Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Tư duy và ý chí của giới trẻ kinh doanh

04:46 18/09/2013 in Chuyện Công sở

Không quá khi nhìn nhận rằng trong một môi trường kinh doanh sức ép lớn ngày nay, thành công chỉ tới với sự song hành của những nỗ lực thay đổi về tư duy chiến lược. Người chiến thắng sẽ là những ai đứng trước đường cong của sự thay đổi, không ngừng xem xét lại mình để tạo ra những thị trường mới, khai phá những con đường mới và sáng tạo ra các quy tắc phù hợp với thương trường đầy biến động này.

 


Và để xây dựng một đường hướng kinh doanh thích hợp như thế, bạn sẽ phải là người suy nghĩ chiến lược, kèm theo đó là một tư duy kinh doanh tốt.

Nếu bạn chứng minh được cho người khác thấy tư cách, trí tuệ và chí cầu tiến của bạn, bạn sẽ không khó tìm được sự ủng hộ khi bạn bắt đầu lập nghiệp. Đường đến thành công trong kinh doanh bao giờ cũng nhọc nhằn và hiểm nguy. Chỉ những ai dám nghĩ, dám làm mới có thể đến đích.

Tình trạng có khá ít bạn trẻ tham gia kinh doanh so với tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước, do từ một số lý do sau:


1. Thói quen dựa dẫm:
 Nhiều bạn trẻ có thói quen dựa vào các “cây cao bóng cả”, ở nhà là cha mẹ, ra xã hội là Nhà nước. Đi học thì đợi tiền của bố mẹ là chính, ra trường thì muốn có ngay một chỗ làm ổn định lương cao, đến khi có ý định kinh doanh cũng muốn “cơ chế ủng hộ, ngân hàng dễ cho vay tiền”. Có thể khẳng định rằng cơ chế hiện nay ở không tồi hơn nhiều nước khác, ngân hàng Việt Nam không chặt hơn các ngân hàng nước ngòai và cơ hội kinh doanh ở Việt Nam còn rất nhiều. Người nào khi chưa bắt đầu kinh doanh đã thấy vô số những chướng ngại không thể vượt qua thì người đó không thể thành công.

2. Lười suy nghĩ: Đây là thói quen rất phổ biến của nhiều bạn trẻ hiện nay. Từ kinh nghiệm bản thân tôi có thể khẳng định rằng ai trong đời cũng được số phận ban cho vài cơ may nhưng nếu bạn lười suy nghĩ và quan sát bạn sẽ không nhận ra cơ may của bạn, ngay cả khi bạn có đầy đủ điều kiện để biến cơ may thành hiện thực. Suy nghĩ mà tôi muốn nói ở đây là một suy nghĩ nghiêm túc, rành mạch và của riêng mình, không thụ động, không a dua bắt chước. Kinh doanh là hình thức tự lập ở mức cao nhất, nếu bạn không có một suy nghĩ độc lập của riêng bạn, bạn sẽ khó có cơ hội thành công.

Nhân đây cách “kinh doanh” rất phổ biến của nhiều người đó là thấy người khác làm cái gì thành công là đua nhau bắt chước mà không chịu hiểu rằng muốn thành công trong kinh doanh anh phải làm cái gì người khác chưa làm hoặc chưa làm được. Sự bắt chước kinh doanh kiểu ấy cũng là biểu hiện của lười biếng trong suy nghĩ rất thường gặp hiện nay và thường có kết cục không mấy tốt đẹp .

3. Quan niệm sai lầm và ấu trĩ về kinh doanh: từ lâu là với rất nhiều người, kinh doanh có nghĩa là phải làm ông chủ, có văn phòng, nhân viên, và sản phẩm. Cái khác nhau giữa một nhà kinh doanh và một người kiếm ăn là cách tổ chức và ý thức vươn lên chứ không phải là quy mô hiện tại hay mặt hàng mà bạn đang làm. Đừng nghĩ bạn phải có vài trăm triệu, phải thành lập công ty mới là kinh doanh. Bạn có thể bắt đầu bằng những của hàng nhỏ nhất, những mặt hàng bình thường nhất.

Các bạn trẻ muốn kinh doanh nên học hỏi nhiều kinh nghiệm: Rất ít người lập nghiệp được ngay sau khi tốt nghiệp. Hãy đi làm vài năm, suy nghĩ, quan sát, tích lũy kinh nghiệm, quan hệ và đừng bao giờ lơi là ý chí kinh doanh của mình. Nếu bạn chứng minh được cho người khác thấy tư cách, trí tuệ và chí cầu tiến của bạn, bạn sẽ không khó tìm được sự ủng hộ khi bạn bắt đầu lập nghiệp. Và nên nhớ đường đến thành công trong kinh doanh bao giờ cũng nhọc nhằn và hiểm nguy. Chỉ những ai dám nghĩ, dám làm mới có thể đến đích.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới