Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Bí quyết sử dụng thời gian hiệu quả

01:42 18/09/2013 in Năng suất cá nhân

Chúng ta biết gốc rễ của quản lý thời gian là cần "Làm đúng việc", nhưng làm thế nào mới có thể biết bản thân mình có làm đúng việc hay không? Trọng tâm của quản lý thời gian chính là sự lựa chọn đối với sự việc, làm thế nào để làm đúng việc, làm những việc có giá trị nhất trong thời gian có hạn,

 


Đây là vấn đề trọng tâm nhất của quản lý thời gian. Khi bạn đã chọn một việc thì nhất thiết phải bỏ thời gian, dốc hết tâm huyết vì nó...
Tìm hiểu những bí quyết sử dụng thời gian nhằm thực hiện công việc một cách hiệu quả, đạt được sự nghiệp chính trị hay kinh doanh lẫy lừng của một số nhà lãnh đạo chính trị và quản lý danh tiếng 

Sự đúc kết đơn giản đến bất ngờ, dể thành công, mỗi người chúng ta luôn phải tự hỏi mình: Công việc của ta nhằm đạt được điều gì? Ta sử dụng thời gian của mình vào việc gì? Và cuối cùng, ta đã đạt tới vô vi chưa?

1. Mục tiêu công việc của bạn


Giống như các thiên thể không ngừng tuân theo quỹ đạo của mình, một người giỏi giang luôn xác định rõ và cố gắng để đạt mục tiêu cuộc đời mình. Điều này có nghĩa, muốn cho cuộc sống có ý nghĩa, mỗi người nên làm hết sức mình để theo đuổi, khắc phục, phấn đấu và tìm tòi một điều gì đó; không bao giờ bỏ cuộc khi đối mặt với khó khăn để đạt được mục tiêu của mình, giống như những vì sao đi theo con đường đã vạch ở trên trời.

2. Bạn đang dùng thời gian vào việc gì?

Bạn có bao giờ ghi nhật ký công việc hàng ngày chưa? Hãy chịu khó ghi chép nhật ký thời gian từng giờ mỗi ngày trong khoảng vài tuần và đừng ngạc nhiên khi thấy bạn đang thật sự sử dụng thời gian vào những việc gì.

Một trưởng phòng hành chính bức xúc kêu lênvì theo dõi điện thoại, “chat chit”, thư điện tử, tin nhắn qua máy điện thoại di động, chè chén, cà phê sáng, ăn trưa với khách và… họp!. Người viết bài đã khảo sát vài lần về số lần cà phê tiếp khách, số lần nhận và gửi thư điện tử, số lần gọi điện thoại và số lần họp so sánh giữa các giám đốc Việt Nam và Mỹ.

Thật thú vị khi biết rằng các giám đốc Việt Nam có số lần điện thoại gấp đôi các giám đốc Mỹ, trong khi các giám đốc Mỹ sử dụng thư điện tử gấp đôi các giám đốc Việt Nam. Còn số giờ tiêu tốn cho các cuộc họp của các giám đốc Mỹ và Việt Nam xấp xỉ nhau.

3. Bạn đã đạt tới vô vi chưa?

Người đạt được vô vi biết được khi nào hành động và khi nào không hành động. Khi đạt được vô vi, bạn đạt đến trạng thái tinh thần trầm lặng nhưng tỉnh táo, tập trung nhưng vẫn tiếp nhận.

Giống như trái đất đón nhận mọi thứ từ mặt trời, một người quân tử đạt được đức hạnh tột cùng bởi đón nhận mọi thứ không hề có thái độ phân biệt đối xử. Vậy, bạn đã đạt tới vô vi chưa? Xin đừng băn khoăn vì vô vi nhằm mục tiêu đạt tới hạnh phúc trong cuộc sống. Chừng nào bạn làm việc mà không để ý đến chiếc đồng hồ hoặc nhìn lại đời mình, nếu bạn cảm thấy đã được sống qua một quãng thời gian hạnh phúc nhất cùng với đồng nghiệp hay nhân viên các cấp, đấy là lúc bạn đã đạt tới trạng thái vô vi rồi đó.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới