WebsitePhần mềmKhuynh hướng

Báo giấy và báo mạng: Cuộc chiến vẫn tiếp diễn

10:35 17/09/2013 in Khuynh hướng

Sự lớn mạnh của truyền thông trực tuyến không có nghĩa là lời khai tử cho báo giấy. Ở một khía cạnh nào đó, báo giấy vẫn là không thể thay thế với những nhiệm vụ nhất định.

 
Một điều không thể phủ nhận là ngành công nghiệp xuất bản báo giấy và tạp chí đang phải trải qua giai đoạn quá độ hết sức khó khăn với sự xuất hiện của truyền thông Internet, nhà báo kì cựu Theodore F. di Stefano đã từng viết. Nhưng điều đó không có nghĩa là báo giấy đang phải đối mặt với một cái chết được báo trước. Ở một khía cạnh nào đó, báo giấy vẫn là không thể thay thế với những nhiệm vụ nhất định.

Hầu hết mọi người đều nhận ra rằng ngành truyền thông in ấn đang gặp rắc rối lớn. Trên toàn nước Mỹ, hàng ngàn nhân viên các công ty dạng này, đặc biệt là báo giấy, đã bị mất việc.

Làm thế nào để ngành truyền thông in ấn có thể sống sót? Nói 1 cách khác, liệu các phương tiện truyền thông in ấn có thể tồn tại trong vòng 20 năm tới?

Sức mạnh truyền thông in ấn

Truyền thông báo giấy có một số sức mạnh rõ rệt, như nhận thức thương hiệu. Tiêu biểu cho nhận định này là tờ New York Times, Washington Post, NewsWeek và Time. Những tờ báo này đã có thương hiệu được thiết lập với hàng triệu độc giả trung thành.

Để đọc tin, tôi thường mua một tờ báo thay vì đọc nội dung của nó trên mạng. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều người am hiểu công nghệ thích đọc một tờ báo hay tạp chí in hơn là đọc trực tuyến bởi "tính thân thiện" của báo giấy - có thể chạm vào, có thể cầm được.

Thêm vào đó, lịch sử tồn tại trên 500 năm của ngành truyền thông in ấn đại chúng (Johannes Guttenberg được cho là người đầu tiên phát minh ra báo giấy năm 1436) đã tạo cho người đọc những thói quen và quan niệm mà khó thể bỏ được. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng như truyền thông trực tuyến, nhiều nhà quan sát không khỏi đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của ngành truyền thông in ấn.

Sức mạnh truyền thông trực tuyến

Lợi thế hiển nhiên của truyền thông trực tuyến là nội dung của nó phổ biến và có thể được cập nhật trong thời gian rất ngắn. Ngành truyền thông in ấn, dĩ nhiên không có được lợi thế như thế.

Thêm vào đó, truyền thông trực tuyến đang ngày càng trở nên mở. Nhiều blogger và những người bình thường được trao quyền và có thể phát tán tin tức nóng hổi ngay trước khi báo giấy có thể.

Truyền thông in ấn đang thận trọng và lưỡng lự trong việc phổ biến nội dung của mình trên mạng, thường là phiên bản miễn phí có thể yêu cầu đăng ký trong lần đầu tiên. Họ chắc chắn phải làm thế để đảm bảo doanh thu quảng cáo của mình. Dường như truyền thông in ấn đang bắt kịp khá nhanh với tương lai khá rõ ràng của truyền thông trực tuyến.

Một lợi thế khác của truyền thông trực truyến là ngày càng có nhiều người trẻ lựa chọn chúng để đọc những tin tức mới nhất. Những người trẻ dành phần lớn thời gian cho Internet, chính vì thế họ dễ dàng tiếp cận với báo điện tử. Còn đối với những người thường xuyên di chuyển, các thiết bị cầm tay, smartphone đủ khả năng kết nối với các dịch vụ tin tức trực tuyến. Vì thế, "báo chí" có thể ở trong túi họ hay gắn ở thắt lưng dưới hình thức một chiếc điện thoại.

Không chỉ thế, doanh thu quảng cáo cho truyền thông trực tuyến đang ngày càng tăng. Không ai trong số những người tôi quen biết cho rằng xu hướng này đang thay đổi. Vì thế, với doanh thu từ quảng cáo và lượng người đọc giảm sút, ngành truyền thông in ấn buộc phải tìm cho mình một mô hình mới để chiến đấu hiệu quả hơn.

Tương lai của ngành truyền thông in ấn?

Thật khó để đưa ra bất cứ tiên đoán nào về tương lai của ngành truyền thông in ấn, tuy nhiên rất có thể ngành này nên tự điều chỉnh lại mô hình kinh doanh của mình, tiếp đó là điều chỉnh toàn bộ nội dung.

Dĩ nhiên không có cách nào để truyền thông in ấn có thể đạt được tốc độ đưa tin của truyền thông trực tuyến. Chính vì thế, họ cần tìm ra một mô hình mới để có thể trụ vững và thu hút thêm nhiều người đọc trong tương lai.

Mô hình này có thể là những phân tích chuyên sâu bao gồm các bài báo chính trị, kinh tế, kinh doanh và các sự kiện trên thế giới. Những phân tích đó không cần phải quá gấp gáp về thời gian, mà lại hứa hẹn tính hiệu quả cao. Truyền thông in ấn có thể đi sâu vào chi tiết của một chủ đề nhất định, hấp dẫn những đối tượng cụ thể. Chỉ khi đó truyền thông truyền thống mới có thể trụ vững với doanh thu quảng cáo thích hợp.

Mô hình mới này đồng nghĩa với việc những tờ báo tin tức hàng ngày sẽ phải giới hạn việc xuất bản của mình chỉ 1 tuần 1 số. Nó cho phép họ giảm lượng nhân viên để đáp ứng nhiệm vụ mới. Thực tế là hàng trăm nhà báo đã bị sa thải trong vài năm gần đây và xu hướng không có ý định dừng lại. Càng có nhiều người trẻ đọc tin tức từ Internet, càng có ít chỗ đứng cho các báo ra hàng ngày.

Sự chuyển đổi này có thể chưa diễn ra trong 1, 2 năm tới. Nhưng nó sẽ xảy ra - như những gì tác giả bài viết và rất nhiều người khác tin tưởng. Hãy cùng theo dõi trong 10 năm tới để biết bao nhiêu báo ngày và báo tuần vẫn còn tồn tại.

Truyền thông trực tuyến, bao gồm cả những blog, sẽ ngày càng lớn mạnh xâm chiếm đất đai của truyền thông in ấn. Nhưng rất có thể, truyền thông in ấn sẽ vẫn luôn tồn tại, dưới hình thức này hay hình thức khác. Câu hỏi lớn nhất là mô hình của nó sẽ thay đổi như thế nào?
 

saga.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới