WebsitePhần mềmKhuynh hướng

Quan niệm sai thường gặp về Thương mại điện tử

11:37 17/09/2013 in Khuynh hướng

1. Bàn bạc về TMĐT nhằm chạy theo "mốt"

Không phải. Mà vì TMĐT sẽ có tác động lớn, thậm chí thay đổi cả phương thức kinh doanh truyền thống. Tìm hiểu và từng bước áp dụng TMĐT ngay từ bây giờ là nhận thức cần thiết của bất kì nhà kinh doanh khôn ngoan nào nhằm mài sắc lợi thế và nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Những người quay lưng lại với TMĐT, mặc dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh theo phương thức truyền thống không bị sụt giảm, sẽ tự đánh mất cơ hội tăng doanh số với những đối thủ biết khai thác thế mạnh từ TMĐT.

2. TMĐT phải có đủ các công đoạn: chào hàng, hợp đồng, giao hàng, thanh toán qua mạng.
Không nhất thiết. Nếu áp dụng được cả 4 công đoạn trên DN sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch. Tuy nhiên, tuỳ theo điều kiện cơ sở vật chất và tập quán kinh doanh mà DN có thể áp dụng một hoặc một vài giai đoạn.

3. Khó khăn lớn nhất để lập website là kinh phí
Kinh phí và công nghệ không phải là vấn đề lớn. Một website đơn giản chỉ cần vài trang cũng giới thiệu được DN và sản phẩm. Chỉ cần nắm kiến thức tin học văn phòng là có thể tạo ra được. Một website phức tạp, quy mô đồ sộ, đồ hoạ trau chuốt sẽ cần phải nhờ đến các công ty tin học thiết kế xây dựng. Với DN, chi phí thực hiên website hoàn toàn chấp nhận được. Vấn đề là định hướng và thiết kế website. Tiếp đó là duy trì nội dung phong phú, cập nhật để lôi cuốn khách hàng. Cuối cùng, cần quảng bá để website thực sự có tác dụng thu hút khách hàng, trở thành kênh tiếp thị đắc lực cho DN.

4. Có website rồi thì không cần quảng bá trên các phương tiện khác
Không đúng. Những phương tiện quảng bá khác vẫn có lợi thế nhất định so với website. Ví dụ truyền hình là phương tiện có khả năng gây ấn tượng và thu hút một số lượng lớn người xem tại một thời điểm nhất định. Quảng cáo trên báo viết, thông tin về DN sẽ đến được với những đối tượng ít tiếp xúc với Internet.

5. Trong thời đại TMĐT, cửa hàng sẽ không còn tồn tại.
Không phải. Thói quen mua sắm tại các cửa hàng không dễ thay đổi. Người ta vẫn có nhu cầu đến cửa hàng để "xem tận mặt, bắt tận tay" các món hàng cụ thể hoặc để lựa chọn, trả giá, cho đến khi mua được món hàng yêu thích. Chưa kể với nhiều người, mua sắm còn là một thú vui, một hoạt động giải trí.

Có những giao dịch đặc thù cần các bên mua bán gặp gỡ trao đổi, thương thuyết trực tiếp. Ví dụ những hợp đồng xây dựng công trình, hợp đồng tư vấn lớn và dài hạn.... Tóm lại, TMĐT chỉ giúp mở rộng quy mô mua bán, tăng thêm số cửa hàng cho DN (bên cạnh các cửa hàng thật còn có thêm các cửa hàng ảo), chứ không vì TMĐT mà các cửa hàng sẽ đóng cửa.

6. Không có thẻ tín dụng, không thể giao dịch TMĐT.
Vẫn có thể thanh toán bằng các cách khác:
- Chuyển tiền qua bưu điện
- Chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng
- Trao tiền mặt khi nhận hàng

7. Thẻ ATM chỉ để rút tiền.
Không đúng. Nhiều người vẫn tưởng tác dụng chính của thẻ ATM là để rút tiền. Thẻ ATM (cũng như các thẻ thanh toán khác) dùng để thanh toán trực tiếp qua máy thanh toán tiền bằng thẻ tại các cửa hàng, siêu thị, bưu điện, khách sạn... Thẻ ATM còn có thể được sử dụng để thực hiện một số giao dịch khác ngay tại máy ATM như: chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác, thanh toán hoá đơn, xem số dư và chi tiết giao dịch của tài khoản...

8. Luật TMĐT chỉ quy định trách nhiệm của người bán và mua.
Chưa đủ. Do các bên tham gia giao dịch điện tử không gặp nhau trực tiếp nên giao dịch chỉ có thể thực hiện được với sự tham gia của bên thứ ba. Bên thứ ba trong TMĐT là nhà cung cấp dịch vụ mạng, dịch vụ web, thư điện tử, dịch vụ chứng thực.

Nhiều vấn đề pháp lí liên quan đến bên thứ ba như thông tin bị thay đổi, sai lệch, giả mạo, thông tin không đến, hoặc đến chậm.....do vậy trách nhiệm của các bên thứ ba này cần được ràng buộc bằng những điều khoản cụ thể trong các văn bản pháp lý.

9. Trong giao dịch TMĐT, thông tin luôn cần phải mã hoá.
Không nhất thiết. Trong thực tế, không phải giao dịch nào cũng phải có văn bản điện tử an toàn. Do quan hệ quen biết, do lòng tin của các bên, do trị giá giao dịch thấp, các bên giao dịch vẫn thường trao đổi văn bản điện tử không cần mã hoá như thư điện tử, tệp Word, Excel bình thường.

10. Phải sửa đổi toàn bộ hệ thống luật pháp để công nhận tính pháp lí của các giao dịch ĐT.
Không cần thiết. Chỉ cần thêm một sắc luật công nhận có thể xuất trình thông tin dưới dạng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy. 

Trần Thanh Hải - Vụ TMĐT, Bộ Thương Mại

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới