Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Tiêu chuẩn phán đoán: Cần phải có thứ tự ưu tiên

10:26 17/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp
“Mãi mới có được một quyết sách hoàn chỉnh, không bằng nhanh chóng có được quyết sách tuy chưa thật hoàn mỹ. Trong những trận đánh thay đổi từng giờ từng phút thì có được chiến lược tấn công thần tốc vẫn là vũ khí mạnh mẽ nhất”.
 
 
Thương trường cũng như chiến trường, doanh nghiệp đang ở vào hoàn cảnh thay đổi khôn lường từng giờ, từng phút, nếu cứ đắn đo mãi không đưa ra được một quyết sách thì không thể theo kịp sự thay đổi của thời đại, tất cả sẽ bị đào thải.
 
Quyết đoán cần phải nhanh chóng kịp thời, rõ ràng, chính xác đó là bảo bối để giành thắng lợi trên thương trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
 
Thế nhưng , tại sao có những lúc lại gặp phải những tình huống không biết nên xử trí thế nào? Sở dĩ như vậy là vì tiêu chuẩn phán đoán giá trị không rõ ràng, chỉ muốn làm thế nào để có thể tạm thời giải quyết được nhu cầu trước mắt, mà không tính tới lâu dài.
 
Ví dụ khi đưa ra một phương án mới nào đó, trong khi thực hiện lại không thuận lợi, bị lỗ vốn, nhưng phương án đó có ý nghĩa rất quan trọng đối với công ty, lại là tâm huyết của công ty trong bao nhiêu năm nay, chúng ta sẽ làm thế nào?
 
Khi bàn về phương án này, đại thể có thể quy lại thành mấy vấn đề sau đây:
 
+ Có lãi hay lỗ vốn (lợi, hại).
+ Có ảnh hưởng tốt hay xấu đối với xã hội (đúng, sai).
+ Nên tiếp tục hay huỷ bỏ (giữ lại hay huỷ bỏ).
+ Nó là sự kiện lớn hay nhỏ (mức độ lớn nhỏ).
+ Về tình cảm hay lý luận nên ưu tiên mặt nào (tình, lý).
 
Cùng một vấn đề, nhưng cần phải xét về nhiều mặt, nhưng rắc rối là ở chỗ như trong ví dụ trên đây sẽ nảy sinh ra các giá trị khác nhau, xung đột nhau. Như vậy sẽ dẫn tới các trường hợp sau:
 
- “Tuy lỗ vốn, nhưng phương án đó là phương án chính xác”.
- “Nên bãi bỏ, nhưng bãi bỏ sẽ làm cho doanh số của công ty giảm sút”.
 
Trong trường hợp như vậy thì một nhà kinh doanh khi quyết định thường phải đắn đo cân nhắc mặt nọ mặt kia.
 
Ngoài ví dụ trên đây, trong kinh doanh còn nhiều tiêu chuẩn để có thể căn cứ vào đó mà phán đoán, ví dụ: mạnh hay yếu, hoà hay chiến, thân hay sơ, công khai hay tư …
 
Nếu chờ đến khi phát sinh vấn đề mới bắt đầu suy nghĩ đến việc ưu tiên tiêu chuẩn giá trị nào, lúc đó sẽ làm người ta bối rối, khó có thể đưa ra quyết định chính xác được.
 
Vì thế khi xảy ra vấn đề gì có thể nhanh chóng đưa ra quyết sách thì cần phải có thứ tự ưu tiên tiêu chuẩn giá trị. Ví dụ nếu coi việc “lãi, lỗ” là tiêu chuẩn ưu tiên hàng đầu, thì khi các tiêu chuẩn khác không phù hợp, bạn vẫn có thể có những quyết định rõ ràng dứt khoát.
 
Nhưng cần phải lưu ý rằng tiêu chuẩn phán đoán cũng cần phải thay đổi cho phù hợp với tình hình của thời đại.
 
Ví dụ nếu coi doanh số là ưu tiên số một, thì mọi việc đều lấy doanh số làm trọng (to, nhỏ), nguyên tắc là tránh cạnh tranh (hoà, chiến) hoặc nói chung là áp dụng phương pháp kinh doanh có tính tập đoàn để tăng cường mối quan hệ của doanh nghiệp (thân, sơ). Thế nhưng những doanh nghiệp trước đây coi trọng việc lớn hay nhỏ, hoà hay chiến, thân hay sơ, thì nay như thế nào rồi?
 
Tập đoàn Daiei đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc triển khai nhiều chi nhánh, thế nhưng hiện nay đã trở thành một con nợ lớn và đang đứng trước nguy cơ phá sản, ngay cả những ngân hàng trước đây vẫn kiên trì nguyên tắc cho vay, cũng đang phải áp dụng phương thức tự do hoá tài chính để chấn chỉnh lại.
 
Những tập đoàn vững chắc gần đây cũng liên tiếp phá sản. Giám đốc Carlor Ghosn trong kế hoạch phục hưng Nisan (Nisan Revival plan) cũng đã tuyên bố bán ra phần lớn cổ phiếu công ty, chỉ giữ lại bốn công ty. Còn những xí nghiệp nằm trong tập đoàn Nisan, vì không còn được tập đoàn Nisan hậu thuẫn nữa nên đành phải tự vật lộn với khó khăn. Qua đó cũng đủ biết dù đã có quyết định thứ tự ưu tiên nhưng nếu không kheo kịp bước phát triển của thời đại thì cũng vẫn có thể đi vào con đường thất bại. Do vậy, là một nhà kinh doanh, bạn cần phải có khứu giác nhạy bén và con mắt tinh tường, biết đi trước thời đại.
 
Vậy tiêu chuẩn phán đoán giá trị quan trọng nhất hiện nay là gì? Tựu trung lại gồm ba mặt chủ yếu sau:
 
1. Đúng, sai – Đó là có tuân thủ quy tắc luật lệ của xã hội hay không.
2. Thiện, ác – Có đem lại ảnh hưởng tốt đối với xã hội hay không .
3. Khách hàng – Có thể thoả mãn nhu cầu của khách hàng hay không.
 
Muốn có những quyết đoán nhanh nhạy kịp thời, điều quan trọng trước tiên là cần phải có thứ tự ưu tiên chuẩn phán đoán giá trị trước khi xảy ra vấn đề.
 

Trích trong cuốn sách: 3 phút học làm kinh doanh.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới