họ đã viết một bài báo “Kissinger và quán rượu Funckes” đăng trên khắp các mặt báo của nước Mỹ, nhờ vậy danh tiếng của quán rượu Funckes được tăng lên rất nhiều. “Chiêu” mà Ross sử dụng là “lợi dụng hiệu ứng của người nổi tiếng”.

Lời bình:

Người nổi tiếng là người có sức ảnh hưởng lớn luôn thu hút được sự chú ý của mọi người. Dùng danh tiếng của người nổi tiếng để quảng cáo miễn phí cho mình, là cách làm mà những người thành công thường áp dụng, cũng là một trong những phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất.

Trích trong cuốn sách: Biết người biết mình

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới